Học sinh lớp 12 thở phào với đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, học sinh lớp 12 đã thở phào nhẹ nhõm.
Nhìn chung, giáo viên và học sinh đều cho rằng đề tham khảo năm nay có cấu trúc ổn định như các năm trước, nội dung các câu hỏi không mang tính đánh đố, học sinh học lực trung bình có thể dễ dàng đạt 5-6 điểm. 
Học sinh lớp 12 thở phào với đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn ảnh 1 Đề thi tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD-ĐT công bố
Nguyễn Thu Thảo, học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) cho biết, lứa học sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay là lứa học sinh đặc biệt vì vừa chịu ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 năm nay vừa trải qua chương trình lớp 11 được tinh giảm cũng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Nhận xét về nội dung phần Đọc hiểu (3 điểm) trong đề tham khảo, Minh Nhật, học sinh một trường THPT ở quận Gò Vấp bày tỏ, ngữ liệu phần Đọc hiểu là một đoạn thơ 16 câu, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa nhưng không mang tính đánh đố. 

Học sinh này cho biết 4 câu hỏi của phần Đọc hiểu vừa sức, trong đó câu 1 và câu 2 gần như "cho không, biếu không điểm" cho học sinh với yêu cầu nhận biết về các yếu tố hình thức và nội dung của ngữ liệu.

Câu hỏi số 3 mức độ vận dụng và thông hiểu khi yêu cầu thí sinh lý giải cách hiểu về các hình ảnh trong 3 dòng thơ trích từ ngữ liệu. Câu hỏi số 4 yêu cầu vận dụng kiến thức xã hội, lịch sử, địa lý… để phân tích về tình cảm tác giả gửi gắm qua đoạn thơ.

Riêng với phần Làm văn (7 điểm), nhiều học sinh đánh giá, câu nghị luận xã hội có nội dung khá quen thuộc với yêu cầu học sinh viết một đoạn văn có nội dung liên quan ngữ liệu đã cho ở phần Đọc hiểu.

Với câu nghị luận văn học, chiếm tỷ lệ điểm cao nhất trong cả bài thi (5 điểm), học sinh cũng nhận xét dạng bài ra đề mang tính truyền thống, tác phẩm được lựa chọn đã được giáo viên tập trung ôn tập.

Học sinh lớp 12 thở phào với đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn ảnh 2 Học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại một điểm thi ở quận Gò Vấp

Cô Nguyễn Thị Thu Thảo, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) nêu ý kiến, đề tham khảo bám sát kiến thức và yêu cầu đã được định hướng từ đầu năm học. Câu đọc hiểu có nội dung mang tính thời sự, buộc học sinh phải quan tâm đến đời sống đương đại, cách đặt câu hỏi rõ ràng, khúc chiết.

Ngoài ra, câu nghị luận văn học chọn ngữ liệu giàu tính nghệ thuật, không đánh đố học sinh về yêu cầu. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức có thể làm tốt câu này. Nhìn chung, đề thi đảm bảo được tính phân hóa học sinh.

Tin cùng chuyên mục