Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui”

Sáng 24-8, sân Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) rộn rã tiếng cười nói của học sinh khi tham gia các hoạt động trong ngày hội “Khoa học vui” dành cho các “tân binh” lớp 1.

Tham gia ngày hội, học sinh các lớp được lần lượt tham gia 2 trạm trò chơi gồm “Sáng tạo robot” và “Thí nghiệm khoa học vui”.

Tại trạm “Sáng tạo robot”, dưới sự hướng dẫn của các giáo viên, học sinh được tham gia trò chơi Siêu xạ thủ, trực tiếp điều khiển máy bắn bóng hạ gục mục tiêu.

Phạm Gia Hân, học sinh lớp 1/5 hào hứng cho biết: “Từ trước đến nay con chỉ mới thấy robot trên tivi, chưa từng được trực tiếp điều khiển. Hôm nay được thầy cô hướng dẫn con thấy cũng dễ hiểu, bắn trúng mục tiêu được tặng quà là kẹo nên con rất vui”.

Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui” ảnh 1 Học sinh hào hứng tham gia trò chơi Siêu xạ thủ tại trạm "Sáng tạo robot"

Ở trạm hoạt động thứ hai với tên gọi “Thí nghiệm khoa học”, học sinh được tham gia trò chơi Con quay tuổi thơ. Những tiếng “ồ”, “à” liên tục vang lên hòa cùng những tràng vỗ tay, những lời động viên, khen ngợi từ các thầy, cô giáo khiến học sinh càng thêm phấn khởi.

Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui” ảnh 2 Học sinh thích thú với thí nghiệm hòa giấm vào bột baking soda qua trò chơi "Bức tranh sắc màu"

Sau khi tham gia trò chơi với con quay, học sinh được sắm vai các nhà nghiên cứu khoa học tham gia thí nghiệm “Làn khói lạ”, sử dụng nước cho vào viên nhỏ đá khô đựng trong ống nghiệm.

Đây là một trong những trò chơi lồng ghép kiến thức khoa học về hiện tượng thăng hoa của đá khô.

Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui” ảnh 3 Thầy cô nhiệt tình hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm về sự thăng hoa của đá khô

Bên cạnh các khu vực trò chơi, ngày hội còn có khu vực trưng bày các mô hình robot và một số sản phẩm khoa học vui cũng như các hình ảnh hoạt động của các câu lạc bộ khoa học vui và robotics tại trường.

Trương Minh Khoa, học sinh lớp 1/3 hớn hở khoe với chúng tôi: “Ở nhà con chơi xếp hình và tô màu nhiều rồi nhưng khi được chơi cùng các bạn thì rất vui”.

Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui” ảnh 4 Ngô Hoàng Đạt, học sinh lớp 1/2 (thứ hai từ phải qua) hào hứng khoe với bạn về những trải nghiệm khi điều khiển robot thông qua thiết bị ipad

Với Ngô Hoàng Đạt, học sinh lớp 1/2, đây là lần đầu tiên con được điều khiển robot thông qua thiết bị ipad. Trước đó, cậu trò nhỏ cũng lần đầu tiên được tiếp xúc với bột baking soda và dung dịch giấm.

“Sau khi khuấy đều bột baking soda, con cho vài giọt dung dịch giấm vào bột thì lập tức thấy sủi nhiều bọt khí. Bạn nào cũng reo lên thích thú, nhìn rất giống bọt khí khi tụi con lắc mạnh lon nước ngọt đó cô”, Hoàng Đạt tâm đắc.

Anh Ngô Văn Công Bằng, phụ huynh em Minh Huy, học sinh lớp 1/6 bày tỏ, các hoạt động được tổ chức qua ngày hội rất bổ ích, giúp các con cảm thấy vui, hào hứng hơn với việc đến trường.

Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui” ảnh 5 Ngoài các trò chơi lồng ghép kiến thức, ngày hội còn có một số trò chơi vận động nhằm phát huy tinh thần đoàn kết của học sinh

“Khi còn học mẫu giáo, thỉnh thoảng ở trường con cũng được tham gia các thí nghiệm khoa học phù hợp lứa tuổi nhưng khi trở thành học sinh tiểu học, các hoạt động lồng ghép kiến thức khoa học nhiều hơn. Ngày hội hôm nay đối với con sẽ là một trải nghiệm mới, giúp con yêu thích việc khám phá kiến thức khoa học hơn”, anh Công Bằng chia sẻ.

Riêng với Lương Minh Triết, cậu học trò có dáng người nhỏ nhắn nhưng tính cách khá năng động, học sinh lớp 1/2, điều con thích thú nhất khi tham gia ngày hội là có một bạn gấu bông (do các thầy cô hóa trang nhằm tạo thêm không khí vui tươi cho các hoạt động – PV) luôn đi theo, cổ vũ và đồng hành cùng con khi tham gia các trò chơi.

Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui” ảnh 6 Học sinh đùa giỡn cùng người bạn gấu bông đồng hành cùng các em qua các trò chơi

Theo cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngày hội được tổ chức nhằm giúp các bạn học sinh lớp 1 hào hứng hơn khi đến trường. Trước đó, trong tuần lễ đầu tiên của năm học mới, các con được tập trung 3 ngày 22, 23 và 24-8.

Học sinh lớp 1 hào hứng với ngày hội “Khoa học vui” ảnh 7 Bên cạnh đó, khu vực trò chơi ghép hình vận dụng kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh

Trong đó, ở ngày đầu tiên, học sinh được đến trường cùng bố mẹ trong ngày hội “Ba mẹ cùng em đến trường”. Do được đến trường cùng bố mẹ nên hầu hết các em đều tỏ ra tự tin.

Đến ngày thứ 2, học sinh được làm quen với các thầy, cô giáo, lớp học, bạn bè và các phòng chức năng trong trường.

Bước sang ngày thứ 3, học sinh được tạo cơ hội tham gia các hoạt động STEM, nghiên cứu khoa học vui, trò chơi tiếng Anh nhằm tạo thêm hứng thú, cảm nhận được không khí vui tươi khi đến trường.

“Học sinh lớp 1 vừa thay đổi môi trường học tập từ bậc mầm non lên tiểu học nên khó tránh khỏi tâm lý bỡ ngỡ, rụt rè. Do đó, trong 2 tuần đầu tiên của năm học mới, nhà trường cố gắng tạo không khí vui tươi để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với các em”, cô Chi cho biết.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động “chơi mà học”, phụ huynh và học sinh có cơ hội hiểu hơn về các câu lạc bộ ngoài giờ chính khóa của nhà trường, qua đó giúp học sinh tiệm cận nhiều kỹ năng khác nhau trong bối cảnh khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển.

Cô Lê Thị Thu Hà, giáo viên tiếng Anh khối 2 đồng thời cũng là phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, hầu hết học sinh đều tham gia ngày hội với tâm trạng hứng khởi.

“Tôi thấy các con phản xạ và tiếp thu kiến thức rất nhanh, không hề tỏ ra sợ sệt, mạnh dạn khi tham gia trò chơi. Khi xếp hàng chờ đến lượt tham gia trò chơi, nhiều bạn cứ hỏi “Cô ơi sao lâu quá”, “Cô ơi, con chơi xong rồi muốn chơi nữa được không cô?” giúp các giáo viên rất vui”, cô Thu Hà cho biết.

Giáo viên này bày tỏ, ngày hội đã giúp mang lại sự tự tin cho học sinh khi chuẩn bị bước vào năm học mới, qua đó giúp các con có thói quen dạn dĩ hơn khi tham gia các hoạt động của nhà trường, đồng thời tăng cường sự kết nối giữa giáo viên và học sinh.

Tin cùng chuyên mục