Hóc Môn dự tính thu hút 4,5 triệu lượt khách năm 2025

Ngày 7-10, UBDN huyện Hóc Môn tổ chức tọa đàm “Phát triển du lịch Hóc Môn”. Theo UBND huyện Hóc Môn, địa phương phấn đấu đến năm 2025 thu hút 4,5 triệu lượt khách; năm 2030 đạt 10 triệu lượt khác tham quan.

Về di sản văn hóa phi vật thể, huyện Hóc Môn là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn TP về hoạt động nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ. Bên cạnh đó, huyện cũng có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như chùa Hoằng Pháp thu hút hàng chục ngàn khách thập phương đến hành hương lễ phật mỗi năm; đồng thời có các điểm du lịch như Cánh đồng hoa, khu nghỉ dưỡng Villa H20, công viên cá Koi Rin Rin…

Hóc Môn dự tính thu hút 4,5 triệu lượt khách năm 2025 ảnh 1 Du khách tham quan Cánh đồng hoa tại huyện Hóc Môn
Hóc Môn Địa còn có một số đặc sản nổi tiếng như tóp mỡ Hóc Môn, sản phẩm OCOP…

Bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và sự kiện Cánh Cam nhận định, nói về du lịch, Hóc Môn có 2 thương hiệu lớn, đó là Nam Kỳ Khởi Nghĩa và 18 thôn vườn trầu hay thập bát phù viên…Con người Hóc Môn hào sảng, hiếu khách cũng là tài nguyên quý giá.

Thêm nữa, nơi đây có không khí trong lành, thuận lợi cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…  Bà Ly đặt vấn đề, làm thế nào để du khách phải đến Hóc Môn mà không phải các địa phương khác? Ở đây, cần tìm ra các dấu ấn khác biệt, xây dựng sản phẩm độc đáo. 

“Muốn làm được, bà con cần học tập các mô hình ở một số quận tại TPHCM, hoặc ở các địa phương khác như Hội An, Huế… Riêng TPHCM, chúng tôi đã và đang triển khai tour “Biệt động Sài Gòn” phiên bản mới, được làm “mềm” hơn, có thêm ẩm thực Sài Gòn xưa, giải mã mật thư rất phù hợp với lớp trẻ. Ngoài ra, các bạn trẻ cũng có thể check in chụp ảnh các điểm đến. Tái hiện lịch sử, nhưng không có nghĩa đọc nguyên bản lịch sử cho khách nghe”, bà Phan Yến Ly góp ý.

Hóc Môn dự tính thu hút 4,5 triệu lượt khách năm 2025 ảnh 2 Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn trao đổi tại tọa đàm
Bà Võ Hà Anh Tú, chủ nhân khu du lịch Cánh đồng hoa chia sẻ, dự kiến thời gian tới sẽ phát triển các sản phẩm truyền thống trên địa bàn để giới thiệu cho du khách tham quan. Song song đó, nơi đây cũng hướng dẫn thêm cho khách cách thức làm ra các sản phẩm làng nghề (chế biến các món bánh, đan lát…) nhằm lưu giữ nét truyền thống của huyện.

Trao đổi thêm về lợi thế sẵn có của huyện, bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, địa phương có các di tích lịch sử, văn  hóa, kiến trúc, nghệ thuật được nhiều người biết đến, như Di tích lịch sử cấp quốc gia Ngã ba Giồng, Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia “Địa điểm dinh quận Hóc Môn - lưu niệm sự kiện Nam Kỳ Khởi Nghĩa 23-11-1940”, Di tích lịch sử cấp thành phố  “Nơi họp hội nghị xứ ủy Nam Kỳ tháng 9-1940”.

Hiện tại, địa phương đang tập trung phát triển các tour du lịch như “Tour du lịch sinh thái trên bến dưới thuyền” - tour sinh thái kết hợp nông nghiệp cộng đồng, có sự tham gia của điểm du lịch địa phương trên địa bàn các xã Nhị Bình, Xuân Thới Đông và liên kết phát triển cùng TP Thuận An (Bình Dương); tour “Về quê hương Nam Kỳ Khởi Nghĩa”; tour “Xa phố về đồng” - kết hợp các du lịch Khu Villa H20, Cánh đồng hoa với hoạt động trải nghiệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, thực hành món thịt bò cuốn lá lốt, các hoạt động teambuilding…

Hóc Môn dự tính thu hút 4,5 triệu lượt khách năm 2025 ảnh 3 Công viên cá Koi Rin Rin thu hút khách tham quan
Ở góc độ cơ quan chuyên ngành, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong những tháng cuối năm 2022 ngành du lịch tập trung đào tạo cho du lịch các quận huyện. Hóc Môn không có nhiều điểm du lịch so với các địa phương khác nhưng lại có hàng loạt lợi thế riêng, với những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng.

“Các chuyên gia du lịch đề cập rằng không nên tập trung quá vào sản phẩm cao cấp, mà tập trung cho chất lượng sản phẩm. Xu hướng khách nước ngoài đi du lịch muốn lưu lại một điểm lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn… Trong đó, du lịch cộng đồng cũng đang được khách quan tâm nhiều. Hóc Môn nên khai thác các sản phẩm theo thị hiếu, nhu cầu du khách, đồng thời tăng cường kết nối liên vùng để tăng tốc phát triển cho thời gian tới”, ông Lê Trương Hiền Hòa đưa ra giải pháp.  

Tin cùng chuyên mục