Học phí tăng, sinh viên khó khăn cần tiếp sức

Tân sinh viên trúng tuyển vào một số trường đại học (ĐH) trong năm 2021 sẽ chịu mức học phí mới, nhất là các trường tự chủ trong năm nay. Sinh viên các khóa cũ vẫn được áp dụng mức học phí theo Nghị định 86/2015 của Chính phủ (Nghị định 86). 

Trường mới tự chủ tăng học phí 

Trong năm 2021, 3 trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM gồm Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Kinh tế Luật, Trường ĐH Công nghệ Thông tin sẽ có mức học phí mới với tân sinh viên. 

Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ THPT vào Trường ĐH Công nghệ TPHCM ngày 5-4
PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, Hội đồng ĐH Quốc gia TPHCM đã có quyết định tự chủ với 3 trường nói trên và thực hiện từ năm 2021. Trong quyết định tự chủ, Hội đồng ĐH Quốc gia TPHCM cũng phê duyệt mức học phí điều chỉnh theo lộ trình bắt đầu từ khóa tuyển sinh năm 2021. Có nghĩa là, tân sinh viên sẽ đóng học phí theo khóa mới, còn các sinh viên khóa cũ vẫn áp dụng mức học phí cũ theo Nghị định 86.  

PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa, cho biết, theo quyết định tự chủ, mức học phí đối với tân sinh viên (hệ đại trà) trúng tuyển năm 2021 sẽ là 25 triệu đồng/năm. Đối với sinh viên những khóa cũ sẽ áp dụng mức học phí theo Nghị định 86 (năm 2021 là 11,7 triệu đồng/năm). Nếu so sánh giữa mức học phí của Nghị định 86 và học phí khi thực hiện tự chủ sẽ thấy tăng rất nhiều. Tuy nhiên, với sinh viên khối ngành kỹ thuật, công nghệ mức học phí 25 triệu đồng/năm cũng chưa đủ với chi phí đào tạo hiện nay. Nếu tính đúng, tính đủ thì hiện nay chi phí đào tạo với sinh viên của trường phải tầm 60 - 70 triệu đồng/năm.  

Đối với Trường ĐH Kinh tế Luật, tân sinh viên năm 2021 sẽ có 2 mức học phí với hệ đại trà: Đối với các ngành Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử học phí 20,5 triệu đồng năm, với những ngành còn lại là 18,5 triệu đồng/năm. Với những năm tiếp theo sẽ điều chỉnh tăng không quá 10% theo lộ trình đã cam kết trong quyết định tự chủ. Mức học phí cũ theo Nghị định 86 là 9,8 triệu đồng/năm. 

Trong khi đó, Trường ĐH Công nghệ Thông tin công bố mức học phí năm 2021 với hệ chính quy là 25 triệu đồng, những năm tiếp theo sẽ tăng lần lượt là 30 triệu đồng năm (2022), 35 triệu đồng/năm (2023) và 42 triệu đồng/năm (2024). Đối với sinh viên các khóa cũ sẽ áp dụng mức học phí theo Nghị định 86 và sẽ điều chỉnh khi có nghị định mới của Chính phủ. 

Đa dạng học bổng hỗ trợ người học

Để chia sẻ khó khăn với phụ huynh và sinh viên trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố và cơ sở giáo dục về việc giữ ổn định mức học phí trong năm học 2021-2022. 

Năm 2021, học phí của các trường công lập chưa tự chủ tăng kịch trần theo Nghị định 86. Theo đó, mức trần học phí với chương trình đào tạo đại trà trình độ ĐH tại các cơ sở giáo dục công lập chưa tự chủ (chi thường xuyên và chi đầu tư) áp dụng theo khối ngành, chuyên ngành đào tạo lần lượt: khối ngành Khoa học xã hội, Kinh tế, Luật, Nông - Lâm, Thủy sản (khối ngành 1) là 9,8 triệu đồng/năm; khối ngành Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Công nghệ, Thể dục thể thao, Nghệ thuật, Khách sạn, Du lịch (khối ngành 2) 11,7 triệu đồng/năm; khối ngành Y Dược (khối ngành 3) 14,3 triệu đồng/năm. Tăng từ 900.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/năm so với năm học trước. Đối với đào tạo sau ĐH, học phí cũng tăng theo: Trình độ thạc sĩ tăng gấp 1,5 lần so với ĐH và trình độ tiến sĩ tăng 2,5 lần so với trình độ ĐH.

Mức trần học phí các chương trình đào tạo đại trà trình độ ĐH tại cơ sở giáo dục công lập tự chủ (chi thường xuyên và chi đầu tư) năm học 2020-2021 lần lượt là: Khối ngành 1 là 2,05 triệu đồng/tháng (20,5 triệu đồng/năm), khối ngành 2 là 2,4 triệu đồng/tháng (24 triệu đồng/năm), khối ngành 3 là 5,05 triệu đồng/tháng (50,5 triệu đồng/năm). Mức tăng 2 - 4,5 triệu đồng/năm so với năm học 2019-2020. 

Trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, học phí tăng sẽ gây không ít khó khăn với những sinh viên nghèo. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hiện nay nhiều trường đã quyết định nhiều chính sách để hỗ trợ người học trong năm học mới. TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, nhà trường có nhiều nguồn học bổng hỗ trợ các em. Với tân sinh viên năm 2021, hoàn cảnh thật sự khó khăn có thể làm đơn để nhà trường xem xét, tùy mức độ và có thể được miễn học phí suốt quá trình học tập. Ngoài ra, trường cũng sẽ dành 60 tỷ đồng để lập quỹ học bổng khuyến khích học tập và hỗ trợ học phí cho sinh viên. 

GS-TS Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cho biết, trường triển khai gói hỗ trợ người học trị giá 25 tỷ đồng với chương trình giảm 5% học phí học kỳ giữa, học kỳ cuối năm 2021 cho người học và 1.000 suất học bổng hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Gói hỗ trợ này dành cho người học ở tất cả bậc, hệ đào tạo. 

Trong khi đó, các trường công lập tự chủ khác cũng chia sẻ khó khăn với người học khi quyết định dành đến vài chục tỷ đồng học bổng và miễn giảm 5% học phí tân sinh viên trong năm 2021.

Tin cùng chuyên mục