Hoang phế dự án kho dự trữ muối

Dầm mưa dãi nắng suốt nửa năm mới làm ra được hạt muối; tuy nhiên, diêm dân ở Bạc Liêu luôn phải chịu cảnh “được mùa, mất giá” do không có kho dự trữ chờ muối giá lên. Trong khi đó, dự án Kho dự trữ muối quốc gia được khởi công xây dựng từ cuối năm 2012 tại xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu và dự kiến hoàn thành vào năm 2014, nhưng sau đó bị bỏ hoang đến nay khiến bà con làm muối mòn mỏi chờ đợi.

Dự án có quy mô 9 kho đơn, với sức chứa 1.000 tấn/kho, tổng vốn đầu tư hơn 38 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Muối Việt Nam làm chủ đầu tư. Việc xây kho dự trữ muối được lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đánh giá rất thiết thực, vì xây dựng tại vùng trọng điểm sản xuất muối lớn nhất ĐBSCL. Địa điểm đặt kho có hạ tầng đường thủy và đường bộ thuận tiện. Khi dự án hoàn thành sẽ tác động tích cực đến việc sản xuất muối của địa phương. Tuy nhiên, đến tháng 4-2013, công trình sau khi đã san lấp mặt bằng, hoàn thành phần móng các kho 1, 2, 4, 5, 6 với tổng giải ngân đạt 12,7 tỷ đồng, đã ngưng thi công cho đến nay. Nguyên nhân được xác định do thực hiện Quyết định 162/QĐ-TTg ngày 15-1-2013 về việc chuyển giao nhiệm vụ dự trữ quốc gia mặt hàng muối ăn từ Bộ NN-PTNT về Bộ Tài chính quản lý. Do đó, dự án được Bộ NN-PTNT bàn giao nguyên trạng về Tổng cục Dự trữ Nhà nước (thuộc Bộ Tài chính) để tiếp tục thực hiện.

Theo Tổng cục Dự trữ Nhà nước, nếu dự án này tiếp tục đầu tư xây dựng sẽ không phù hợp với địa bàn quản lý của đơn vị gần nhất (tính về địa lý) là Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam bộ, chỉ cách kho muối dự án hơn 200km. Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho hay sau nhiều năm dự án ngừng thi công, tỉnh đã có văn bản chính thức đề nghị Trung ương theo 2 hướng giải quyết: Trung ương tiếp tục đầu tư hoặc Trung ương bàn giao về cho địa phương nghiên cứu, đề xuất hoặc xây dựng tiếp. Và gần đây, Trung ương đã có ý kiến chính thức giao dự án lại cho địa phương. Mặc dù đã nhận chuyển giao nguyên trạng dự án để địa phương tiếp tục đầu tư, quản lý và khai thác sử dụng, nhưng vẫn chưa tái khởi động được dự án do tỉnh không có nguồn vốn. “UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản đề nghị Tổng cục Dự trữ Nhà nước, báo cáo Bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ bổ sung phần vốn còn lại để tỉnh có thể đầu tư hoàn tất dự án”, ông Dương Thành Trung cho biết.

Hiện tại, trong khi chờ đợi nguồn vốn để tiếp tục xây dựng kho dự trữ muối, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai nhiều giải pháp để nâng chất lượng hạt muối, giảm giá thành sản xuất nhằm gỡ khó cho diêm dân. “Sở NN-PTNT đã tham mưu UBND tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ một phần kinh phí để nạo vét hệ thống kênh mương, tạo điều kiện cho người dân lấy nước làm muối. Sở cũng đẩy mạnh công tác khuyến diêm để chuyển giao công nghệ trải bạt trên nền sân kết tinh, với mục đích chuyển đổi sản xuất muối đen thành muối trắng có năng suất cao”, Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, cho hay.

Tin cùng chuyên mục