Học tích hợp, nhận song bằng

Năm học 2016-2017, chương trình Tiếng Anh tích hợp (TATH) đã triển khai đến hơn 70 trường trên địa bàn TPHCM. 
Giáo viên nước ngoài hướng dẫn học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản, quận 2 làm bài tập
Giáo viên nước ngoài hướng dẫn học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản, quận 2 làm bài tập
Với chương trình này, học sinh vừa được học tiếng Anh vừa học toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh. Đó là nền tảng giúp hàng ngàn học sinh đột phá trong học tập, tiếp cận nền giáo dục chuẩn Anh quốc dễ hơn bao giờ hết.Tạo nền tảng vững chắc Trong năm học vừa qua, chị Nguyễn Thị Thảo Vi (ngụ quận 1, TPHCM) đã đăng ký cho con trai là Phạm Phú Gia Khang vào học lớp 1/8 - lớp TATH của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1. Mong muốn tạo nền tảng tiếng Anh vững chắc ngay từ khi con còn học mẫu giáo, chị Vi đã để con tiếp cận với tiếng Anh. “Với định hướng cho Gia Khang lớn lên đi du học nên ngay từ lớp mẫu giáo, tôi đã dạy tiếng Anh cho bé, rồi lên lớp 1 dự định để bé theo học trường quốc tế. Tuy nhiên, ông bà của Gia Khang không đồng ý, muốn bé học ở trường Việt Nam, phải rành rẽ tiếng Việt rồi sau đó muốn học gì thì học. Tôi lại sợ con không theo kịp tiếng Anh nên lúc đầu rất khó chọn trường”, chị Vi kể. Băn khoăn làm sao để con vừa vững tiếng Anh lại giỏi tiếng Việt, chị Thảo Vi đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu các trường, lớp. Mọi băn khoăn chỉ hết hẳn khi chị nắm được thông tin về chương trình TATH. Chị Vi chia sẻ: “Khi biết TATH là chương trình do giáo viên nước ngoài dạy trong trường phổ thông công lập, thời gian tiếp xúc của học sinh với giáo viên khá nhiều nên tôi rất thích. Con mình sẽ vừa được dạy tiếng Anh, khoa học và cả môn Toán bằng tiếng Anh nữa. Không cần phải đến trường quốc tế, chương trình TATH đã đáp ứng đúng nhu cầu của con tôi là vừa học tiếng Việt vừa học tiếng Anh”. Sau 2 học kỳ, chị Vi cho biết, Gia Khang ngày càng hoạt bát hơn trong giao tiếp, nói chuyện lưu loát. Bé học thoải mái, vừa học vừa chơi không áp lực là điều chị Vi khá tâm đắc. “Chương trình học không có bài tập về nhà, chủ yếu là những bài trên lớp chưa làm xong về nhà bé hoàn thành. Thỉnh thoảng bé đem về nhà làm tôi thấy khá hay, bởi là bài tập nhưng giống như bé đang được chơi. Những bài tìm hình, tìm chữ chơi rất vui, thoải mái. Bé nhà tôi vốn rất quậy nhưng cứ đụng tới mấy bài tiếng Anh là chăm chú học”. Chị Nguyễn Thị Mai Lan (ngụ quận Phú Nhuận) có 2 con đều theo học chương trình TATH. Nguyễn Đông Quân đang học lớp 3/4 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1; còn Nguyễn Khánh Linh học lớp 8/8 Trường Huỳnh Khương Ninh, quận 1. “Thật ra, trước khi cho các con học chương trình TATH tôi rất lo lắng và phải thuyết phục rất nhiều, nhất là bé Khánh Linh. Bởi lẽ, lúc muốn chuyển con qua học lớp TATH thì bé Linh đã học lớp 7, con rất sợ không theo kịp các bạn vì nghĩ chương trình tiếng Việt đã nặng rồi lại thêm tiếng Anh nữa”, chị Lan nói. Theo chị Lan, quá trình “đấu tranh” để con gái chịu học TATH rất vất vả. Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng, Khánh Linh đã cảm ơn ba mẹ vì cho con theo học chương trình. “Gia đình tôi cảm thấy quyết định đó đúng đắn bởi các cháu bây giờ nói tiếng Anh lưu loát, tự tin. Hiện ở cấp 2, các con đã học môn Sinh, Lý, Toán và Hóa bằng tiếng Anh nên nắm nhiều kiến thức. Phải đầu tư từ bây giờ để định hướng cho các con có nhiều lựa chọn, không bỡ ngỡ, tiếp cận dễ dàng chương trình của các nước”, chị Lan tự tin.Đưa chuẩn Anh quốc đến học sinh Việt Theo cô Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, với chương trình TATH, học sinh từ lớp 1 dần được làm quen với tiếng Anh trong cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Các em sẽ có được vốn kiến thức cũng như những thuật ngữ về toán, khoa học thông qua những buổi thực hành trên lớp. Giao tiếp, ứng xử cũng như vốn từ vựng trội hơn hẳn khi các em học 8 tiết/tuần với giáo viên bản ngữ. TATH là chương trình tiên tiến, giảm tải về nội dung. Kiến thức tiếng Anh, toán, khoa học của chương trình giáo dục Anh sẽ được phân bố dựa trên khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Cuối các cấp, học sinh được kiểm tra, thi bằng tiếng Việt để được cấp bằng tốt nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hơn nữa, học sinh sẽ khảo thí đầu ra theo chuẩn của Hội đồng Khảo thí Anh (Pearson Education) để lấy các chứng chỉ tiểu học quốc tế, THCS quốc tế và THPT quốc tế. Pearson Education là Hội đồng Khảo thí lớn tại nước Anh, chuyên cung cấp đề thi và chương trình học thuật cho học sinh ở Anh. Bằng cấp của đơn vị này được nhiều nước trên thế giới công nhận nên sẽ tạo thuận lợi cho quá trình học tập, làm việc của học sinh Việt Nam. Trong quá trình học, học sinh có thể đăng ký thi lấy các chứng chỉ IELTS, TOEIC, TOEFL…
Học tích hợp, nhận song bằng ảnh 1 Một lớp học tích hợp tại Trường THCS Phan Văn Trị, quận Gò Vấp
 Thầy Bạch Công Thạch, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, cho rằng: TATH được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh với chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam nhằm chú trọng phát triển tư duy, năng lực học sinh. Việc áp dụng chương trình tiếng Anh tích hợp phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay. Học sinh được tiếp cận kiến thức, chương trình giáo dục phổ thông hiện đại của một quốc gia tiên tiến trên thế giới là nước Anh, được đánh giá chính xác kết quả học tập. Việc được cấp song bằng sau khi đã trang bị vốn kiến thức, từ vựng chuyên môn Toán và các môn khoa học cùng kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ tự tin khi tiếp xúc với người nước ngoài là một hành trang rất quý giá với học sinh. Nếu sau này các em có hướng đi xa hơn, muốn du học ở các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, có bằng cấp quốc tế theo mô hình giáo dục Anh quốc sẽ rất thuận lợi trong quá trình học và làm việc” .

Tin cùng chuyên mục