Hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo vệ quyền con người

Ngày 12-5, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 (TPHCM) tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đơn vị bầu cử số 3 theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu.
Hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra trực tuyến tại quận 5 để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19
Các ứng cử viên gồm: Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao; Trịnh Chí Cường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nhựa Đại Đồng Tiến; Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TPHCM;  Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy; Trần Kim Tuyền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TPHCM.

Trong chương trình hành động, ứng cử viên Lê Minh Trí khẳng định, sẽ tích cực tham gia công tác xây dựng và bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật để đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật. Tham gia xây dựng chính sách, quy định quản lý, xử lý những vấn đề bức xúc xã hội hiện nay, như tác động biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề tội phạm, vấn đề oan sai và bỏ lọt tội phạm, vấn đề cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Với cương vị là Viện trưởng VKSND Tối cao, ứng cử viên Lê Minh Trí sẽ tập trung chỉ đạo công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm, nhất là các hành vi buôn lậu, làm hàng gian hàng giả, trốn lậu thuế và xâm phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm kẻ có hành vi gian dối, vi phạm pháp luật, bảo vệ người làm ăn chân chính và nhân dân; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, tham nhũng, góp phần đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội và củng cố lòng tin của người dân.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo vệ quyền con người ảnh 2 Ứng cử viên Lê Thanh Phong trình bày chương trình hành động trước hội nghị cử tri

Ứng cử viên Lê Thanh Phong với kinh nghiệm hơn 30 năm công tác trong ngành tòa án khẳng định, trở thành ĐBQH sẽ là cơ hội giúp ông được tham gia trực tiếp vào các hoạt động xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Ứng cử viên quan tâm đến nhiều vấn đề như công tác cải cách hành chính - thủ tục hành chính, cải cách tư pháp - hành chính tư pháp, xây dựng tòa án là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, đem lại sự công bằng và lẽ phải cho người dân, xứng đáng với niềm tin của người dân với tòa án.

Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Tri Thức khẳng định, sẽ nỗ lực trong công tác đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế. Đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu, với mục tiêu phấn đấu “một bệnh nhân khó khăn nhất khi vào cơ sở y tế có quyền được hưởng dịch vụ, phương pháp điều trị tiên tiến nhất và trang thiết bị hiện đại nhất”. Tập trung cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện. Đồng thời quan tâm, tham gia xây dựng chính sách về mua sắm trang thiết bị y tế, các công tác liên doanh liên kết trong mua sắm trang thiết bị y tế, nhằm ngăn chặn các hoạt động thổi giá trang thiết bị y tế và lạm thu đối với người bệnh.

TS. Trần Kim Tuyền cam kết sẽ tham gia các phiên họp của Quốc hội, giám sát việc thi hành pháp luật, đấu tranh chống tham nhũng; giám sát, góp ý với địa phương về thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh...

Doanh nhân Trịnh Chí Cường khẳng định, sẽ nỗ lực đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại điện tử - xã hội số, áp dụng công nghệ hiện đại vào đời sống. Quan tâm, chủ động tiếp cận với những dự án kết nối địa phương, để tạo sức mạnh tổng lực cho khu vực, đặc biệt là khu vực phía Nam, kết nối cả nước.

Các cử tri cho rằng, mỗi chương trình hành động đều thiết thực, bám sát đời sống xã hội, 5 ứng cử viên đều xứng đáng trở thành ĐBQH. Cử tri gửi gắm thêm các ứng viên nhiều vấn đề như chăm sóc sức khỏe toàn dân, vấn đề hoàn thiện hệ thống pháp luật để giải quyết nạn đua xe trái phép, tội phạm giết người…

Hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo vệ quyền con người ảnh 3 Ứng cử viên Lê Minh Trí thay mặt các ứng viên tiếp thu ý kiến cử tri

Thay mặt các ứng cử viên, ứng cử viên Lê Minh Trí cảm ơn những góp ý, gửi gắm cũng như tình cảm của cử tri dành cho các ứng cử viên. Với cương vị Viện trưởng Viện KSND Tối cao, ông cũng chia sẻ một số vấn đề về pháp luật mà cử tri nêu ra. Trong đó có vấn đề tham nhũng, lãng phí mà nếu được quản lý, kiểm soát tốt sẽ có điều kiện để đầu tư cho an sinh xã hội, y tế, giáo dục… Đồng tình với cử tri, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cũng cho rằng, thời gian qua hệ thống pháp luật trở thành công cụ quản lý xã hội ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn còn những bức xúc như đua xe trái phép, không đảm bảo kỷ cương, trật tự xã hội; chống người thi hành công vụ…

“Những vấn đề cử tri nêu hết sức thiết thực. Sau buổi tiếp xúc cử tri này, chúng tôi sẽ nghiên cứu bổ sung thêm vào chương trình hành động của mình để nâng cao trách nhiệm nếu là ĐBQH. Những ý kiến của cô bác cử tri cũng giáo dục chúng tôi dù ở cương vị nào cũng làm tốt nhất công việc của mình, không phụ tâm huyết gửi gắm của bà con”, ứng cử viên Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục