Học Bác từ những việc nhỏ hàng ngày

Gần 30 năm làm công tác bảo vệ tại chợ Hòa Hưng (quận 10, TPHCM), anh Nguyễn Văn Út (đội trưởng đội bảo vệ) luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. 
Anh cũng là người dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước tập thể. Với người đội trưởng ấy, học Bác chính là thực hiện thật tốt công việc mình làm hàng ngày.
Tiểu thương trong khu chợ Hòa Hưng đã rất quen thuộc với hình ảnh anh Út nhanh nhẹn phụ giúp người lớn tuổi khiêng gói đồ nặng, nhắc nhở tiểu thương để hàng hóa xa các đường dây điện để tránh xảy ra cháy nổ. Anh luôn xuất hiện với nụ cười thân thiện. Anh Út bảo một lời chào, một câu hỏi thăm tình hình buôn bán sẽ giúp tiểu thương gần gũi mình hơn. Vậy thì tiếc chi một lời nói với nhau. Cũng nhờ sự thân thiện của anh Út mà tiểu thương và đội bảo vệ chợ có sự gắn kết nhau rất chặt chẽ.  
Học Bác từ những việc nhỏ hàng ngày ảnh 1 Tiểu thương Ngô Thị Cẩm Tú cho biết chính sự thân thiện, trách nhiệm của anh Út mà bà con tiểu thương rất an tâm buôn bán tại chợ Hòa Hưng.
Xác định công việc của người bảo vệ là phải làm tốt công tác giữ gìn trật tự, giữ tài sản của tiểu thương, người dân cũng như không để xảy ra cháy nổ, anh Út cùng anh em trong đội luôn đề cao cảnh giác trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Nhiều vụ trộm cắp, móc túi tại chợ đã sớm được các anh phát hiện. Với anh Út, trong công việc đôi khi mình phải nghiêm khắc, nhưng đôi lúc cũng phải uyển chuyển mà xử lý. Anh nhớ mãi vụ có một cụ già hơn 80 tuổi vào chợ, lợi dụng lúc tiểu thương bận buôn bán thì lấy trộm tài sản. Đồ cụ lấy là củ cà rốt, một miếng thịt, cái khăn… Khi phát hiện sự việc, nhận thấy tính chất nghiêm trọng không cao và biết hoàn cảnh cụ neo đơn, anh đã xin ý kiến ban quản lý cũng như tiểu thương để có hướng hỗ trợ cụ. 
Bởi luôn gần gũi tiểu thương, anh Út thấy nhiều người vì cần vốn mà phải vay nặng lãi bên ngoài. Vậy là anh mạnh dạn đề xuất với ban quản lý có hướng hỗ trợ để tiểu thương được vay vốn tại ngân hàng. Một người được vay vốn ngân hàng truyền miệng đến người khác và đến nay, khi cần vốn tiểu thương đã không còn đi vay nặng lãi. Với anh em trong đội bảo vệ, anh Út cũng luôn sẵn lòng giúp đỡ. Khi thấy hoàn cảnh ai gặp khó, anh vận động anh em chung tay đóng góp, rồi đề xuất ban quản lý chợ hỗ trợ. Chính sự quan tâm, sâu sát với anh em của anh Út mà đội bảo vệ rất đoàn kết, mọi người an tâm công tác. 
Đưa bàn tay trái có một vết sẹo dài cho tôi xem, anh Út nói đây là kỷ niệm buồn trong đời anh. 17 năm trước, trong một lần vận động người dân không buôn bán lấn chiếm vỉa hè trước chợ, anh bị một người phụ nữ dùng dao đâm vào bụng và chặt vào tay đến gần đứt ngón tay cái. Vậy mà khi ra tòa, anh lại đứng ra xin giảm án cho người đã ra tay hại mình. “Làm nghề nào cũng vậy, sẽ có người hiểu và người chưa hiểu mình. Thấy người ta khó khăn, mình tìm cách giúp đỡ, sự việc nào khó thì tìm cách để giải quyết ôn hòa. Trong một tập thể, chỉ cần có gắn kết, đồng thuận thì chuyện lớn sẽ hóa nhỏ”, anh Út chia sẻ.
Với sự tận tâm trong công việc, 12 năm trước, anh Út vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh càng thấy mình có trách nhiệm hơn, sống gương mẫu hơn. Với người bảo vệ tận tụy ấy, khi làm tốt trách nhiệm với công việc chính là đã học tập Bác.

Tin cùng chuyên mục