Hoãn xử vụ cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền ở Vĩnh Phúc

3 trong số 10 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án cũng vắng mặt nên đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa và được chấp nhận.

Ngày 4-1, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Phúc đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) cùng đồng phạm về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, có 31/54 bị hại là đại diện của các doanh nghiệp bị bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh và đồng phạm vòi tiền để bỏ qua sai phạm, vắng mặt tại phiên tòa, trong đó nhiều người vắng mặt không rõ lý do.

Có 9 người được mời đến tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới vụ án nhưng phần lớn cũng vắng mặt không lý do; 3 trong số 10 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án cũng vắng mặt nên đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa và được chấp nhận.

Theo cáo trạng vụ án, tháng 4-2019, đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng do Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn được giao nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng tại một số dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Mặc dù biết rõ đối tượng thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng là UBND huyện Vĩnh Tường, còn UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra, nhưng nhóm này đã thanh tra ngoài đối tượng, phạm vi; thu, nhận tài liệu không lập biên bản.

Trong biên bản làm việc, đoàn thanh tra đã ghi quản lý theo tài liệu mật, nhưng sau khi các đơn vị nộp tiền theo yêu cầu của một số đối tượng trong đoàn thì biên bản đã được hủy bỏ. Qua điều tra, từ tháng 5-2019 đến 12-6-2019, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt khoảng 2,1 tỷ đồng của nhiều đơn vị, doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc.

Tin cùng chuyên mục