Học sinh lớp 9 đoạt giải nhất cuộc thi “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ“

Sáng 12-10 đã diễn ra vòng chung kết và trao giải cuộc thi tìm kiếm ý tưởng “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ” do Đường sách TPHCM phối hợp với Thành đoàn TPHCM tổ chức.
Nhóm tác giả Nghiêm Quỳnh Anh trình bày về ý tưởng xây dựng tủ sách tại trạm xe buýt. Ảnh: THU HƯƠNG
Phát động từ tháng 4-2019, với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, tạo thói quen đọc sách trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân thành phố. Cuộc thi đã thu hút 74 ý tưởng, dự án của các cá nhân, tập thể tham gia với những sáng kiến khuyến khích công chúng đọc sách nhiều hơn.

Qua quá trình đánh giá và xem xét, ban giám khảo cuộc thi đã tìm ra 11 ý tưởng xuất sắc bước vào chung kết, đây đều là những ý tưởng sáng tạo, ứng dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí, phổ biến trên nhiều lĩnh vực và có tính khả thi. Trong đó, cụ thể như ý tưởng xây dựng trạm trao đổi sách tại đường sách; xây dựng kênh website là nơi chia sẻ, giao lưu của những người yêu sách; xây dựng những tập phim sitcom xoay quanh mối quan tâm, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bằng việc lồng ghép các quyển sách có nội dung liên quan đến vấn đề đó; kết nối những quán cà phê trở thành điểm đọc sách dành cho người yêu sách; thực hiện máy in hóa đơn có đính kèm nội dung giới thiệu sách nhằm tạo sự tò mò cho người đọc; vận động thực hiện tủ sách tại gia đình, tạo thói quen cho từng thành viên đọc sách,….

11 ý tưởng của các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc bước vào chung kết. Ảnh: THU HƯƠNG
Kết quả cuộc thi, giải nhất thuộc về tác giả Lê Phương Thảo Vy - học sinh lớp 9 trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý với ý tưởng “Tủ sách kết nối tại các chung cư”. Giải nhì thuộc về nhóm tác giả Nghiêm Quỳnh Anh - Đoàn trường ĐH Kinh tế TPHCM cho ý tưởng “ACA - Tủ sách thông minh”- là ý tưởng xây dựng tủ sách đặt tại các trạm xe buýt trên địa bàn thành phố có ứng dụng công nghệ. Giải ba dành cho tác giả Lê Thị Kim Thoa - Chi đoàn giáo viên trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa với ý tưởng “Tuổi trẻ đọc sách - Nâng tầm cuộc sống”- là chuỗi hoạt động xây dựng thói quen đọc sách trong trường học gồm tổ chức tọa đàm về sách, hướng dẫn học sinh chia sẻ cảm nghĩ về sách.
Tác giả Lê Phương Thảo Vy - học sinh lớp 9 trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý giành giải nhất cuộc thi. Ảnh: THU HƯƠNG
Lý giải việc lựa chọn ý tưởng của tác giả Lê Phương Thảo Vy - thí sinh nhỏ tuổi nhất vinh dự nhận được giải nhất chung cuộc, bà Quách Thu Nguyệt - thành viên ban giám khảo cho biết: “Vì ý tưởng này đã thực thi có hiệu quả, và thực sự đối với chung cư, đặc biệt là những gia đình trẻ ở các chung cư có rất nhiều người muốn làm điều đó, thế nhưng còn nằm trong phạm vi ý tưởng thôi mà họ chưa thực hiện được. Và điều bất ngờ là em Thảo Vy lại làm được, em cho chúng tôi nhìn thấy sự tự tin và chúng tôi đánh giá cao tinh thần dấn thân được thể hiện rõ trong dự án này. Việc làm của em hoàn toàn tự nguyện với mong muốn để những trẻ em ở chung cư mình có điều kiện được đọc sách, giải trí, phải nói đây là ý tưởng thú vị. Đồng thời, để ý tưởng này có thể phát triển và duy trì, tôi cho rằng tác giả cần được tiếp thêm nguồn lực tài chính, sự ủng hộ của ban quản lý chung cư, các hộ dân, nguồn lực nhân sự - điều này em có thể kết nối với những nhóm khác như ý tưởng “Cộng đồng Sharebook”, “Sách chuyền tay”,.. để có thể cùng nhau lan tỏa hoạt động hiệu quả hơn nữa”.
Bà Quách Thu Nguyệt - thành viên ban giám khảo đặt câu hỏi cho các tác giả. Ảnh: THU HƯƠNG
Theo đó, tổng giải thưởng cuộc thi trị giá gần 100 triệu đồng, trong đó giải nhất trị giá 30 triệu đồng. Sau cuộc thi, ban tổ chức sẽ tiếp sức, kết nối, tạo điều kiện để đưa các ý tưởng đi vào thực tiễn, đóng góp vào việc xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ và người dân thành phố.

Tin cùng chuyên mục