Hoàn thiện quy chế nhằm nâng cao chất lượng giám sát của HĐND TPHCM

Tiếp thu ý kiến góp ý của các cử tri quận 11, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, cho biết sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu quy định của pháp luật với thực tiễn hiện nay của TP, từ đó điều chỉnh quy chế giám sát của HĐND TPHCM, bổ sung các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giám sát.

Ngày 15-7, tổ đại biểu HĐND TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Ngô Văn Luận, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Phạm Hiếu Nghĩa, nguyên Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã tiếp xúc với hơn 300 cử tri quận 11 sau kỳ họp lần thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phan Thị Thanh Liên (phường 1) nêu bức xúc về việc dự án mở rộng đường 762 Hồng Bàng đã được quy hoạch rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

"Dự án này có thực hiện hay không? Nếu không thì đề nghị xóa quy hoạch "treo" để người dân được sửa nhà, sửa đường", cử tri Thanh Liên đề nghị.

Cử tri Nguyễn Thị Thanh Điền (phường 15) phản ánh việc Phòng sinh hoạt cộng đồng tại Chung cư The EverRich bị dời xuống tầng hầm để xe, còn nơi sử dụng làm Phòng sinh hoạt cộng đồng trước đây được cho thuê làm văn phòng, sai quy hoạch ban đầu và sai với quy định. Dù cư dân chung cư đã nhiều lần phản ánh nhưng đến nay chưa được giải quyết.      

Hoàn thiện quy chế nhằm nâng cao chất lượng giám sát của HĐND TPHCM ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 11

Trả lời các ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thúc Chương thông tin, qua nhiều lần rà soát quy hoạch, các cơ quan chuyên môn cho rằng dự án mở rộng đường 762 Hồng Bàng là cần thiết, do vậy dự án vẫn sẽ được thực hiện. Trường hợp người dân có nhu cầu sửa nhà ngắn hạn thì có thể xin phép theo quy định.

Về việc Phòng sinh hoạt cộng đồng tại Chung cư The EverRich bị thay đổi công năng, ông Chương cho biết Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đang xem xét vụ việc, UBND quận 11 sẽ đôn đốc các đơn vị để sớm có kết quả và trả lời đến người dân.

Ngoài ra, các cử tri cũng phản ánh về tình trạng giá điện tăng cao trong 3 tháng qua. Trả lời vấn đề này, đại diện Công ty Điện lực Phú Thọ khẳng định không có việc tăng giá điện; việc hóa đơn tiền điện tăng cao là do nhu cầu tiêu thụ điện của người dân gia tăng, bởi nhiệt độ tăng cao thì các thiết bị điện sẽ hoạt động nhiều hơn.

Đối với phản ánh của cử tri về tình trạng nước bị đục, đại diện Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân ghi nhận, cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả đến tổ đại biểu HĐND TPHCM, UBND quận 11 và cử tri.

Hoàn thiện quy chế nhằm nâng cao chất lượng giám sát của HĐND TPHCM ảnh 2 Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Thay mặt tổ đại biểu HĐND TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp thu các ý kiến góp ý của cử tri. Đối với phản ánh về việc tăng giá điện, dù đại diện Công ty Điện lực Phú Thọ đã trả lời không tăng giá, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị công ty cần có sự khảo sát, đánh giá.

"Về chủ trương là không tăng giá điện, nhưng hóa đơn tiền điện tăng cao so với trước đây thì cần khảo sát xem nguyên nhân từ đâu, khi đó câu trả lời cho người dân sẽ thuyết phục hơn. Và khi có kết quả cụ thể thì báo cáo với tổ đại biểu HĐND TPHCM", đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu.

Đồng chí cũng đề nghị UBND quận 11 rà soát lại thiết kế ban đầu, kiểm tra xem quận đã có ý kiến gì khi Phòng sinh hoạt cộng đồng tại Chung cư The EverRich bị thay đổi công năng; trực tiếp làm việc với chủ đầu tư, Ban Quản trị chung cư, các sở ngành liên quan để có kiến nghị cụ thể, báo cáo UBND TPHCM.

Một trong những nội dung được các cử tri quan tâm là công tác cán bộ có sơ hở, đặc biệt thể hiện rõ sau khi một số cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố, sở ngành bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự do sai phạm trong thời gian qua. Cử tri Đặng Văn Rành (phường 1) đặt vấn đề HĐND TPHCM nên tăng cường công tác giám sát để hạn chế sai phạm; đồng thời trong giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có biên bản đối thoại và có sự tham gia của HĐND TPHCM, các đoàn thể.

Tiếp thu ý kiến góp ý của các cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết sẽ tiếp tục rà soát, đối chiếu quy định của pháp luật với thực tiễn hiện nay của TP, từ đó điều chỉnh quy chế giám sát của HĐND TPHCM, bổ sung các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giám sát.

Tin cùng chuyên mục