Học đủ tín chỉ vẫn không được tốt nghiệp?


Ngày 24-11, hàng trăm sinh viên năm cuối của Trường Đại học (ĐH) Nguyễn Tất Thành cùng lãnh đạo các khoa, phòng công tác sinh viên và ban giám hiệu đã đối thoại về những khúc mắc trong việc học cũng như các quy chế, quy định của nhà trường. 

Buổi đối thoại kéo dài hơn 3 giờ nhưng những vấn đề sinh viên băn khoăn vẫn chưa giải quyết thỏa đáng.

Trước đó, theo phản ánh của sinh viên các khoa, trong thời gian học các em đã học đủ tín chỉ các môn tự chọn. Tuy nhiên, khi xét tốt nghiệp, phòng đào tạo không công nhận, mà yêu cầu các em phải học lại các môn này theo đúng quy định ở từng học kỳ. Quy định này đã bị rất nhiều sinh viên phản ứng. Em T.T.M.T., sinh viên ngành Kế toán, trình bày: “Theo như chương trình đào tạo của trường, em đã hoàn thành 155 tín chỉ (gồm 133 tín chỉ bắt buộc và 22 tín chỉ tự chọn) và em đủ điều kiện để tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình đăng ký môn học, cố vấn học tập phổ biến không chính xác (có thể đăng ký tự do các môn tự chọn, đảm bảo tích lũy đủ số tín chỉ quy định) khiến sinh viên dù học dư tín chỉ vẫn không đúng theo quy định, nên không được xét tốt nghiệp”. 

Tương tự, em B.T.T.T., đại diện cho nhiều sinh viên làm đơn kiến nghị lên nhà trường, cho biết: Chương trình đào tạo quy định 22 tín chỉ tự chọn cho ngành Kế toán. Hiện tại tụi em đã hoàn thành xong 22 tín chỉ nhưng không theo quy định môn học ở từng học kỳ. Cho đến đầu năm 3, nhà trường mới đưa chương trình khung lên website phổ biến nhưng lại không có thông báo về việc phải học theo chương trình khung. Đến đầu năm nay, cố vấn học tập cũng cho biết miễn sao học đủ 22 tín chỉ tự chọn là được. Sinh viên đã làm đơn nhưng không được phòng đào tạo xem xét. 

Một sinh viên khác có tên H.T.K.L., ngành Quản trị nguồn nhân lực (Khoa Quản trị luật), phản ánh: “Em đăng ký xét tốt nghiệp từ tháng 3 nhưng tháng 4 em nhận được thông báo là nợ môn tự chọn của học kỳ 3 (gồm: Tin học ứng dụng trong kinh doanh và Kỹ năng đàm phán thương lượng), trong khi bản thân đã hoàn thành đủ 2 môn này. Hơn nữa, trong quy chế đào tạo cũng không có quy định trong học kỳ nào phải bắt buộc đăng ký học môn tự chọn. Do đó, môn tự chọn là em có quyền đăng ký học và miễn sao em không nợ là đủ điều kiện tốt nghiệp”. 

Trao đổi với phóng viên, nhiều sinh viên Khoa Du lịch cũng cho biết đã hoàn thành xong chương trình học và không nợ bất cứ tín chỉ nào nhưng vẫn chưa được xét tốt nghiệp. Thầy hiệu trưởng đã gặp gỡ sinh viên và cả phụ huynh để nắm bắt, chỉ đạo giải quyết trong tuần vừa rồi nhưng đến nay mọi việc vẫn “án binh bất động”. Nhiều sinh viên rất bức xúc vì cần giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để ký hợp đồng làm việc, nhưng nhà trường cứ kéo dài mà không giải quyết.

Tin cùng chuyên mục