Học giả quốc tế đề cao UNCLOS

Viện Á - Phi thuộc Đại học Hamburg của Đức vừa tổ chức hội thảo lần thứ 4 về Biển Đông nhân dịp 5 năm Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết về Biển Đông (ngày 12-7-2016). 
Giáo sư Thomas Engelbert- Đại học Hamburg. Ảnh: TTXVN
Giáo sư Thomas Engelbert- Đại học Hamburg. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, do đại dịch Covid-19, hội thảo lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến với tinh thần chung là những người tham dự đều đề cao Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và phán quyết của Tòa PCA trong giải quyết các vấn đề ở Biển Đông.

Phát biểu chủ trì hội thảo, Giáo sư Thomas Engelbert thuộc Đại học Hamburg cho rằng, từ sau khi Tòa PCA ra phán quyết về Biển Đông, tình hình tại vùng biển này tiếp tục có nhiều diễn biến căng thẳng trên thực địa, với việc liên tiếp diễn ra các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế khiến nhiều nước phải lên tiếng phản đối.

Trong khi đó, quá trình đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành. Cũng theo Giáo sư Engelbert, thời gian qua, Mỹ đã thúc đẩy mạnh chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia thành viên cũng đã ban hành các chiến lược riêng về khu vực này.

Còn Giáo sư Suzette Suarez đến từ Đại học Khoa học ứng dụng Bremen khẳng định, phán quyết của Tòa PCA là văn bản pháp lý có giá trị quốc tế cao và có vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp cũng như phân định giới hạn bên ngoài của thềm lục địa ở Biển Đông. Việc phân định các giới hạn của thềm lục địa là thủ tục ràng buộc và bắt buộc trong UNCLOS. 

Hội thảo về Biển Đông lần này tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế. Ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã khẳng định và làm sáng tỏ thêm vị trí, vai trò của UNCLOS trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông, đồng thời một lần nữa khẳng định giá trị phán quyết của Tòa Trọng tài PCA năm 2016.

Tin cùng chuyên mục