Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu lãnh đạo Tổng công ty Dầu Việt Nam

Ngày 25-8, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOil) và Vũ Trọng Hải (cựu Kế toán Trưởng PVOil) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. 
Các bị can Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải
Các bị can Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải

Đây là 2 bị can có liên quan đến giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - OceanBank) và đồng phạm. Cáo trạng xác định, trong giai đoạn 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank, PVOil đã mở 2 tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank, chi nhánh TPHCM. Tổng cộng tiền lãi không kỳ hạn và có kỳ hạn được OceanBank chi trả là gần 109 tỷ đồng và hơn 159.000USD. 

Theo cáo trạng, bị can Sơn và Hải thừa nhận là người quyết định, ủng hộ việc gửi tiền vào OceanBank của PVOil. Do vậy, cả hai được bà Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng Giám đốc OceanBank) chi tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi. Việc chi tiền này các bị can không bàn bạc, và do Thu tự đưa. Cơ quan công tố cho hay, quá trình điều tra, 2 bị can thành khẩn, tích cực hợp tác. Ông Sơn đã nộp lại số tiền chiếm đoạt (1,9 tỷ đồng), ông Hải nộp lại 300 triệu đồng/2,1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục