Hoãn phiên tòa vì hai cựu lãnh đạo ngân hàng đau đầu, đau bụng, chóng mặt

Hai bị cáo được tại ngoại đã vắng mặt tại tòa vì lý do sức khỏe. Phiên tòa hoãn, nhưng HĐXX đã lưu ý, nếu xét thấy bị cáo cố tình gây trở ngại cho việc xét xử, HĐXX sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn thành tạm giam.

Sáng 20-6, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Agribank Mạc Thị Bưởi hơn 168 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phiên tòa phải hoãn vì 2 bị cáo Phí Thị Ong (nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi) và Phạm Thị Mai Toan (nguyên ủy viên HĐTV Agribank Việt Nam, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi) vắng mặt.

Theo đơn xin hoãn phiên tòa, trước khi mở phiên tòa 2 ngày, bà Toan (đang được tại ngoại, không bị tạm giam) nhập viện, do bị chóng mặt, đau đầu, tăng huyết áp, thoái hóa cột sống... Bị cáo Phí Thị Ong cũng vắng mặt vì lý do bị đau bụng, xuất huyết trĩ nội.

Trong khi đó, một bị cáo khác đang mang thai sắp đến ngày sinh nên không thể kéo dài thời gian cho việc xét xử.

Đại điện VKSND TPHCM cho rằng hai bị cáo Phạm Thị Mai Toan và Phí Thị Ong là các bị cáo đầu vụ nên việc vắng mặt của các bị cáo ảnh hưởng đến việc xét xử. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên toà vì lý do sức khoẻ của các bị cáo nhưng sẽ mở lại vào ngày 28-6 tới và dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày.

HĐXX cũng nhấn mạnh sẽ tống đạt quyết định mở phiên tòa cho các bị cáo, nếu lần sau các bị cáo không đến thì vẫn xét xử, đồng thời xác minh, nếu xét thấy việc cho các bị cáo tại ngoại nhưng bị cáo cố tình gây trở ngại cho việc xét xử, HĐXX sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn thành tạm giam.

Theo cáo trạng, từ năm 2007-2009, Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi cho Công ty An Việt vay 255 tỷ đồng và 3 triệu USD thông qua 3 hợp đồng tín dụng. Tài sản đảm bảo là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của khu đất 112.425m2 tại phường Phú Hữu, Quận 9, TPHCM.

Tháng 8-2009, Công ty An Việt đề nghị Agribank Mạc Thị Bưởi cho phép chuyển nhượng dự án cho Công ty Khu Đông để trả khoản vay của chi nhánh trước đây và được Agribank Mạc Thị Bưởi đồng ý.

Tuy nhiên khi Công ty Khu Đông thanh toán 317 tỷ đồng tiền chuyển nhượng dự án vào tài khoản của Công ty An Việt tại Agribank Mạc Thị Bưởi thì các bị cáo là cán bộ, nhân viên chi nhánh không thực hiện việc tất toán toàn bộ tiền vay của 3 hợp đồng tín dụng trên, mà chỉ tất toán một phần với số tiền 154 tỷ đồng, số còn lại duyệt chi cho Công ty An Việt.

Các đối tượng còn tạo hồ sơ khống, thế chấp tài sản đảm bảo để hợp thức hóa 2 khoản vay của Công ty An Việt gây thiệt hại hơn 154 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong việc ký hợp đồng tín dụng với 5 khách hàng khác, cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi không gặp trực tiếp khách hàng để thẩm định hồ sơ vay, gây thiệt hại cho ngân hàng này 14 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục