Học để làm những bộ phim thật sự tốt

Đầu tháng 4, Nguyễn Hữu Hoàng tái xuất khán giả với dự án điện ảnh thứ 2 mang tên Song song. Ở góc độ người làm phim, anh mong muốn mang đến một câu chuyện mới lạ cho khán giả, những cảm xúc mà họ hiếm khi được trải nghiệm qua các bộ phim khác.
Nguyễn Hữu Hoàng hướng dẫn diễn xuất cho Nhã Phương trong Song song
Nguyễn Hữu Hoàng hướng dẫn diễn xuất cho Nhã Phương trong Song song

Theo Hữu Hoàng, tiêu đề phim vừa đủ đơn giản để khơi gợi trí tò mò và hợp với chủ đề phim khi khán giả trải nghiệm trọn vẹn câu chuyện. Lý giải về việc lựa chọn tiêu đề Song song, Hữu Hoàng cho biết, anh cũng chọn cách kể chuyện song song giữa 2 mốc thời gian cho tác phẩm của mình: năm 1999 và năm 2020. Nếu như 2020 là mốc thời gian mang tính hiện đại, tạo được sự gần gũi với khán giả thì 1999 lại là thời điểm xảy ra rất nhiều cơn bão ở Việt Nam. Cơn bão là hình ảnh mang tính biểu tượng của Song song, ngầm báo hiệu cho những biến cố sắp xảy đến với nhân vật, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc lý giải những sự kiện bí ẩn. “Làm cách nào để truyền tải một câu chuyện nhiều lớp lang, ẩn chứa nhiều cú twist (nút thắt), tới khán giả một cách trọn vẹn là thử thách mà tôi muốn trải nghiệm”, anh chia sẻ. 

Song song là dự án điện ảnh thứ 2 của đạo diễn sinh năm 1991, sau Ống kính sát nhân (2018). Dù 2 bộ phim có câu chuyện khác nhau nhưng có điểm chung về mặt thể loại. Theo Hữu Hoàng: “Thriller/Mysteries (kinh dị/bí ẩn) là thể loại phim tôi ưa thích và chịu ảnh hưởng. Được làm thể loại mình thích, vừa thử thách vừa hào hứng nên tôi chọn nó cho 2 phim đầu tiên”.  

Vốn là thể loại khó đối với nhà làm phim cũng như sự tiếp nhận của khán giả, Ống kính sát nhân sau khi ra mắt chưa đạt được thành công như kỳ vọng, dù sự thể nghiệm của Hoàng và ê kíp nhận được nhiều lời ngợi khen. Tuy nhiên, anh khẳng định điều đó không tạo bất cứ áp lực hay cảm giác tiêu cực nào. 

Trước khi về Việt Nam theo đuổi sự nghiệp phim ảnh, khi còn theo học chuyên ngành đạo diễn ở Malaysia, Hoàng đã có cơ hội làm trợ lý sản xuất trong đoàn phim của đạo diễn Lý An, tham gia thực hiện một số phim tại Malaysia, Indonesia; tiếp xúc với nhà làm phim Vương Gia Vệ… Anh quan niệm, cơ hội tham gia các ê kíp làm phim trong hay ngoài nước, lớn hay nhỏ đều mang đến nhiều kinh nghiệm cho nhà làm phim. Hoàng lý giải: “Kinh nghiệm làm phim ở nước ngoài sẽ khó áp dụng vào thị trường phim Việt. Tuy nhiên, điều căn bản tôi hiểu được là cách thích nghi và kiên trì trong từng dự án. Trong dự án Song song, điều đó gần như trở thành yếu tố quan trọng nhất”.

Hoàng tự nhận, mình đã dần bước qua khỏi cái tuổi để được gọi là “trẻ”, dù năm nay anh mới 31 tuổi. Tuy nhiên, với điện ảnh, anh thẳng thắn cho rằng, những kiến thức mình đang có còn khá khiêm tốn, giản đơn. Cũng như nhiều đồng nghiệp, anh tâm niệm: “Tôi nghĩ điều mình mong muốn cũng giống như mọi đạo diễn, nhà làm phim khác, là phim sẽ thu hút khán giả. Còn con đường đến đó, tôi chọn cách học để làm ra những phim thật sự tốt”.

Tin cùng chuyên mục