Hoa thắm trên vùng đất mới

Bình Phước vốn là vùng rừng núi, dân cư thưa thớt, từng gánh chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh. Sau ngày giải phóng, vùng đất này đã thu hút một lượng lớn cư dân từ mọi miền Tổ quốc đến sinh sống, trong đó có các nữ cựu chiến binh (CCB). Nhiều người trong số họ tích cực tham gia các hoạt động hướng về đồng đội, giúp người nghèo… được ví như những bông hoa thắm trên vùng đất mới.
Nữ cựu chiến binh Nguyễn Thị Hồng Tươi tặng quà cho thương binh
Nữ cựu chiến binh Nguyễn Thị Hồng Tươi tặng quà cho thương binh

Hăng say làm thiện nguyện

 Với tinh thần tương thân tương ái, 5 năm qua, CCB Nguyễn Thị Hồng Tươi (ở KP Tân Bình, phường Tân Bình, TP Đồng Xoài, hiện là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh Bình Phước), Tổng Giám đốc Công ty B58 và gia đình đã tặng hàng ngàn phần quà tới các gia đình chính sách khó khăn, trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, phụ nữ nghèo vùng sâu. CCB Hồng Tươi còn ủng hộ quỹ Sinh viên nghèo vượt khó, quỹ Nghĩa tình đồng đội và xây tặng hàng chục căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó có nhiều gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nói đến CCB Nguyễn Thị Hồng Tươi, nhiều người thầm cảm phục bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm của một nữ CCB trong việc bảo vệ gìn giữ gần 500ha rừng vùng Chiến khu Đ, bảo tồn nguồn tài nguyên đa dạng sinh học giữa lúc rừng bị khai thác, chuyển đổi hàng loạt để lấy đất sản xuất, chuyển sang trồng cao su, tiêu, cà phê. Hơn 25 năm qua, bà cùng chồng là CCB Phạm Công Trường và các CCB Công ty B58 đã dồn tâm, dồn lực cho việc quản lý, tôn tạo rừng Chiến khu Đ. Đây không chỉ là hoạt động bảo tồn di tích lịch sử “Rừng kháng chiến” của dân tộc trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái xanh - sạch cho tỉnh Bình Phước và khu vực Đông Nam bộ nói chung.

Hướng về cộng đồng

 Ở tuổi 75, CCB Nguyễn Thị Thanh (ngụ KP Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh), Trưởng ban liên lạc nữ CCB huyện Lộc Ninh, vẫn gắn bó với việc vận động quyên góp xây tặng nhà nghĩa tình đồng đội. Hơn 10 năm qua, Ban liên lạc nữ CCB huyện Lộc Ninh đã vận động xây mới 37 căn nhà tình nghĩa và sửa 7 căn, với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng. Bà Thanh còn vận động CCB trong huyện tặng quà gia đình chính sách khó khăn, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình nghèo, khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; nhân rộng các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất nhân ái” trong Ban liên lạc nữ CCB huyện Lộc Ninh, giúp đỡ hội viên khó khăn và bà con nghèo. Qua số tiền từ nuôi heo đất đã mua được 2.000 phần quà, trao tặng 200 sổ tiết kiệm, 320 suất học bổng và mở bếp cơm tình thương tại Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh giúp đỡ bệnh nhân nghèo khó...

Với CCB Trần Thị Minh Cúc, nguyên Trưởng Ban Liên lạc nữ CCB thị xã Phước Long, thì năm 2021 quả là một năm bận rộn lẫn thử thách gắn liền với nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng. Chỉ tính riêng đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 năm 2021, các nữ CCB thị xã Phước Long đã mở “Hũ gạo tình thương” và “Heo đất nhân ái” được gần 900kg gạo và 14 triệu đồng giúp đỡ hội viên và người dân khó khăn trong dịch bệnh. Chị em trong ban liên lạc còn tham gia trực chốt và nấu cơm phục vụ cán bộ, chiến sĩ tại các chốt phòng chống dịch trên địa bàn thị xã… Dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng các nữ cán bộ, chiến sĩ thị xã vẫn duy trì và phát triển Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, “Hũ gạo tình thương”, trong đó Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” hiện được gần 300 triệu đồng. Số tiền từ quỹ đã giúp chị em CCB và chị em phụ nữ trên địa bàn duy trì đàn gia súc, gia cầm, buôn bán, tạo đà phát triển kinh tế gia đình.

Còn nhiều nữa những tấm gương tiêu biểu trong phong trào nữ CCB giúp nhau làm kinh tế gia đình, xóa nhà tạm, tặng quà tri ân gia đình chính sách, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp bệnh nhân nghèo… Qua đó tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình, phát triển hội CCB vững mạnh, tích cực đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tin cùng chuyên mục