Hội chẩn, khám chữa bệnh cho 2 bệnh nhân ở Đắk Lắk và Đồng Tháp qua… màn hình

Sáng 14-9, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chính thức khai trương hoạt động tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, thuộc Đề án Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025. 
Toàn cảnh buổi hội chẩn
Toàn cảnh buổi hội chẩn

Tham dự buổi khai trương có PGS-TS-BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế); Sở Y tế các tỉnh thành; 2 điểm cầu tham gia tư vấn khám, chữa bệnh từ xa là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp và Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) cùng các đồng nghiệp ở 186 bệnh viện tuyến dưới tại 22 tỉnh thành theo dõi trực tiếp qua cầu truyền hình.

Tại sự kiện, các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thực hiện hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp và Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk).

Các bác sĩ đã tư vấn lâm sàng, kết nối siêu âm trực tuyến, truyền hình ảnh phim cắt lớp vi tính, truyền dữ liệu hình ảnh thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh cho các bệnh viện tuyến dưới.

Hội chẩn, khám chữa bệnh cho 2 bệnh nhân ở Đắk Lắk và Đồng Tháp qua… màn hình ảnh 1 Các đại biểu cắt băng khánh thành hoạt động khám chữa bệnh từ xa
Ca bệnh đầu tiên là bệnh nhân N.T.Đ (58 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk). Người bệnh nhập viện trong tình trạng khó thở, khò khè. Người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đã 10 năm nay, được điều trị bằng thuốc.

Tuy nhiên gần đây, bà Đ. có triệu chứng khó thở, khò khè, ho khạc đàm trắng đục, kèm sốt nhẹ.

Tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh khó, nhiều bệnh nền khác nhau (như lao phổi, giãn phế quản, tăng huyết áp).

Đặc biệt, tác nhân gây bệnh là vi khuẩn kháng thuốc, rất cần sự hỗ trợ của các chuyên gia để đưa ra phương pháp điều trị tiếp theo cho người bệnh. Tại buổi hội chẩn trực tuyến, các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tiến hành hội chẩn, đưa ra phương pháp điều trị cho người bệnh.

Ca bệnh thứ 2 là ông N.V.M. (73 tuổi ngụ tại tỉnh Đồng Tháp) có các cơn co giật toàn thân xảy ra bất chợt lúc ngủ, có tiền căn nhồi máu não cách đây 4 năm. Thời điểm nhập viện, ông M. rơi vào tình trạng hôn mê, thở phì phò, gồng tay chân.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã kịp thời cấp cứu người bệnh với chẩn đoán ban đầu là u não trán phải, nhồi máu não cũ nhân bèo phải trán trái, động kinh cục bộ toàn thể hóa thứ phát.

Tình trạng người bệnh hiện đang ổn định, tuy nhiên cần xác định rõ nguyên nhân gây các cơn động kinh để xác định hướng điều trị.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, người bệnh xuất hiện các cơn co giật có thể do 2 tác nhân chính là dị dạng mạch máu não và u não, các bác sĩ đã cùng hội chẩn để đưa ra hướng điều trị tiếp theo.

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, với hệ thống công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại Viettel Telehealth, bệnh viện triển khai tư vấn phòng, khám, chữa bệnh, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện đa khoa khu vực và đa khoa tỉnh.

Dựa trên hệ thống này, các bác sĩ có thể hội chẩn và thực hiện đánh giá bệnh án ngay trên hệ thống, toàn bộ dữ liệu, hình ảnh khám, chữa bệnh đều được lưu trữ và bảo mật. Bệnh viện phát huy thế mạnh đa chuyên khoa - đa mô thức, với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ từ các trung tâm, chuyên khoa mũi nhọn của bệnh viện như Trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi, Trung tâm tim mạch, Trung tâm thần kinh, Khoa ngoại gan – mật – tụy, Khoa chẩn đoán hình ảnh…

Đồng thời, công nghệ quản trị tiên tiến của bệnh viện như Bệnh án điện tử, hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACS)… cũng được ứng dụng để nâng cao hiệu quả hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh cùng các bệnh viện tuyến dưới.

Thông qua hoạt động này, người bệnh có thể được điều trị hiệu quả ngay ở tuyến tỉnh, tuyến huyện, tiết kiệm thời gian, chi phí.

“Việc triển khai, đẩy mạnh hoạt động tư vấn khám chữa bệnh từ xa trên nền tảng công nghệ hiện đại không chỉ nâng cao chất lượng điều trị, tiết kiệm chi phí cho xã hội và ngành y tế mà còn giúp đội ngũ y bác sĩ có thể dễ dàng trao đổi, đào tạo, tăng cường năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, giảm quá tải bệnh viện”, PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc cho hay.

Tin cùng chuyên mục