Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, mỗi lần sơ kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấy lòng ta trong sáng hơn, có thêm niềm tin, nghị lực, bản lĩnh, sức chiến đấu để Đảng bộ và Nhân dân thành phố thực hiện ước nguyện của Bác “xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và hiện thực hóa khát vọng xây dựng TPHCM phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Chiều 16-12, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và biểu dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM…

Chương trình diễn ra tại Hội trường Thành phố (111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3), đồng thời kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Thành ủy TP Thủ Đức, các quận, huyện ủy và một số đảng ủy cấp trên cơ sở.

Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng tâm, hiệp lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên biểu dương và chúc mừng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát hiện, tuyên dương từ năm 2016 đến nay.

“Có thể nói những tấm gương được bình chọn và tuyên dương hôm nay chỉ là một phần tiêu biểu trong biết bao tấm gương người thật, việc thật, học tập, lao động, làm việc, cống hiến âm thầm, lặng lẽ theo gương Bác như lẽ sống tự nhiên, bình dị, tỏa sáng giữa đời thường vô cùng đáng trân trọng. Đây là những nhân tố góp phần làm cho cuộc đời này đẹp hơn, văn minh hơn, nhân ái hơn, nghĩa tình hơn”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Gia Định - TPHCM luôn vinh dự và tự hào sâu sắc về Bác. Tâm hồn, cốt cách, cuộc đời, sự nghiệp của Bác luôn sáng ngời trọn vẹn trong trái tim của mỗi cán bộ và người dân TP. Vì vậy, như một lẽ tự nhiên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành truyền thống của Đảng bộ TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, tiếp nối truyền thống học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW luôn được Đảng bộ TPHCM xác định là một trong những công việc cốt lõi, then chốt và thường xuyên.

Với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở TPHCM trong 5 năm qua đã góp phần đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, góp phần tạo ra nhiều “sản phẩm” có tính đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm sáng tạo đã tác động, lan tỏa mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình, thực sự khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần đoàn kết, yêu nước, ý thức công dân và mong muốn cống hiến, phụng sự đất nước.

Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, trong những thời khắc vô cùng khốc liệt là lúc thể hiện sống động nhất sức mạnh của tinh thần, ý chí đoàn kết của nhân dân. “Rất nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sát cánh bên nhau ngày đêm giành giật sự sống cho bệnh nhân; và cũng chưa bao giờ xuất hiện nhiều như thế những tấm lòng, những nghĩa cử bình dị mà cao cả, lay động lòng người của bà con nhân dân lao động, các nam nữ tu sĩ, các cụ già, thanh niên, phụ nữ, thiếu nhi… trong nỗ lực chung tay tiếp sức, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh”, đồng chí Nguyễn Văn Nên xúc động.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, cùng với việc sơ kết và tuyên dương hôm nay, việc quan trọng của cả hệ thống chính trị là tiếp tục phát hiện, tập hợp những tấm gương người tốt, việc tốt học tập và làm theo Bác trong thời gian tới. Đây phải được xem là việc làm thường xuyên của chúng ta.

Đồng chí đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, các cấp ủy đảng, chính quyền và từng đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy phải quán triệt nghiêm túc Kết luận 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, với yêu cầu học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương một cách thường xuyên, thực chất.

Dẫn lại ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, đối với cán bộ, đảng viên, học tập và làm theo tư tưởng của Bác thực chất là từng cá nhân phải phấn đấu, nỗ lực, cống hiến hết mình, nêu cao trách nhiệm trước Đảng và có tấm lòng với nhân dân, biết trăn trở trước khó khăn, vất vả của người dân.

“Từng vị trí công tác, từng cơ quan, đơn vị phải làm đúng, tốt nhất chức trách, nhiệm vụ của mình; không ngừng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng, nêu gương sáng, giữ gìn kỷ luật kỷ cương của Đảng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên căn dặn. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, TPHCM đã trải qua một giai đoạn đầy khó khăn thử thách và từng bước chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm cần phát huy mạnh mẽ sức mạnh của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cả hệ thống chính trị và người dân thành phố đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn cùng chính quyền và ngành y tế thực hiện hiệu quả việc kiểm soát dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân thành phố.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là triển khai cụ thể hóa Nghị quyết XI của Đảng bộ TPHCM nội dung: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác”.

Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng mà Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân thành phố cùng quyết tâm thực hiện, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh thấm sâu vào từng mảnh đất và người dân thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ, mỗi lần sơ kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấy lòng ta trong sáng hơn, có thêm niềm tin, nghị lực, bản lĩnh, sức chiến đấu để Đảng bộ và nhân dân thành phố thực hiện ước nguyện của Bác “xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và hiện thực hóa khát vọng xây dựng TPHCM phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát huy năng lực vào việc làm thiết thực cho cộng đồng

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai kịp thời, sát đối tượng, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo Trung ương, gắn với thực hiện các nghị quyết của Trung ương, nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhân dân quan tâm; tập trung thực hiện các chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TPHCM.

Các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động, tích cực triển khai thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy trách nhiệm, tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở.

Cũng trong 5 năm qua, nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo thành những hình mẫu thiết thực, cụ thể, chân thực và thuyết phục, trở thành động lực của nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong phấn đấu, học tập, làm theo. Từ đó, tạo thành những phong trào thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhiều cách làm hay, nghĩa cử đẹp đã nở rộ để tiếp thêm sức mạnh giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vượt qua gian khó. Chúng ta không quên hình ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt (phường 5, quận Gò Vấp), dù đã 95 tuổi nhưng khi dịch Covid-19 xảy ra lần thứ nhất tại TPHCM, mẹ vẫn cặm cụi ngồi may khẩu trang để phát cho người dân khó khăn. Hình ảnh mẹ cũng được biết đến khi đã mấy mươi năm miệt mài ngồi may chăn màn phát miễn phí cho người nghèo. Tuổi cao, sức yếu, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 xảy ra tại TPHCM, mẹ vẫn tiếp tục tham gia cùng địa phương phòng chống dịch bệnh.

Trong thời gian đỉnh điểm của dịch, mẹ Quýt mắc Covid-19 và đã không qua khỏi. Tại lễ truy điệu Mẹ ngày 11-10, TPHCM cùng Thường trực Quận ủy quận Gò Vấp đã tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đến Mẹ. Tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của mẹ Quýt lần nữa khẳng định lòng nhân ái, tinh thần thương người như thể tương thân từ bao đời nay của dân tộc ta như lời Bác Hồ từng nói: “Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái”.

Học tập Bác, nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác phòng chống dịch Covid-19 được các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị thực hiện một cách sáng tạo, như: ATM gạo, ATM oxy, vận hành trung tâm an sinh xã hội, phát túi an sinh, chuyến xe 0 đồng, siêu thị nghĩa tình, bếp ăn nghĩa tình, miễn giảm giá phòng trọ, chăm sóc, đỡ đầu trẻ mồ côi… đã giúp người dân vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, phát huy chuyên môn phục vụ cộng đồng, hàng chục ngàn y bác sĩ, người trẻ đã không ngại hiểm nguy, xông pha ra tuyến đầu chống dịch. Từ sự góp sức này đã giúp giành lại sự sống cho người dân mắc Covid-19, góp phần cùng TPHCM và cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trên mọi lĩnh vực, thấm nhuần lời Bác dạy, ở mỗi vị trí công việc, các tấm gương cá nhân và tập thể được Thành ủy TPHCM tuyên dương học tập Bác trong 5 năm qua đều phát huy năng lực để có những việc làm thiết thực cho cộng đồng. Khi việc học Bác trở thành sự tự giác, ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người thì từng hành động cụ thể đã được thể hiện trong những điều giản đơn, bình dị.

Như chị Huỳnh Thị Xậm, nhân viên Thư viện Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, dù cơ thể khiếm khuyết, nhưng vượt lên số phận, chị đã có nhiều đóng góp cho trung tâm cũng như hỗ trợ người khuyết tật như mình. Hay vận động viên Huỳnh Như, Trung tâm Thể dục Thể thao quận 1, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học Thành phố, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM đã có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực.

Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 3
Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao tặng bằng khen cho chị Huỳnh Thị Xậm. Ảnh: VIỆT DŨNG
Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Văn Nên chúc mừng GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đó còn là Thượng tọa Thích Huệ Công, Trưởng Ban Phật giáo người Hoa TPHCM, Quyền Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 8 với tấm lòng bác ái, lối sống giản dị cùng nhiều việc làm thiết thực trong kêu gọi đồng bào phật tử sống tốt đời đẹp đạo; vận động chăm lo an sinh xã hội cho người nghèo, khuyết tật, neo đơn với số tiền hơn 4 tỷ đồng hàng năm; tổ chức ngày hội “Vì dòng kênh xanh” để góp phần tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường.

Hay những tấm gương cán bộ trẻ biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả chuyên môn vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, nhiệm vụ của bản thân, vận dụng khéo léo và tinh tế trong giải quyết những vấn đề bức xúc thiết thực của nhân dân. Cụ thể là gương thủ lĩnh đoàn Công an TPHCM Nguyễn Công Danh vừa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn trong bảo vệ an toàn tính mạng nhân dân, vừa có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong chăm lo người dân khó khăn, neo đơn trong đợt dịch Covid-19.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều tấm gương là người đứng đầu đơn vị đã phát huy trách nhiệm, tự giác nêu gương, có nhiều sáng tạo trong việc làm để giải quyết những vẫn đề bức xúc, nổi cộm được người dân quan tâm. Đó là đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM… Trên mặt trận văn học, nghệ thuật, các văn nghệ sĩ đã có nhiều cách làm thiết thực thông qua các tác phẩm cụ thể để lan tỏa di sản Hồ Chí Minh đến các tầng lớp nhân dân.

Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 5 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho tập thể, cá nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 6 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao bằng khen cho các tập thể. Ảnh: VIỆT DŨNG
Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 7 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Hồ Hải và nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao bằng khen cho các tập thể. Ảnh: VIỆT DŨNG
Học Bác giúp thêm niềm tin, bản lĩnh xây dựng và phát triển TPHCM ảnh 8 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tuyên dương Báo Sài Gòn Giải Phóng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dịp này, Thành ủy TPHCM tặng Bằng khen 169 tập thể và 226 cá nhân tiêu biểu đã có thành tích tốt trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Tại hội nghị sơ kết, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban tổ chức chỉ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập Bác (trong đó có Mẹ Việt Nam anh Hùng Ngô Thị Quýt đã mất); trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho 24 tập thể đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 05 giai đoạn 2016-2021. Cụ thể:

5 cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ:

1. Vận động viên Huỳnh Như, Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 1.

2. Chị Huỳnh Thị Xậm, Nhân viên Thư viện Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM.

3. GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học Thành phố, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM.

4. Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt, khu phố 6, phường 5, quận Gò Vấp (đã tổ chức trao tại tang lễ Mẹ).

5. Công đoàn Ngành Giáo dục – Đào tạo TPHCM.

24 tập thể lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016 - 2021:

1. Quận ủy Quận 1

2. Quận ủy Quận 4

3. Quận ủy Quận 10

4. Quận ủy Tân Phú

5. Quận ủy Tân Bình

6. Quận ủy Bình Thạnh

7. Quận ủy Phú Nhuận

8. Huyện ủy Bình Chánh

9. Thành ủy TP Thủ Đức

10. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM

11. Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM

12. Hội Nông dân TPHCM

13. Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

14. Đảng ủy Viễn thông TPHCM

15. Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM

16. Đảng ủy Cục Hải quan TPHCM

17. Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TPHCM

18. Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM

19. Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (SATRA)

20. Đảng ủy Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn – TNHH MTV

21. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TPHCM

22. Đài Truyền hình TPHCM

23. Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM

24. Báo Sài Gòn Giải Phóng

Tin cùng chuyên mục