Học sinh trung học được sử dụng điện thoại di động trong giờ học nếu giáo viên cho phép

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông có nhiều cấp học vừa được Bộ GD-ĐT ban hành. Thông tư này thay thế Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ban hành năm 2011.
Trước đây, học sinh không được sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trước đây, học sinh không được sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong đó, một trong những thay đổi đáng chú ý liên quan đến quy định sử dụng điện thoại trong giờ học. Theo đó, quy định hiện hành là học sinh không được sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học, nhưng với quy định mới thì học sinh sẽ được sử dụng điện thoại di động nếu phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép. Thay đổi này, theo Bộ GD-ĐT, là nhằm phù hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học,  vì hiện nay nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học là rất cần thiết.

Theo Điều lệ ban hành kèm Thông tư 32, các hành vi khác học sinh không được làm được quy định gồm: xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháp, các chất gây cháy nổ; đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồi chơi hoặc chơi trò chơi có hạn cho sự phát triển lành mạnh của bản thân. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Cũng theo quy định mới, số lần được lưu ban của học sinh cũng tăng lên tối đa 3 lần trong 1 cấp học, thay vì 2 lần theo quy định hiện hành. Theo Bộ GD-ĐT, đây là sự thay đổi theo hướng nhân văn hơn, tạo thêm cơ hội cho học sinh được khắc phục.

Về quy định độ tuổi, tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi; tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng, căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Điều lệ cũng bổ sung quy định theo quy định mới của luật Giáo dục 2019: học sinh học hết chương trình THPT, đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD-ĐT thì được dự thi tốt nghiệp và nếu đạt yêu cầu thì được giám đốc sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT. Học sinh học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng không dự thi tốt nghiệp hoặc thi tốt nghiệp không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Điều lệ ban hành kèm Thông tư 32 cũng quy định về khen thưởng, kỷ luật học sinh; hành vi ứng xử, trang phục của học sinh; nhiệm vụ của học sinh…

Tin cùng chuyên mục