Hoàn trả mặt bằng cho di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si bị xâm phạm

Ngày 24-5, UBND huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) vừa đưa ra phương án khắc phục việc thi công đường xâm phạm di tích Địa đạo Mũi Si. Đây là một trong tám di tích thành phần thuộc di tích quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh.

Công trình được thi công nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu vực II, xâm phạm di tích Địa đạo Mũi Si.
Công trình được thi công nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu vực II, xâm phạm di tích Địa đạo Mũi Si.

Theo đó, UBND huyện Vĩnh Linh nhận được công văn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Trị về việc thi công tuyến đường giao thông vi phạm di tích Địa đạo Mũi Si.

Tuy nhiên, theo phương án Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Trị đề xuất, UBND huyện Vĩnh Linh cho rằng, phương án đưa tuyến đường thành một hạng mục của di tích để phục vụ tham quan thì phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, Bộ Văn hoá  - Thể thao và Du lịch thẩm định. Thủ tục này sẽ kéo dài thời gian, khiến dự án không đảm bảo giải ngân vốn theo quy định.

Hoàn trả mặt bằng cho di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si bị xâm phạm ảnh 1 Con đường vừa thi công xong phần mặt bằng thì bị phát hiện sai phạm nên bị đình chỉ

Vì vậy, UBND huyện sẽ chỉ đạo điều chỉnh lại tuyến đường này ra khỏi khu vực bảo vệ của di tích Địa đạo Mũi Si và hoàn trả lại mặt bằng cho di tích, đồng thời đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ về chuyên môn để hoàn trả mặt bằng di tích.

Ông Nguyễn Quang Chức, Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng Quảng Trị cho hay, để hoàn trả mặt bằng di tích Địa đạo Mũi Si, cần đắp lại đất đồi đã bị san gạt, trồng lại cây để trả lại cảnh quan như cũ.

Trước đó, tháng 4-2021, Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng Quảng Trị phát hiện Địa đạo Mũi Si bị xâm phạm bởi công trình đường du lịch ven biển xuống bờ biển Mũi Si do UBND huyện Vĩnh Linh là chủ đầu tư.

Con đường đang được thi công dài hơn 150m, rộng 5,5m, nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu vực II, đoạn cuối của đường được san ủi gần mép vùng bảo vệ khu vực I di tích Địa đạo Mũi Si.

Địa đạo Mũi Si có diện tích khoanh vùng bảo vệ là 26.204m2, trong đó diện tích khu vực I là 9.820m2, diện tích khu vực II là 16.384m2.

Địa đạo Mũi Si là một địa đạo có quy mô hoàn chỉnh sau Địa đạo Vịnh Mốc về tính nguyên dạng. Bên trong địa đạo có giếng nước, các ngách, lỗ thông hơi. Địa đạo có 4 cửa, trong đó 2 cửa hướng biển, một cửa lưng chừng đồi để quan sát, một cửa thoát hiểm trên đỉnh đồi.

Tin cùng chuyên mục