Hoại tử vì tiêm thuốc tan mỡ bụng, nữ bệnh nhân phải phẫu thuật 5 lần

Thuốc tan mỡ không gom lại tại nơi tiêm mà lan ra trong cơ thể bệnh nhân, tạo nhiều ổ áp xe ở đùi, lưng, bụng… do đó, bệnh nhân đã phải phẫu thuật 5 lần để loại hết các mô hoại tử.

Chiều 17-11, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo và cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp biến chứng nặng do tiêm thuốc tan mỡ bụng. Đây là trường hợp biến chứng thẩm mỹ phức tạp nhất bệnh viện từng tiếp nhận, bệnh nhân phải phẫu thuật 5 lần trong 4 tháng điều trị.

Trước đó, ngày 7-7, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nữ bệnh nhân T.T.N.A (sinh năm 1992) trong tình trạng bị hở vết khâu vùng hông 2 bên và vết thương phần mềm thành bụng dưới rốn.

Trước đó, chị A. đến cơ sở thẩm mỹ OLUX nằm trên đường Trần Quang Khải, quận 1 để tiêm tan mỡ bụng. Tại đây, chị A được tiêm Lipostabil, một loại thuốc được cấm sử dụng với mục đích làm tan mỡ.

Hoại tử vì tiêm thuốc tan mỡ bụng, nữ bệnh nhân phải phẫu thuật 5 lần ảnh 1 Lipostabil chảy theo trọng lực tạo các vùng hoải tử khó kiểm soát

Việc điều trị rất khó khăn vì Lipostabil không gom lại tại nơi tiêm mà lan ra trong cơ thể bệnh nhân theo chiều trọng lực, rất khó kiểm soát, tạo nhiều ổ áp xe ở đùi, lưng, bụng… Bệnh viện phải tiến hành phẫu thuật 5 lần để loại hết các mô hoại tử.

Ngoài ra, vết mổ rất khó lành do Lipostabil cũng tiêu hủy các chất làm lành vết thương của cơ thể. Do đó, bệnh nhân được tiêm kháng sinh toàn thân, bù máu, đạm, sử dụng băng gạc tiên tiến… kết hợp điều trị tâm lý. Sau 4 tháng, sức khỏe chị A. đã hồi phục 99%, ổn định và chuẩn bị xuất viện.

TS. BS Ngô Đức Hiệp khuyến cáo thêm, hiện nay, chưa có thuốc tiêm tan mỡ nào được cho phép sử dụng tại Việt Nam. Khi người dân thấy các quảng cáo hoa mỹ, có cánh của các cơ sở thẩm mỹ, cần kiểm tra cẩn thận chứ không nên tin ngay. Phương pháp giảm cân tốt nhất là có chế độ ăn khoa học và tập thể dục thể thao.

Hoại tử vì tiêm thuốc tan mỡ bụng, nữ bệnh nhân phải phẫu thuật 5 lần ảnh 2 TS. BS Ngô Đức Hiệp hỏi thăm khám cho bệnh nhân A.
Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân sinh năm 1983 gặp tai biến do sử dụng thuốc tan mỡ tại một cơ sở thẩm mỹ không phép.
Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng hoại tử bụng, 2 đùi. Sau 2 tháng điều trị bằng phương pháp cắt lọc, giảm đau, khâu da, kháng sinh… bệnh nhân đã bình phục và xuất viện.

Tin cùng chuyên mục