Hóc Môn tuần tra, xét nghiệm lưu động, một ngày phát hiện 6 ca nghi F0 “lang thang” ngoài đường

Trong một ngày, qua việc tuần tra, xét nghiệm lưu động người dân lưu thông trên đường, huyện Hóc Môn (TPHCM) phát hiện 6 trường hợp nghi mắc Covid-19. Tiếp tục truy xét nhanh, lực lượng chức năng phát hiện thêm 4 trường hợp khác là người nhà của họ cũng nghi là F0. Các trường hợp này được cho xét nghiệm RT-PCR để khẳng định kết quả.
Hóc Môn tuần tra xét nghiệm lưu động
Hóc Môn tuần tra xét nghiệm lưu động

Sáng 17-7, UBND huyện Hóc Môn cho biết, hôm qua (16-7), huyện đồng loạt triển khai 12 tổ tuần tra lưu động để yêu cầu kiểm tra đối với tất cả những người dân của huyện, người dân địa bàn khác đi qua huyện mà không có lý do chính đáng.

Việc tuần tra, kiểm soát và test nhanh được thực hiện trên tất cả các tuyến đường thuộc huyện, nhất là các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường kết nối với các địa bàn khác (như huyện Củ Chi, quận 12…). Theo đó, lực lượng chức năng chú ý kiểm tra những người thuộc nhóm có nguy cơ cao, trong đó có những người chở hàng, giao hàng.

Hóc Môn tuần tra, xét nghiệm lưu động, một ngày phát hiện 6 ca nghi F0 “lang thang” ngoài đường ảnh 1 Huyện Hóc Môn đến nhà người dân lấy mẫu. Ảnh: ANH DƯƠNG

Trong ngày 16-7, huyện kiểm tra khoảng 400 trường hợp. Đặc biệt, khi kiểm tra, huyện tổ chức test nhanh đối với 300 trường hợp và phát hiện 2 người ở quận 12, 1 người ở huyện Củ Chi và 3 người ở huyện Hóc Môn nghi dương tính. Tiếp tục tổ chức truy xét, xét nghiệm người thân của các trường hợp này, lực lượng chức năng phát hiện thêm 4 người khác nghi dương tính với SARS-CoV-2. 

Đối với những người sau khi test nhanh cho kết quả âm tính, nếu không có lý do chính đáng, lực lượng chức năng huyện Hóc Môn cân nhắc xử phạt hoặc bắt ký cam kết không tái phạm. Cụ thể, kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng xác định nhiều người từ các quận, huyện khác đi qua, đi vào địa bàn huyện Hóc Môn mà không có lý do chính đáng. Cá biệt, có trường hợp còn khai nhận vào huyện Hóc Môn để đi cho… cá ăn.

Cân nhắc đối với từng trường hợp cụ thể, lực lượng chức năng huyện đã xử phạt 20 người không có lý do chính đáng, với mức phạt 2 triệu đồng/người. Đồng thời, lập biên bản nhắc nhở 150 trường hợp khác, kèm theo yêu cầu không được tái phạm.

Hóc Môn tuần tra, xét nghiệm lưu động, một ngày phát hiện 6 ca nghi F0 “lang thang” ngoài đường ảnh 2 Huyện Hóc Môn tổ chức xét nghiệm lưu động trên đường kết hợp kiểm tra xử lý người dân ra đường không có lý do chính đáng. Ảnh: ANH DƯƠNG

Bên cạnh tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Hóc Môn cũng tập trung tổ chức xét nghiệm ở địa bàn các khu dân cư. Trong đó, huyện đến tại nhà người dân để lấy mẫu, theo phương thức "đánh trong hẻm đánh ra" (từ hẻm nhỏ đến lớn), không lấy diện rộng.

UBND huyện Hóc Môn khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện yêu cầu giãn cách theo Chỉ thị 16 và chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Huyện Hóc Môn cũng đưa vào vận hành đường dây nóng, theo số điện thoại 0944.621.010 để hỗ trợ xét nghiệm tại nhà đối với các trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19 trên địa bàn huyện.

Tin cùng chuyên mục