Hoàng Thái Thanh ra mắt bản dựng mới "Bàn tay của trời"

Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tiếp tục làm mới hình ảnh với vở kịch cổ trang đậm tính liêu trai Bàn tay của trời được dàn dựng lại với nhiều đổi mới.

Bàn tay của trời được đạo diễn Ái Như chọn dàn dựng đánh dấu sự trở lại của mình sau 2 tháng chấn thương cột sống phải tịnh dưỡng. Đồng thời, đây cũng là vở đầu tiên trong năm 2020 Hoàng Thái Thanh mang đến cho khán giả sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tâm đắc với triết lý nhân sinh quan “Gieo nhân nào, gặt quả nấy” cũng chính là tứ của kịch bản gốc do NSND Doãn Hoàng Giang sáng tác, Hoàng Thái Thanh chọn Bàn tay của trời nhằm làm góp thêm vào gia tài kịch mục của mình vốn mang đậm những bài học nhân văn gần gũi với cuộc sống.

Với Bàn tay của trời, nghệ sĩ Ái Như cho biết “Đây là một kịch bản đã được dàn dựng vào năm 2007, sau nhiều năm, chúng tôi quyết định tái dựng vở diễn nhằm gửi đi một thông điệp tốt đẹp trong lúc xã hội đang nhiều tệ nạn: "Ác giả ác báo" - làm người xấu, ắt sẽ nhận tai ương. Đó là triết lý căn bản của lẽ sống con người”.

Hoàng Thái Thanh ra mắt bản dựng mới "Bàn tay của trời" ảnh 1 Bản dựng vở năm 2011 có sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ
Bản dựng 2020 vẫn giữ nguyên tứ câu chuyện nhưng thay đổi về cách kể từ diễn xuất, đường dây đến cả dàn diễn viên. Bàn tay của trời là sự giao thoa giữa các nghệ sĩ gạo cội và những gương mặt trẻ của Hoàng Thái Thanh. Các diễn viên trẻ xem vở diễn này như một thử thách khi được giao những dạng vai diễn vượt ra khỏi vùng an toàn của mình. 

Phần trang phục trong bản dựng mới này sẽ do chính tay nhà thiết kế Sĩ Hoàng thiết kế và chọn lọc riêng cho Hoàng Thái Thanh. Bộ sưu tập được lấy cảm hứng theo tranh khắc gỗ dân gian từ tư liệu nghiên cứu Technique du peuple Annammite của Henri Oger - tư liệu tập trung vẽ lại cuộc sống An Nam xưa nhằm tạo nên 4200 bản khắc họa đời sống con người lúc bấy giờ. 

Các trang phục do nhà thiết kế Sĩ Hoàng mô phỏng và lấy cảm hứng nhiều từ kiểu dáng đến đường may xưa. “Khi khán giả xem, các nhân vật sẽ hệt như từ các bức tranh hoạ đồ bước ra dưới ánh đèn sân khấu” - Nhà thiết kế Sĩ Hoàng chia sẻ. 

Đạo diễn Ái Như cũng cho biết, do đây là một câu chuyện dân gian, nên cách dàn dựng sân khấu Bàn tay của trời có sự chắt lọc và tinh giản về mặt cảnh trí, thiên về tính ước lệ nhưng không hoàn toàn lược bỏ những bối cảnh cần thiết để gợi mở với khán giả trong việc hình dung không gian của câu chuyện. 

Thiết kế bối cảnh của vở kịch vay mượn và lồng ghép từ những bức tranh dân gian Đông Hồ vốn đã rất quen thuộc với người Việt Nam từ xưa đến nay. 

Hoàng Thái Thanh ra mắt bản dựng mới "Bàn tay của trời" ảnh 2 Tạo hình nhân vật của vở diễn năm 2020
Hoàng Thái Thanh ra mắt bản dựng mới "Bàn tay của trời" ảnh 3
Hoàng Thái Thanh ra mắt bản dựng mới "Bàn tay của trời" ảnh 4
Bàn tay của trời chính thức công diễn từ ngày 20-9-2020 và sẽ liên tiếp diễn vào tháng 10 và 11. Vở diễn có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ: NS Thành Hội, Ái Như, Ngọc Tưởng, Quốc Thịnh, Thế Hải, Lê Nguyên Bảo, Nguyễn Long, Hoàng Vân Anh, Lê Thúy, Sĩ Hoàng, Kim Phước, Tấn Đạt, Huỳnh Ly, Kỳ Thảo, Hoài Thương, Trần Khiết Hương, Bình Minh, Tomi Trương, Đình Hải, Phạm Natao, Khánh Quân.

Tin cùng chuyên mục