Hoang phế gần trăm công trình nước sạch ở tỉnh nghèo

Trong khi người dân vẫn thiếu nước sạch để sinh hoạt, thì hàng loạt công trình nước sạch tại Gia Lai không được quản lý, bảo vệ tốt đã bị hư hỏng, ngừng hoạt động.
Công trình nước sạch ở làng Ba Gốc không sử dụng, dân làng tận dụng để phơi lúa
Công trình nước sạch ở làng Ba Gốc không sử dụng, dân làng tận dụng để phơi lúa
Công trình nước sinh hoạt ở buôn Liêng (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 2009 với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu cho khoảng 200 hộ dân trong buôn. Tuy nhiên, công trình này hiện không sử dụng mà bỏ hoang, nhiều thiết bị phục vụ cho công trình bị han gỉ. Bên trong khuôn viên công trình, người dân thả nuôi dê, heo, mùi phân hôi thối bốc lên nồng nặc. Ông Ksor Phí, Trưởng buôn Liêng, xã Chư Drăng cho biết, công trình không sử dụng từ năm 2013 và bỏ hoang từ đó đến bây giờ. Nguyên nhân không sử dụng là do thiết bị hư hỏng, dân không có tiền đóng tiền điện.
Cách công trình này 3km là công trình nước sạch ở buôn Ngôm (xã Chư Drăng), được xây trong khuôn viên Trường Mầm non Chư Drăng. Công trình xây dựng năm 2006, kinh phí 284 triệu đồng, dù nằm trong điểm trường nhưng học sinh và giáo viên không thể sử dụng. Cô Nay Hluy, giáo viên Trường Mầm non Chư Drăng, cho biết bản thân cô về điểm trường dạy đã nhiều tháng cũng không thấy công trình này hoạt động, còn lý do sao thì cô không biết. Để có nước, cô và trò phải xin bơm nước từ nhà dân xa hơn để dùng. Theo thống kê của UBND xã Chư Drăng, có 4 công trình nước sinh hoạt tập trung nhưng cả 4 không sử dụng từ nhiều năm.
Ông Nay Hem, Chủ tịch UBND xã Chư Drăng, cho biết trong 4 công trình cấp nước sinh hoạt nhiều năm không hoạt động, có công trình vì lý do dân không nộp tiền điện nên bị cắt điện. Công trình nước sinh hoạt ở buôn Ngôm khoan bên nghĩa địa, dân sợ không dám dùng. Chất lượng nước một số công trình cũng đáng lo bởi nhiễm phèn, không giặt giũ được. Dân không có nước dùng, tự góp nhau đào giếng dùng chung. 
Thống kê của ngành chức năng, tại tỉnh Gia Lai có 313 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung. Trong đó, có 85 công trình không hoạt động, 41 công trình hoạt động kém hiệu quả. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, các công trình cấp nước nông thôn tập trung, nguyên nhân hư hỏng do phần lớn xây dựng lâu năm nên xuống cấp. Một số công trình nguồn nước bị khô cạn do hạn hán, rừng đầu nguồn bị chặt phá; một số công trình cấp nước khác không thu tiền nước nên không có chi phí bảo trì; một số chưa làm tốt việc đánh giá chất lượng nguồn nước khi lập dự án đầu tư, khi đầu tư không có hạng mục xử lý nước, do đó xảy ra tình trạng chất lượng nguồn nước không đảm bảo. Không ít nơi ý thức sử dụng nước của người dân kém, để xảy ra tình trạng chặt phá đường ống… 
Cũng theo Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa công trình cấp nước nông thôn tập trung đã được giao cho đơn vị quản lý công trình và UBND cấp huyện thực hiện. Tuy nhiên, khả năng cân đối, bố trí ngân sách của các địa phương còn rất hạn chế, không đủ để thực hiện việc sửa chữa nên sở đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, hàng năm hỗ trợ thêm kinh phí cho các địa phương, có như vậy mới khắc phục được tình trạng các công trình không hoạt động.

Tin cùng chuyên mục