Hoạt động vui chơi - giải trí Tết: Tín hiệu khởi sắc

Sau hơn 9 tháng “đóng băng” vì dịch bệnh, nhiều đơn vị nghệ thuật tại TPHCM xem dịp Tết Nhâm Dần 2022 là sự trở lại. Dù chưa hẳn hài lòng, nhưng những tín hiệu khởi sắc từ hoạt động tổ chức biểu diễn văn hóa - nghệ thuật năm nay đáng để mong đợi cho một năm mới trọn vẹn hơn.

Vui chưa trọn vẹn

Tết này, lượng khán giả đến với các sân khấu có nhiều biến động. Sân khấu kịch Hồng Vân năm nay vắng khán giả hơn năm ngoái. Bình quân mỗi suất diễn, lượng vé bán ra khoảng hơn nửa rạp. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cũng có số vé bán ra đạt hơn 50% số ghế của rạp, con số này ít hơn so với năm 2021.

Đại diện sân khấu Hoàng Thái Thanh chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh khiến nhiều khán giả còn tâm lý e ngại đến nơi đông người. Những giờ phút tao ngộ cùng khán giả sau gần 9 tháng dài đóng cửa khiến không khí biểu diễn và thưởng thức nghệ thuật ấm áp, gần gũi hơn”.

Từ 26 Tết đến mùng 6 Tết Nhâm Dần, sân khấu kịch Idecaf sáng đèn tổng cộng 15 suất và là sàn diễn kịch nói hiếm hoi giữ được “phong độ”, sức hấp dẫn với khán giả. Điều đó được minh chứng bằng kết quả tất cả suất diễn hai vở Cậu đồngNgũ quý kỳ phùng đều cháy vé, khán giả đang tiếp tục đặt mua vé online. 

Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B là một trong hai sân khấu ra mắt vở mới hài kịch Sướng quá xuân phục vụ mùa Tết 2022, diễn xen kẽ một số vở ăn khách: Tía ơi con lấy chồng, Đẹp lắm nha… Từ mùng 1 đến mùng 6, có 12 suất diễn với lượng khán giả đến xem chiếm hơn 80% số ghế của rạp. Với sân khấu kịch Thế Giới Trẻ, lượng vé các vở diễn đến ngày mùng 8 Tết đã bán hết, các ngày tiếp theo, số vé đến tay khán giả cũng hơn nửa rạp.

Khó có bộ phim nào cán mốc doanh thu trăm tỷ đồng như nhiều mùa phim Tết trước đây là điều đã được nhiều người trong giới phim ảnh dự đoán. Tính đến 10 giờ sáng ngày 6-2 (mùng 6 Tết), theo thông tin được cập nhật trên Box Office Vietnam, Chìa khóa trăm tỷ đang dẫn đầu thị trường với doanh thu hơn 36 tỷ đồng (gồm hơn 7.500 suất chiếu, hơn 380.000 vé đã bán ra).

Bộ phim với sự góp mặt của cặp đôi Kiều Minh Tuấn - Thu Trang giữ vững thành tích Tốp 1 doanh thu trong cả 5 ngày Tết. 1990 và Nhà không bán lần lượt ở hai vị trí tiếp theo khi thu về gần 18 tỷ đồng (hơn 4.700 suất chiếu, hơn 184.000 vé bán ra) và hơn 13 tỷ đồng (hơn 2.900 suất chiếu với hơn 144.000 vé bán ra). Trạng Tí phiêu lưu ký trong lần trở lại rạp chiếu này không có doanh thu khả quan khi chỉ thu về thêm hơn 3,2 tỷ đồng.

Những lựa chọn mới

Tết 2022, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam vui vì tất cả suất diễn vở kịch xiếc đặc sắc Ba Tư huyền bí đều được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt. Trước mỗi suất diễn, dòng người xếp hàng dài mua vé vào xem, nụ cười vui tươi, trong trẻo của trẻ em khi thưởng thức và giao lưu với các nhân vật là động lực lớn với tập thể nghệ sĩ, diễn viên nhà hát. Theo thống kê, ở mỗi suất diễn, lượng vé bán được hơn 80%.

Hoạt động vui chơi - giải trí Tết: Tín hiệu khởi sắc ảnh 1 Dòng người xếp hàng vào xem vở kịch xiếc "Ba Tư huyền bí"

Nhà hát sẽ tiếp tục duy trì lịch diễn vở kịch xiếc Ba Tư huyền bí đến hết ngày 13 tháng giêng. Riêng chương trình biểu diễn vở múa rối nước Cá chép hóa rồng và các trò rối cổ, được tổ chức diễn phục vụ 3 suất/ngày, bên trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử TPHCM cũng chào đón hơn 300 khán giả mỗi ngày, chiếm hơn 70% số lượng vé.

Mở cửa từ mùng 1 Tết, lượng khách tham quan Bảo tàng Lịch sử TPHCM tăng đáng kể so với ngày thường. Ông Hoàng Anh Tuấn (Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TPHCM) cho biết: “Từ mùng 1 đến mùng 6 Tết, lượng khách đến với bảo tàng khoảng hơn 2.200 khách và thời gian khách ở lại tham quan cũng lâu hơn”. 

Mở cửa đón khách từ mùng 4 Tết, Bảo tàng Áo dài ghi nhận có ngày lên đến 1.000 lượt khách. Bà Huỳnh Ngọc Vân (Giám đốc Bảo tàng Áo dài) cho hay: “Lượng khách tham quan bảo tàng trong mấy ngày Tết tăng lên đáng kể so với ngày thường, và dù ở khu vực khá xa trung tâm thành phố nhưng vẫn thu hút khách tham quan chính là nhờ vào thiết kế chợ quê ngày Tết tại đây”.

Ở các khu vui chơi, giải trí, dù thời tiết những ngày Tết nắng nóng nhưng lượng khách tăng mạnh so với ngày thường. Đến mùng 6 Tết, Công viên Văn hóa Đầm Sen chào đón hơn 85.000 lượt khách đến vui chơi giải trí. Cùng thời điểm, tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, có hơn 90.000 lượt du khách đã đến tham quan.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn là điểm đến thu hút đông người dân trong những ngày Tết vừa qua. Theo ghi nhận của phóng viên, dù trong các ngày Tết, khách tham quan đông nhưng mọi người có ý thức xếp hàng trật tự, không diễn ra tình trạng chen lấn.

Theo ông Đặng Vĩnh Hoàng, Trưởng phòng Phát hành Galaxy Studio: “Doanh thu mùa phim Tết năm nay chỉ bằng 40%-50% so với các năm gần đây. Đạo diễn Nhất Trung cũng dẫn chứng, tổng doanh thu 4 phim Việt ra mắt mùng 1 Tết không bằng doanh thu 1 phim Việt trong một ngày mùa phim Tết 2019.

Tin cùng chuyên mục