Học sinh đến trường học một buổi hay bán trú về mặt phòng dịch là không khác nhau nhiều

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, để tạo thuận lợi cho phụ huynh yên tâm làm việc và đưa đón con cái, cũng như sinh hoạt của học sinh được nề nếp thì việc để học sinh quay trở lại học tập trực tiếp nên thực hiện đầy đủ và thống nhất.

Ngày 9-2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ đã về kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng.

Học sinh đến trường học một buổi hay bán trú về mặt phòng dịch là không khác nhau nhiều ảnh 1  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tại Hải Phòng

Ngay sau Tết Nguyên đán, ngày 7-2, 100% các trường THCS, THPT ở Hải Phòng đã đón học sinh trở lại học trực tiếp. Các quận, huyện thực hiện rà soát, kiểm tra các điều kiện để mở cửa đón học sinh mầm non, tiểu học trở lại học trực tiếp, chậm nhất vào ngày 14-2.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự mạnh mẽ, dứt khoát của Hải Phòng trong việc cho học sinh trở lại trường học tập trực tiếp, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết, cấp bách đưa học sinh trở lại trường học và nhấn mạnh sự phù hợp trong điều kiện thực tế hiện nay khi tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 của cả nước đã đạt rất cao, các biện pháp phòng, tránh, chữa bệnh đã có bước tiến dài.

Trước thực trạng một số trường bố trí cho học sinh học một buổi/ngày khiến việc chăm sóc, đưa đón của phụ huynh bị xáo trộn, Bộ trưởng đánh giá cao sự thận trọng của các trường khi thực hiện mở cửa từng bước, tổ chức giãn lớp, chia ca để dạy học. Song, Bộ trưởng cũng nhắc lại khuyến cáo của các chuyên gia y tế khi cho rằng, việc học sinh đến trường học một buổi hay bán trú cả ngày về mặt phòng dịch là không khác nhau nhiều. Do đó, để tạo thuận lợi cho phụ huynh yên tâm làm việc và đưa đón con cái, cũng như sinh hoạt của học sinh được nề nếp thì việc đưa học sinh quay trở lại học tập trực tiếp nên thực hiện đầy đủ và thống nhất.

“Chúng ta nên thực hiện đầy đủ, làm sao vừa đảm bảo việc dạy học của các cháu, vừa thuận lợi cho chăm sóc, đưa đón của phụ huynh, tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh yên tâm trong công việc, từ đó tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng nói và đề nghị Hải Phòng nhất quán, thống nhất trong việc bố trí học sinh, với những trường có điều kiện bán trú nên tổ chức cho học sinh học bán trú. Nếu phát sinh các trường hợp mắc bệnh cần cố gắng sàng lọc, xử lý trong phạm vi hẹp nhất có thể. Những nội dung này đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn rõ trong cuốn “Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế phát hành tới các nhà trường.

Học sinh đến trường học một buổi hay bán trú về mặt phòng dịch là không khác nhau nhiều ảnh 2  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tra hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng

Nhấn mạnh tới một trong những yếu tố quan trọng giúp chiến thắng dịch bệnh và đảm bảo an toàn trường học là tư tưởng, tinh thần và thái độ, Bộ trưởng lưu ý, cần ứng phó với dịch bệnh một cách bình tĩnh, không hoảng hốt và thể hiện rõ sự hiểu biết.

Sự thống nhất, đồng thuận cao giữa nhà trường và gia đình là yếu tố quan trọng, bởi khi phụ huynh đồng thuận, hiểu biết, phối hợp thì nếu có phát sinh ca bệnh trong trường học cũng phối hợp cùng nhà trường xử lý hiệu quả hơn. Trong ứng phó với dịch bệnh và xử lý tình huống, cần tránh cả hai trường hợp: chủ quan, lơ là hoặc căng thẳng quá mức. Thời gian qua, không ít nơi do căng thẳng quá mức đã đưa ra một số phương pháp đảm bảo an toàn gây bức xúc cho phụ huynh. Động viên tinh thần cho cả thầy và trò là việc cần làm khi mở cửa trường học.

Ngoài vấn đề an toàn trường học khi mở cửa trở lại, Bộ trưởng cũng đề nghị dành sự quan tâm tới học sinh các lớp cuối cấp, các em phải chịu nhiều thiệt thòi trong thời gian qua, vì vậy, cần có sự hỗ trợ tối đa để các em tham gia tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi chuyển cấp sắp tới.

* Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD-ĐT kiểm tra điều kiện để dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Hưng Yên.

Theo kế hoạch, các trường học của tỉnh Hưng Yên sẽ đưa học sinh đi học trực tiếp trở lại bắt đầu từ ngày 14-2. Thứ trưởng đề nghị các nhà trường cũng cần chuẩn bị cơ sở vật chất phòng, chống dịch một cách tốt nhất, tạo lòng tin cho phụ huynh học sinh khi đưa con em mình đi học trở lại. Cố gắng đến mức cao nhất không để vì học đến trường mà phát sinh ổ dịch.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng cần bố trí đội ngũ giáo viên nắm bắt tâm lý học sinh những ngày đầu đi học trở lại. Xây dựng kế hoạch năm học một cách phù hợp, linh hoạt thời điểm kết thúc năm học để đảm bảo chất lượng giáo dục; chú ý thời điểm kết thúc năm học đối với học sinh cuối cấp để đảm bảo chất lượng học sinh khi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH-CĐ.

Tin cùng chuyên mục