Học giả An Chi qua đời ở tuổi 87

Vào ngày 12-10, sau thời gian lâm bệnh, học giả An Chi đã qua đời tại nhà riêng. Học giả An Chi (tên thật là Võ Thiện Hoa), sinh ngày 27-11-1935 ở xã Bình Hòa, Gia Định, nay thuộc quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Ngoài bút danh An Chi, ông còn có bút danh khác như Huệ Thiên, Viễn Thọ… Đặc biệt, công chúng biết nhiều nhất đến bút danh An Chi và Huệ Thiên khi ông đảm nhận chuyên mục giải đáp "Chuyện Đông, chuyện Tây" trên tạp chí Kiến thức ngày nay từ năm 1990 và kéo dài suốt 15 năm. Chuyên mục này đã giải đáp và cung cấp cho độc giả nhiều thông tin và kiến thức hữu ích, nhất là về ngôn ngữ.

Không ngừng vươn lên, trang bị kiến thức cho bản thân từ quá trình tự học, học giả An Chi được biết đến như một người "thông kim bác cổ". Những bài viết đã đăng tải trên các báo và tạp chí được ông phân loại, tập hợp thành những ấn phẩm có giá trị như: Chuyện Đông chuyện Tây, Những tiếng trống qua cửa các nhà sấm, Từ nguyên, Từ thập nhị chi đến 12 con giáp... Trong đó, Chuyện Đông chuyện Tây là bộ tác phẩm dày dặn hơn 2.500 trang, đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ hai.

Học giả An Chi qua đời ở tuổi 87 ảnh 1 Học giả An Chi (trái) trong một buổi giao lưu, trò chuyện cùng bạn đọc
Ngoài ra, Rong chơi miền chữ nghĩa cũng là bộ sách đầy đặn với dung lượng hơn 2.000 trang bàn về ngữ nghĩa. Tập 5 của bộ sách Rong chơi miền chữ nghĩa vừa được NXB Tổng hợp TPHCM giới thiệu đến bạn đọc, trở thành kho tri thức tin cậy, có ý nghĩa như một “kim chỉ nam” cho nhiều bạn đọc khi cần tra cứu về một vấn đề nào đó.
Học giả An Chi qua đời ở tuổi 87 ảnh 2 "Rong chơi miền chữ nghĩa" tập 5 của học giả An Chi vừa được giới thiệu đến độc giả 
Học giả An Chi qua đời ở tuổi 87 ảnh 3 Học giả An Chi và bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc NXB TPHCM, nơi xuất bản nhiều tác phẩm của học giả An Chi 
Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc NXB Tổng hợp TPHCM, nơi xuất bản nhiều tác phẩm của học giả An Chi cho biết: “Học giả An Chi là tác giả thân thiết, là người bác yêu quý không chỉ của tôi, mà còn của tập thể NXB, từ biên tập viên, kỹ thuật viên dàn trang, thiết kế bìa, người phụ trách in ấn, đến cả nhân viên kế toán, nhân viên nhà sách, nhân viên giao hàng. Bên cạnh là bậc học giả uyên bác, cẩn trọng câu chữ, thẳng thắn tranh luận, học giả An Chi còn là một người ông, người bác nho nhã, gần gũi với bạn đọc gần xa. Khi nhận tin bác An Chi mất, cả NXB chúng tôi bần thần vì còn chưa kịp hân hoan đón nhận bút tích ký tặng của bác trên tập 5 Rong chơi miền chữ nghĩa”.

Linh cữu học giả An Chi được quàn tại nhà riêng số 82/52C Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh, TPHCM. Lễ nhập quan vào lúc 21 giờ 30 ngày 12-10, lễ động quan vào lúc 13 giờ ngày 14-10. Sau đó linh cữu được đi hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục