Học nghiêm túc, thi không khó

Từ giáo viên đến thí sinh, hầu hết đều có chung cảm nhận bộ đề thi sát hạch lái xe mới, được Bộ GTVT ban hành và áp dụng từ ngày 1-8-2020 không có tính đánh đố, nếu học viên học nghiêm túc thì bài thi không phải vấn đề.
Thực hành lái ô tô tại Trường Cao đẳng nghề số 7, sáng 22-8. Ảnh: CAO THĂNG
Thực hành lái ô tô tại Trường Cao đẳng nghề số 7, sáng 22-8. Ảnh: CAO THĂNG

Tỷ lệ thi đậu tăng nhẹ

Trong kỳ sát hạch lái xe đầu tiên áp dụng những quy định mới, tổ chức tại Trung tâm Sát hạch lái xe Hoàng Gia (Trung tâm), sau khi hoàn thành bài thi lấy bằng B1, chị Đặng Thị Bích Hiền (ngụ quận 7, TPHCM) nhận xét rằng, nội dung bộ 600 câu hỏi cũng dễ hiểu, chỉ cần học nghiêm túc thì bài thi không còn là vấn đề nữa. Chị Bích Hiền không phải là thí sinh hiếm hoi hoàn thành tốt bài thi trong buổi thi hôm ấy, bởi trong số 55 học viên tham dự kỳ sát hạch tại Trung tâm, 53 người đã thực hiện bài thi đạt yêu cầu.

Số liệu thống kê từ Sở GTVT TPHCM cũng cho thấy, tỷ lệ thi đậu có sự tăng nhẹ trong nửa tháng đầu tiên áp dụng quy định mới. Cụ thể, trong thời gian từ ngày 1 đến 15-8, toàn TPHCM đã tổ chức 34 kỳ sát hạch lái xe ô tô các loại cho gần 4.000 học viên. Kết quả, có 3.940 học viên hoàn thành tốt bài thi, đạt tỷ lệ đậu 88,65%. Tỷ lệ đậu này tăng nhẹ so với tháng 7 trước đó, tức là thời điểm còn áp dụng quy định sát hạch cũ, khi tỷ lệ đậu chỉ là 86%.

Đây là kết quả bước đầu tích cực, bởi khi Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT ban hành bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, thay thế cho bộ 450 câu hỏi đã ban hành vào năm 2013, không ít người lo ngại việc sát hạch sẽ khó khăn hơn khi triển khai áp dụng từ ngày 1-8. Trên thực tế, số lượng câu hỏi tăng từ 450 lên 600 câu, kéo theo cấu trúc bộ đề dùng để sát hạch lái xe các hạng cũng có sự thay đổi theo hướng tăng lên. Cụ thể, nếu trước đây bộ đề thi lấy giấy phép lái xe hạng A1 chỉ có 20 câu, thì từ ngày 1-8 sẽ tăng lên 25 câu; hạng B2 từ 30 câu lên thành 35 câu; hạng C từ 30 câu thành 40 câu và các hạng D, E, Fc từ 30 câu lên 45 câu. Dù là hạng xe nào, các bộ đề thi đều có những câu hỏi liên quan đến quy tắc giao thông, tốc độ, khoảng cách, tình huống mất an toàn giao thông, văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe; những câu hỏi về hệ thống biển báo đường bộ, kỹ năng - kỹ thuật lái xe…

Các kỳ sát hạch được tổ chức từ ngày 1-8 trở đi luôn có câu hỏi về những tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Không những thế, nếu trả lời sai câu hỏi này thì thí sinh sẽ bị loại ngay lập tức, cho dù có trả lời đúng hết các câu hỏi còn lại. Trong bộ 600 câu hỏi mới, có 20 câu hỏi mang tính điểm liệt này đối với bằng lái xe mô tô hạng A1, trong khi con số đó của các bằng lái ô tô là 60 câu.

Đậu - rớt do học viên

Một cách khách quan, bộ 600 câu hỏi được Tổng cục Đường bộ ban hành lần này có nhiều đổi mới, phù hợp với xu thế tất yếu của lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Theo nhận xét của ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TPHCM), bộ 600 câu hỏi mới đã thay một số câu hỏi không thực sự cần thiết đối với người lái xe, cũng như bổ sung các câu hỏi liên quan đến kỹ năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông, kỹ năng lái xe an toàn. “Bộ câu hỏi mới ban hành, không những được điều chỉnh sát với thực tế, mà còn có nội dung ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và mỗi câu chỉ có một phương án trả lời đúng nhất”, ông Quang nói thêm.

Nhận định về những câu hỏi mang tính điểm liệt, nếu thí sinh trả lời sai thì bị loại ngay (dù trả lời đúng hết các câu còn lại), bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe Hoàng Gia, cho rằng, đó là những câu hỏi mang tính điều kiện, yêu cầu người lái xe bắt buộc phải nhớ mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Những câu hỏi như thế, đòi hỏi học viên phải tích cực học tập, tránh học vẹt, học tủ.

Câu hỏi nhiều hơn, độ khó tăng lên, thậm chí có cả câu hỏi mang tính điểm liệt nhưng giới đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn thành phố đều có chung nhận định, đây là những điều chỉnh, thay đổi mang tính tích cực, cần thiết. Theo bà Trần Thị Bích Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ, suy cho cùng, những đổi mới sắp được áp dụng đều hướng đến mục đích nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của đội ngũ lái xe. “Những sự đổi mới chung quanh học và sát hạch lái xe, cuối cùng cũng chỉ vì lợi ích của chính người học lái xe và của cả cộng đồng xã hội, thông qua việc đảm bảo lái xe an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông”, bà Bích Thảo nhấn mạnh.

Một điểm đáng chú ý nữa là từ nay trở đi, trong suốt quá trình đào tạo lý thuyết, các trường, các cơ sở đào tạo lái xe sẽ phải trang bị hệ thống giám sát chuyên môn, tương tự như thiết bị chấm công lao động ở các cơ quan. Hệ thống giám sát này không bắt buộc đối với bằng lái xe hai bánh và bằng lái ô tô hạng B1 (lái xe không kinh doanh). Theo nhận xét của ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Trường Cao đẳng GTVT TPHCM, hệ thống giám sát này như là công cụ điểm danh và kiểm soát giờ vào học, giờ ra về của từng học viên. Một khi học viên không đảm bảo thời gian học lý thuyết theo quy định, thì học viên ấy cũng sẽ không đủ tiêu chuẩn để được dự thi phần thực hành lái xe.

Tin cùng chuyên mục