Hoãn phiên xử “tranh chấp bản quyền” liên quan đến bài thơ Gánh mẹ

Sáng 18-8, TAND TPHCM mở phiên xét xử vụ kiện “tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ” liên quan đến bài thơ, bài hát Gánh mẹ. Nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật (nhà thơ), bị đơn là ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh nhạc sĩ Quách Beem) và Công ty TNHH Lý Hải Production (công ty của ca sĩ Lý Hải).
Hoãn phiên xử “tranh chấp bản quyền” liên quan đến bài thơ Gánh mẹ

Tại phiên tòa, ông Quách Beem không đến; Đại diện Công ty TNHH Lý Hải Production cũng vắng mặt. Trước đó vài ngày, công ty Lý Hải có đơn xin hoãn xét xử và đơn khiếu nại gửi đến TAND TPHCM cùng một số cơ quan liên quan về vụ kiện "tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ". Phía công ty ca sĩ Lý Hải cho rằng việc tòa án xác định họ là bị đơn là không đúng đối tượng theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. 

Trình bày trước tòa sáng nay, ông Trương Minh Nhật cho biết luôn cố gắng có mặt tại tòa để giải quyết cho xong vụ kiện vì quá mệt mỏi, nhưng bị đơn luôn vắng mặt từ các lần hòa giải cho đến phiên xét xử công khai.

Trong đơn bổ sung yêu cầu khởi kiện mới nhất, ông Trương Minh Nhật đã rút một phần yêu cầu khởi kiện đối với khoản bồi thường thiệt hại do sử dụng bài thơ Gánh mẹ trong phim Lật Mặt 4 - Nhà có khách. Từ khoản tiền yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng ban đầu, ông Nhật rút xuống còn 825 triệu đồng. Ông Nhật yêu cầu công ty của Lý Hải phải xin lỗi, cải chính công khai về việc sử dụng bài thơ mà không xin phép và không thông tin đúng tác giả, tạm dùng khai thác bài thơ trên mọi phương diện và nền tảng trong khoảng thời gian tòa thụ lý đến khi xét xử.

Ông Nhật cũng yêu cầu ông Quách Beem phải tạm ngừng khai thác bài thơ Gánh mẹ trên mọi phương diện, bồi thường 550 triệu đồng, khắc phục thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền. 

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa và mở lại vào sáng ngày 3-9.

Vụ việc bắt nguồn từ năm 2019, khi bộ phim Lật Mặt: Nhà có khách được sản xuất, phía công ty ca sĩ Lý Hải đã liên hệ nhạc sĩ Quách Beem về việc muốn sử dụng ca khúc Gánh mẹ trong phim và được đồng ý.

Trong hợp đồng với công ty Lý Hải, ông Quách Beem cam kết chịu trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp. Theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quách Beem là tác giả duy nhất của Gánh mẹ. 

Tuy nhiên, tới tháng 9-2019, xảy ra vụ tranh chấp bản quyền bài thơ Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật (tác giả bài thơ) và ông Quách Beem. Ông Nhật cho rằng ông Quách Beem phổ nhạc bài thơ của ông nhưng không xin phép. Sau một thời gian hai bên không thống nhất được cách giải quyết, ông Nhật gửi đơn khởi kiện ông Quách Beem và Công ty TNHH Lý Hải Production. Nguyên đơn cho rằng phía công ty của ca sĩ Lý Hải sử dụng bài thơ Gánh mẹ trong các bộ phim mà không xin phép tác giả và yêu cầu phải xin lỗi, cải chính công khai, tạm dừng khai thác bài thơ và bồi thường thiệt hại 4 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục