Học tập và làm theo Bác Hồ góp phần xây dựng những công dân có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương ​

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần giúp con người hoàn thiện nhân cách, trí tuệ, vun bồi lòng yêu nước, tình yêu thương con người.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao huy hiệu đảng cho các đảng viên cao tuổi Đảng huyện Nhà Bè
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao huy hiệu đảng cho các đảng viên cao tuổi Đảng huyện Nhà Bè

Chiều 19-5, Huyện ủy huyện Nhà Bè (TPHCM) tổ chức Lễ kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2021), trao huy hiệu Đảng và sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM dự buổi lễ.

Khắc phục cách làm qua loa, hình thức

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng nền tảng văn hóa tinh thần của xã hội. Đồng thời góp phần giúp con người hoàn thiện nhân cách, trí tuệ, vun bồi lòng yêu nước, tình yêu thương con người, rèn luyện phong cách làm việc, ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; những công dân gương mẫu, những người con hiếu thảo, ông bà cha mẹ có trách nhiệm và giàu lòng yêu thương.

Điểm lại những kết quả huyện Nhà Bè đã đạt được, với những mô hình sáng tạo, hiệu quả như “10 phút sẵn sàng”, “3 tăng – 3 giảm”, “Tình thương – trách nhiệm” và những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, đồng chí Nguyễn Thị Lệ biểu dương nỗ lực của huyện nhằm đạt được những kết quả trên.

Học tập và làm theo Bác Hồ góp phần xây dựng những công dân có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương ​ ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cùng lãnh đạo huyện Nhà Bè theo dõi các hoạt động tiêu biểu của huyện trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Để việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý huyện Nhà Bè cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05. Các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp cần nghiêm túc thực hiện chương trình hành động nêu gương hàng năm.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Kết luận 01 đã nêu rõ phải thực hiện đồng bộ giữa "xây" và "chống". Trong đó, "xây" là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, "chống" là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.  Do vậy, huyện cần xác định đúng và thực hiện tốt các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đặc biệt là thực hiện 7 tiêu chí mà huyện chưa đạt được để xây dựng huyện thành quận trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, huyện cần chủ động nghiên cứu, xác định nội dung công việc và lộ trình thực hiện cụ thể để xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại địa phương, để tư tưởng, phong cách của Người luôn lan tỏa, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội.

Ngoài ra, các cấp ủy cần chú trọng tuyên truyền, biểu dương các gương điển hình người tốt, việc tốt, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc học tập và làm theo gương Bác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn cách làm qua loa, hình thức, chiếu lệ…

Học tập và làm theo Bác Hồ góp phần xây dựng những công dân có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương ​ ảnh 2 Tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chọn cải cách hành chính làm khâu đột phá

Trước đó, tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè Dương Thế Trung phát biểu ôn lại cuộc đời và những đóng góp lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Thực hiện Chỉ thị 05, thời gian qua trên địa bàn huyện Nhà Bè đã có nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Huyện gắn thực hiện Chỉ thị 05 với việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm.

Ban Thường vụ Huyện ủy chọn việc đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp làm khâu đột phá, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc này đã góp phần chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo được những chuyển biến rõ nét về cải cách hành chính.

Cụ thể, nhờ thực hiện hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông nhóm, giải quyết xong đúng hạn 100%. Huyện cũng ban hành quyết định bồi thường các dự án đạt từ 90% - 100%; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại đạt tỷ lệ 100%. Từ đó đã góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân trong huyện đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Dịp này, Huyện ủy Nhà Bè trao Huy hiệu Đảng cho 18 đồng chí, trong đó có có 5 đồng chí nhận Huy hiệu 55 tuổi Đảng.

Huyện ủy Nhà Bè cũng đã biểu dương 26 tập thể, 44 cá nhân tiêu biểu có những thành tích nổi trội, những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016-2021.

Tuyên dương những tấm gương tận tụy

Cùng ngày, Quận ủy quận 5 tổ chức họp mặt kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời biểu dương 92 tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Học tập và làm theo Bác Hồ góp phần xây dựng những công dân có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương ​ ảnh 3 Quận ủy quận 5 khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: SƠN THẠNH

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, đây là những tập thể có tinh thần đoàn kết, có nền nếp sinh hoạt, có những giải pháp sáng tạo hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đó cũng là những tấm gương sáng về sự tận tụy, tận tâm cống hiến cho Đảng, cho Tổ quốc và phục vụ nhân dân như Bác Hồ đã dạy.

Tin cùng chuyên mục