Hoàn thiện quy định ngăn chặn tội phạm rửa tiền và phòng chống tham nhũng

Sáng 31-8, Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức hội thảo góp ý cho dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), gọi tắt là Luật PCRT.

Về cơ bản dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) kế thừa quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012. Dự thảo luật sửa đổi cũng quy định việc Phòng, chống rửa tiền  nhằm tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, quy định của pháp luật hình sự và pháp luật về phòng chống khủng bố, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hoàn thiện quy định ngăn chặn tội phạm rửa tiền và phòng chống tham nhũng ảnh 1 Đoàn ĐBQH TPHCM tổ chức hội thảo góp ý cho dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi). Ảnh: CHÍ THẠCH

Tại hội thảo các đại biểu bày tỏ đồng ý với việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền hiện hành. Bởi việc hoàn thiện quy định pháp luật về Phòng, chống rửa tiền là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy công tác Phòng, chống rửa tiền nói riêng và phòng chống tham nhũng nói chung. Đặc biệt là trong việc điều tra truy tố và xét xử tội phạm về rửa tiền và các tội phạm liên quan.

Góp ý cụ thể, Luật sư Trương Thị Hòa, Hội Luật gia TPHCM đề nghị bổ sung nhiều điểm như: làm rõ pháp nhân (bao gồm pháp nhân thương mại, pháp nhân phi thương mại) để phù hợp với Điều 74, 75, 76 của Bộ luật Dân sự 2015. Cùng với đó là việc bổ sung quy định trong hợp tác quốc tế về dẫn độ theo Công ước quốc tế. Đặc biệt là bổ sung một số cơ quan, tổ chức có điều kiện phát hiện tội phạm rửa tiền để phòng chống.

Phó Chánh án TAND TPHCM Phùng Văn Hải cũng đề nghị bổ sung khái niệm “Rửa tiền là hành vi của tổ chức, cá nhân nhằm hợp thức hóa nguồn gốc của tài sản do phạm tội mà có theo quy định pháp luật hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành”, nhằm đảm bảo thống nhất với Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Hoàn thiện quy định ngăn chặn tội phạm rửa tiền và phòng chống tham nhũng ảnh 2 Phó Chánh án TAND TPHCM Phùng Văn Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Trong khi đó, bà Lê Thị Đông, đại diện Viện KSND TPHCM cho biết, từ khi Bộ luật Hình sự có hiệu lực, đơn vị đã phê chuẩn 3 quyết định khởi tố bị can về tội “Rửa tiền” trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty CP địa ốc Alibaba. Các bị can này mở tài khoản tiết kiệm cá nhân ở ngân hàng, nguồn gốc tiền là Công ty Alibaba thu từ việc bán đất nền dự án không có thật cho khách.

Hoàn thiện quy định ngăn chặn tội phạm rửa tiền và phòng chống tham nhũng ảnh 3 Bà Lê Thị Đông, đại diện Viện KSND TPHCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, các phương tiện tuyền thông đăng tải, nhưng các đối tượng đến ngân hàng rút tiền. Dù vậy, ngân hàng vẫn chấp thuận cho rút 13 tỷ đồng. Số tiền này các đối tượng tẩu tán hết.

Từ dẫn chứng này, bà Lê Thị Đông đặt vấn đề, phải chăng hoạt động nhận biết khách hàng và cập nhật thông tin khách hàng của ngân hàng chưa thật hiệu quả. Điều đó dẫn đến, khi vụ án đã được khởi tố, các đối tượng rút được tiền mặt liên quan đến vụ án và tẩu tán hết, khiến cơ quan điều tra không thể thu hồi.

Bà Lê Thị Đông đề nghị xem xét, bổ sung quy định cụ thể vào dự thảo luật về thời gian cập nhập thông tin nhận biết khách hàng.

Tin cùng chuyên mục