Học tập qua mạng miễn phí

Trước thực trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dạy - học trực tuyến đang được xem là giải pháp hợp lý. Hiện có nhiều giải pháp công nghệ miễn phí, nên việc học tập qua mạng Internet càng thuận lợi hơn.
Hai chị em Hoàng Hà và Ái Linh, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Hồng Ngọc (quận Tân Phú), đang học trực tuyến tại nhà. Ảnh: HUỲNH NGA
Hai chị em Hoàng Hà và Ái Linh, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Hồng Ngọc (quận Tân Phú), đang học trực tuyến tại nhà. Ảnh: HUỲNH NGA

VNPT, FPT tiên phong

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã miễn phí trải nghiệm VNPT E-Learning để giúp thầy, trò học từ xa. Chương trình miễn phí được bắt đầu từ nay đến hết năm học 2019-2020, dành cho tất cả các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Dùng VNPT E-Learning, giáo viên có thể số hóa tài liệu, học liệu bản mềm thay bài giảng truyền thống, thiết lập giáo án điện tử. Ứng dụng dạy học từ xa này cũng là công cụ đắc lực để giáo viên theo dõi quá trình học, điểm danh và kiểm tra trực tuyến học sinh. Đối với học sinh, thông qua việc học và làm bài tập, hệ thống sẽ tự động chỉ ra lỗ hổng kiến thức và gợi ý bài học cho người học. Ngoài ra, phụ huynh học sinh có thể theo dõi lịch sử tiến trình học để nhắc nhở và giám sát việc học tập của các con. 

Còn VioEdu, sản phẩm của Tập đoàn FPT là một trong những hệ thống học trực tuyến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với hơn 500 video bài giảng sinh động, hơn 100.000 nội dung kiến thức liên tục được bổ sung và kho bài tập thực hành, bài kiểm tra trực tuyến bám sát chương trình của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh việc hỗ trợ tích cực cho thầy cô, nhà trường và các em học sinh trong việc ra bài, làm bài và đánh giá chất lượng học tập, VioEdu còn phối hợp với các sở GD-ĐT tập huấn về việc sử dụng hệ thống trong công tác giảng dạy cho hơn 30 trường từ cấp tiểu học đến đại học. VioEdu còn cung cấp thêm các tính năng giúp cho phụ huynh, nhà trường và giáo viên có thể giao, chấm bài cũng như theo dõi tình trạng học tập của học sinh. 

Bà Mai Lan Anh, đại diện truyền thông FPT, cho biết: “Chỉ sau một tuần triển khai mở miễn phí hệ thống học tập trực tuyến VioEdu, đã có 63/63 tỉnh, thành phố có học sinh đăng ký tham gia và học tập trên hệ thống với số lượng tăng lên mỗi ngày theo cấp số nhân. Gần 8.000 trường đã sử dụng hệ thống để hỗ trợ dạy và học trực tuyến trong thời gian học sinh tạm nghỉ học. Tính từ đầu tháng 2-2020 tới nay, đã có hơn 10 triệu lượt câu ôn luyện được thực hành trên hệ thống”. 

Google và Microsoft đồng hành

Google cũng công bố miễn phí gói giải pháp G Suite for Education và tính năng cao cấp của Hangouts Meet, Google Classroom, cho tất cả người dùng đến ngày 1-7-2020. Với gói giải pháp này, các trường học có thể đăng ký miễn phí, riêng các tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu lớn hơn có thể đăng ký gói cao cấp G Suite Enterprise for Education.

Phía Google cho biết, với tình trạng hiện tại, khi nhiều người lao động, giáo viên và học sinh phải làm việc từ xa nhằm đối phó với sự lây lan của dịch Covid-19, Google muốn đóng góp một phần trách nhiệm trong việc giúp họ duy trì kết nối và năng suất làm việc. Phía Google còn cam kết giúp đỡ các học sinh và giáo viên tiếp tục công tác dạy và học bên ngoài lớp học. Khi đã đăng ký G Suite for Education, nhà trường có thể khai thác các công cụ hỗ trợ giáo dục  để giảng dạy và quản lý trực tuyến. Các doanh nghiệp, nhà trường đang sử dụng G Suite và G Suite for Education sẽ được sử dụng tính năng cao cấp của Hangouts Meet trong bộ Enterprise, cho phép tổ chức các buổi họp trực tuyến lên đến 250 người cùng tham gia, trực tiếp cho đến 100.000 người xem trong cùng một tên miền.  

Cùng chung tay chống dịch, Microsoft Việt Nam cũng vào cuộc, phần mềm Office 365 in Education A1 chuyên cho giáo dục trực tuyến, hoàn toàn miễn phí cho các trường khi trường có nhu cầu. Trường chỉ cần có công văn yêu cầu hỗ trợ gửi Microsoft Education Việt Nam thì Microsoft sẽ hỗ trợ ngay tức thì. Đầu tuần qua, Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã ứng dụng Office 365 in Education A1 vào giảng dạy. Hiện cộng đồng giáo viên sáng tạo (Microsoft Innovation Educators) của Microsoft tại Việt Nam đã có hơn 25.000 người, đã và đang tham gia dạy trực tuyến trên hệ thống của Microsoft.

Các giải pháp giáo dục trực tuyến nói trên đều đang miễn phí, được sự hỗ trợ tận tình của các đơn vị phát triển giải pháp - đều là những tập đoàn công nghệ tên tuổi, uy tín. Mỗi trường hay mỗi tỉnh thành có thể lựa chọn một giải pháp hợp lý để tổ chức giảng dạy trực tuyến trong thời điểm hiện nay.

Tin cùng chuyên mục