Học cách cho đi

Không chỉ được biết đến là một phụ nữ giỏi kinh doanh, bà Ngô Thị Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vải sợi thời trang Kim Vũ (quận 5, TPHCM) được nhiều người yêu mến bởi luôn dang tay giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học.
Bà Ngô Thị Vân (bìa trái) hướng dẫn nhân viên khi mới vào làm tại công ty
Bà Ngô Thị Vân (bìa trái) hướng dẫn nhân viên khi mới vào làm tại công ty
Là lãnh đạo công ty tư nhân, bà Vân còn là một đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của chi bộ cũng như tại địa phương. 
Đi chợ nấu ăn cho nhân viên
Hôm ấy, sau khi trao đổi công việc xong, cô nhân viên nói với bà Vân rằng mình có đứa em họ ở quê, nhà nghèo quá nên đi làm thợ hồ, mà nay có việc mai lại không, cô ấy muốn xin cho em vào làm việc tại công ty. Nghe xong, bà Vân không chần chừ, bảo sắp xếp cho người em lên làm việc sớm. Bà chủ Công ty Kim Vũ lâu nay là vậy, ít khi từ chối người đến xin việc, dù họ không có chuyên môn. Ai chưa biết việc thì bà đào tạo, miễn là có chí làm ăn. Còn nếu không phù hợp làm tại công ty mình, bà cũng giới thiệu qua các nơi quen để các em có công việc mà nuôi thân và lo gia đình. 
Mỗi nhân viên gắn bó với Công ty Kim Vũ đều được bà Vân chăm lo tử tế. Bà đóng bảo hiểm xã hội, mua bảo hiểm y tế, rồi chế độ khi đau ốm, thai sản, hiếu hỷ, đều được bà thực hiện. Thương tụi nhỏ sống xa nhà, thỉnh thoảng “bà chủ” lại đi chợ mua đồ về và tự tay nấu những món ăn ngon chiêu đãi nhân viên. Nhờ gần gũi, sâu sát nhân viên nên khi biết có “đứa” nào bệnh đau là bà bắt đi khám. Ai bệnh nặng phải phẫu thuật thì bà lại hỗ trợ tiền, rồi cắt cử nhân viên đi chăm nom khi người thân chưa lên kịp. Nhiều nhân viên gia cảnh rơi vào túng quẫn, chính nhờ sự sâu sát nên bà Vân đã kịp thời hỗ trợ để họ an tâm ở lại làm việc. Cũng từ tấm chân tình của bà Vân mà nhiều người đã gắn bó với công ty từ khi mới thành lập cho đến nay. 
Đâu chỉ chăm lo chu đáo cho nhân viên công ty, bà Vân còn là một mạnh thường quân luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bà Vân nhớ lại ngày xưa khi gia đình khó khăn, nên khi kinh doanh có đồng ra đồng vào, bà lại nghĩ đến những người còn chưa có bữa ăn đầy đủ. Vậy là bà tìm đến giúp. Rồi thông qua chính quyền địa phương nơi cư ngụ, kinh doanh và các tỉnh, bà hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội, xây nhà tình thương, hỗ trợ học bổng để chăm lo học sinh nghèo hiếu học. Điều bà làm được nhất trong những năm qua chính là nhận hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt nghèo. Cách làm của bà là mỗi tháng hỗ trợ 1 triệu đồng cho gia đình, rồi tạo công ăn việc làm cho các thành viên. Khi một hộ thoát nghèo, bà lại nhận một hộ khác để hỗ trợ. 
Vào Đảng khi đã lên chức... ngoại
Năm 2005, thấy bà Vân là người năng nổ, nhiệt tình, có nhiều việc làm thiết thực cho địa phương, Chi bộ Doanh nghiệp phường 14 quận 5 đã giới thiệu bà đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khác nhiều chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ngại vào Đảng, bà Vân lại nghĩ mình có lòng yêu nước, sẵn sàng cống hiến, thì ngại chi. “Ngày viết đơn xin vào Đảng, tôi tự vấn bản thân rằng trở thành đảng viên thì phải xác định rõ sẽ không có lợi ích gì từ tổ chức mà sẽ thêm trách nhiệm, thêm nghĩa vụ gương mẫu. Bởi khát khao được cống hiến, muốn được đóng góp nhiều hơn cho quê hương nên tôi không ngại ngần”, bà Vân nhớ lại. Ngày vinh dự tuyên thệ dưới lá cờ Đảng, bà đã bước sang tuổi 50 và lên chức bà ngoại. 
Trải qua 13 năm là đảng viên, bà Phó Bí thư Chi bộ Doanh nghiệp phường 14 quận 5 bảo mình có nhiều quyền lắm. Đó là quyền đóng góp ý kiến khi thấy điều sai trái, quyền đi đầu trong các phong trào và uy tín của bà cũng từ đó tăng lên. Đâu chỉ vậy, từ sự gần gũi nhân viên, bà đã giúp đỡ để đưa lý tưởng cách mạng đến những quần chúng ưu tú, rồi khi thấy nhân viên đã sẵn sàng cống hiến, đủ tố chất của người đảng viên, bà lại giới thiệu cho tổ chức. “Nhiều em làm ở công ty tư nhân nghĩ vào Đảng không được lợi ích gì, rồi lãnh đạo cũng không tạo điều kiện nên ngại ngần lắm. Nhưng với tôi, nếu các em có lý tưởng thì mình phải tạo điều kiện. Khi các em viết đơn xin vào Đảng chính là lúc bản thân đã sẵn sàng và đây chính là một nhân tố tốt”, bà Vân chia sẻ.
Từ thực tế làm việc nghĩa, việc thiện bằng cái tâm, bà Vân đã gieo mầm thiện ấy vào con cái; trong gia đình, không chỉ bà mà các con đều chung tay để hỗ trợ những mảnh đời khốn khó. Nghĩ lại những việc mình đã và đang làm, bà Vân mỉm cười chia sẻ: “Tôi nhận được nhiều niềm yêu mến và hạnh phúc khi học cách cho đi. Xưa Bác Hồ đã dành tình yêu thương to lớn cho nhân dân, đồng bào. Bác luôn trăn trở khi cuộc sống người dân còn khó khăn. Nay tôi chỉ dám học Bác việc nhỏ nhoi là chung tay để bà con mình ngày càng no ấm”. 

Tin cùng chuyên mục