Hoạch định chiến lược ứng dụng tiến bộ công nghệ cao

UBND TPHCM đã giao Sở Công thương TPHCM phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Nhiều sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã được cải thiện chất lượng và gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Nhiều sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã được cải thiện chất lượng và gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ của TPHCM tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thời gian qua, UBND TPHCM đã giao Sở Công thương TPHCM phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tạo cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận và hợp tác với doanh nghiệp, tập đoàn lớn của nước ngoài.

Duy trì cải tiến sản xuất và chất lượng

Theo đánh giá từ các chuyên gia, hiện nay nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TPHCM cơ bản đã có nền tảng sản xuất. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, cũng như thói quen sản xuất truyền thống lâu nay, các doanh nghiệp còn gặp một số vấn đề cơ bản như: vệ sinh, cải thiện môi trường làm việc, sức khỏe và thu nhập người lao động. Đặc biệt, sản xuất không theo quy củ, dư thừa, lãng phí; hàng hóa lỗi nhiều; không giao hàng đúng tiến độ… là những vấn đề cần được cải thiện.

Để khắc phục những hạn chế này, thời gian qua, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM (thuộc Sở Công thương TPHCM) đã đẩy mạnh Chương trình đào tạo phát triển doanh nghiệp bền vững (SCORE) tới các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tham gia khóa đào tạo, doanh nghiệp được trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng, cũng như lên kế hoạch nhằm thực hiện theo phương pháp 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và cải tiến liên tục (kaizen).

Theo thống kê của Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM, các doanh nghiệp khi tham gia chương trình SCORE đã thu được nhiều kết quả tích cực với 91% doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí sản xuất, giảm 29% lỗi trên dây chuyền sản xuất. Đánh giá về SCORE, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM, cho biết trước khi thực hiện đào tạo, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, chương trình đã khảo sát xem doanh nghiệp đó có tiềm năng như thế nào, có vấn đề gì cần đưa ra để phân tích, cải tiến… Sau đó, áp dụng phương pháp giảng dạy của SCORE vào từng nội dung của mỗi doanh nghiệp, với mục tiêu là để doanh nghiệp tìm ra phương thức giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng nhất.

Qua thực tế triển khai chương trình này tại TPHCM, các doanh nghiệp phản ánh rất tích cực. Nhiều doanh nghiệp đã từng bước nâng cao được năng suất lao động, thay đổi cơ bản văn hóa sản xuất trong doanh nghiệp theo hướng kỷ luật và chuyên nghiệp hơn. Từ đó, mở ra các cơ hội hợp tác, tham gia vào chuỗi cung ứng của các đối tác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay các doanh nghiệp FDI lớn khác.

Song song với chương trình SCORE, thời gian qua, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM cũng tích cực phối hợp với Ban quản lý các KCX-KCN, Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM, các hiệp hội doanh nghiệp, tìm kiếm, đề xuất những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tiềm năng để Samsung cử các chuyên gia của tập đoàn đến hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến, hướng tới việc trong tương lai sẽ là nhà cung ứng (cấp 1 hoặc cấp 2) cho Samsung.

Ông Bùi Mạnh Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Hải Hà (quận 12, TPHCM), cho biết sau hơn 2 tháng cải tiến theo hướng dẫn, hỗ trợ của chuyên gia Samsung, công ty đã đạt được những kết quả khả quan. Đơn cử như thời gian thay khuôn rút ngắn từ 45 phút còn 9,2 phút, lỗi công đoạn giảm từ 4,56% còn 0,09%, lỗi khách hàng giảm từ 0,64% xuống 0,34%. Đặc biệt là thái độ của công nhân lao động thay đổi rõ rệt, họ trở nên chuyên nghiệp và tự giác hơn.

Tương tự, ở Công ty Dây và Cáp Sacom có mức độ hiện trạng trước cải tiến chỉ ở cấp độ (level) 2 (54,4 điểm). Sau khi được các chuyên gia Samsung hỗ trợ cải tiến đã lên level 3, đạt trên 68,5 điểm, thời gian thay khuôn giảm từ 25 phút còn 17 phút, lỗi đầu ra giảm từ 0,35 còn 0,19, lỗi khách hàng giảm từ 0,16 còn 0,05, thực hiện 5S3R điểm số tăng từ 54 lên 69 điểm. Theo chuyên gia Kim Ju Kyum đến từ Tập đoàn Samsung, sau khi cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp có thể tự tin hơn khi làm việc với nhiều đối tác, qua đó tự tin hơn khi tham gia các chuỗi giá trị. 

Nhằm giúp doanh nghiệp duy trì việc cải tiến, Samsung cũng phối hợp với Bộ Công thương đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt có đủ năng lực để có thể đào tạo và tư vấn cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu. Riêng tại khu vực phía Nam, hiện Samsung đã đào tạo được 2 khóa với số lượng gần 50 học viên. Lãnh đạo Samsung nhấn mạnh, các học viên sẽ là những chuyên gia cải tiến xuất sắc, những con người có vai trò quan trọng hỗ trợ sự phát triển của nền công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới.

Tạo cầu nối 

Cùng với việc hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến, thay đổi “văn hóa” làm việc theo hướng chuyên nghiệp và để giúp doanh nghiệp tìm đầu ra ổn định, trong năm 2018, Sở Công thương TPHCM giao Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố tổ chức hàng trăm cuộc kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hội thảo chuyên đề về công nghiệp hỗ trợ. Tiêu biểu như vào giữa tháng 3-2018, tổ chức chương trình “Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2018 (SFS 2018)” với sự tham gia của 17 doanh nghiệp FDI thuộc nhiều lĩnh vực như: điện tử (Samsung, Toshiba, Tiger Vietnam, Asanzo, DLG Ansen Electric…); ô tô, xe tải (Mitsubishi, Samco, Vĩnh Phát Motor, ô tô Việt); cơ khí chế tạo (Bosch, Schindler, Datalogic, SCSI, Juki, Fuji Impulse…) kết nối trực tiếp với hơn 80 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Mới đây, vào trung tuần tháng 10-2018, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tổ chức hội thảo, triển lãm chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ; các buổi kết nối trực tiếp, giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam giới thiệu sản phẩm và đàm phán hợp tác kinh doanh với các 33 công ty của Nhật Bản tại triển lãm về công nghiệp hỗ trợ “Supporting Industry Show 2018”.

Vào dịp cuối năm, Triển lãm Quốc tế máy móc - Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) và Triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF) diễn ra từ ngày 12 đến 14-12-2018 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TPHCM). Đây là lần đầu tiên Sở Công thương TPHCM hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc tổ chức triển lãm chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ, hứa hẹn sẽ đem đến cho thị trường những cơ hội đặc biệt - hoạch định chiến lược sản xuất bằng tiến bộ công nghệ cho năm 2019.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết đây là lần đầu tiên cơ quan này hợp tác với đơn vị của Hàn Quốc tổ chức triển lãm máy móc thiết bị công nghệ kết hợp công nghiệp hỗ trợ, nhằm giúp doanh nghiệp thành phố có điều kiện tiếp cận máy móc thiết bị tiên tiến để cọ xát, xúc tiến tìm hiểu nhằm định hướng phát triển linh kiện phụ tùng ngành công nghiệp hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục