Học 9 + Cao Đẳng: Hướng đi mới cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2020 – 2021, các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10, nghĩa là khoảng 30% (khoảng 29.000 học sinh) còn lại sẽ có nguy cơ trượt lớp 10 công lập. Vậy cơ hội học tiếp của khoảng 29.000 học sinh sẽ như thế nào?

Học 9 + cao đẳng có lợi như thế nào?

Thực tế cho thấy, học sinh rớt lớp 10 công lập sẽ có nhiều hướng để học tiếp đối với số học sinh rớt trường công lập. Theo đó, ngoài hướng đi truyền thống như vào trung tâm giáo dục thường xuyên, chọn học lớp 10 ngoài công lập thì có một hướng đi vừa lựa chọn vừa học ngành nghề, vừa học văn hóa giúp bạn trẻ rút ngắn thời gian, sớm học nghề yêu thích và tiết kiệm chi phí cho gia đình.

Học 9 + Cao Đẳng: Hướng đi mới cho học sinh sau tốt nghiệp THCS ảnh 1 Trường Cao đẳng Bách Khoa Sài Gòn tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh cho học sinh sau THCS

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động. Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Chỉ thị nêu rõ, để tranh thủ thời cơ dân số vàng, đẩy mạnh nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực có tay nghề cao nhằm nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Đặc biệt, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; tiếp tục triển khai các chương trình chuyển giao từ ngước ngoài có hiệu quả để nhân rộng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Học 9 + Cao Đẳng: Hướng đi mới cho học sinh sau tốt nghiệp THCS ảnh 2 Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô tại Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn đang học thực hành lái xe ô tô
Hiện học sinh tốt nghiệp THCS có thể vừa học văn hóa, vừa học nghề ở trình độ trung cấp. Thay vì mất thêm 3 năm học THPT, ngay từ khi tốt nghiệp THCS, học sinh học hệ trung cấp và nếu được học cao đẳng, các em sẽ gia nhập thị trường lao động sớm hơn. Đồng thời, các em vẫn có cơ hội học liên thông lên đại học

Theo phân tích của các chuyên gia, đây là chủ trương tạo đột phá với nhiều tính ưu việt như: người học chỉ mất từ 3 - 3,5 năm để có được tấm bằng Cao đẳng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lấy được bằng đại học nếu có mong muốn học tiếp. Thời gian học liên thông lên đại học mất khoảng 1,5 năm.

Với lợi ích thiết thực nên mô hình đào tạo hệ 9 + cao đẳng hiện được Nhà nước hết sức quan tâm và hỗ trợ bằng nhiều chính sách, như miễn giảm học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, mô hình 9 + cao đẳng được đánh giá là giải pháp giúp giải quyết khó khăn trong khâu phân luồng giáo dục, giảm tải tình trạng "thừa thầy thiếu thợ", thất nghiệp sau khi tốt nghiệp vì thiếu kỹ năng, không đáp ứng được công việc thực tế… hoặc học không đúng năng lực, sở thích của bản thân.

Học sinh chuyên thích học 9 + cao đẳng

Như trường hợp của học sinh Huynh Ngọc Gia Huy tại Trường THCS Đống Đa (Quận Bình Thạnh, TPHCM), một học sinh có học lực giỏi có điểm trung bình là 9,4. Là một học sinh lớp chuyên tại trường THCS Đống Đa tuy nhiên 4 năm học THCS đã khiến em quá áp lực điểm số, thi cử… nên em không muốn có thêm 3 năm THPT với tình trạng này nữa. Em đã quyết tâm thuyết phục ba mẹ đăng ký học ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô tại Trường Cao Đẳng Bách Khoa Sài Gòn. May mắn là ba mẹ hiểu và đồng ý. Hiện em đang học ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, vừa được phát huy khả năng vừa được học được ngành mình yêu thích khiến em tự tin hơn rất nhiều.

TS Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Khoa Sài Gòn cho biết: Theo học chương trình 9 + cao đẳng sẽ giúp học sinh và gia đình tiết kiệm thời gian và chi phí học tập. Về thời gian học, với thời gian học ngắn sẽ giúp các em tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các em sẽ “Thực học – Thực hành - Thực nghiệp” khi thời gian thực hành chiếm đến 70%, đồng thời sinh viên sẽ được trường đưa đi thực tập thực tế tại doanh nghiệp, dễ dàng đáp ứng nhu cầu của các đơn vị tuyển dụng hiện nay.

Chưa dừng lại đó, với thời gian học thực hành nhiều, chương trình đào tạo gắn với thực tế nên ngay sau khi tốt nghiệp, các em có thể đi làm ngay với mức thu nhập khá. Thậm chí, nếu em nào suất sắc khi học thực tế tại doanh nghiệp sẽ được doanh nghiệp đặt hàng khi chưa tốt nghiệp.

Với việc đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp, mời các doanh nghiệp tham gia giảng dạy, cập nhật chương trình đào tạo sát với nhu cầu của doanh nghiệp, nhà trường sẽ được trường ký cam kết có việc làm ngay khi tốt nghiệp, TS Nguyễn Hoàng Phúc nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục