Hoa, quà hay tiền?

Lễ Tình nhân vừa qua và ngày 8-3 sắp tới, câu chuyện tặng quà được nhiều người bàn tán, nhất là những hội nhóm trên mạng xã hội. Quà độc lạ, quà theo “trend”, hay món quà ý nghĩa, thâm tình, chủ đề này thu hút nhiều người quan tâm và bình luận khá rôm rả. Không ít cánh mày râu than thở chuyện tìm quà cho phái đẹp. Phải chăng người ta thực sự không biết tặng gì cho nhau, hay tìm quà chỉ để vừa lòng nhau?
Hoa tươi thu hút khách hàng vào các ngày lễ. Ảnh: VĨNH LÊ
Hoa tươi thu hút khách hàng vào các ngày lễ. Ảnh: VĨNH LÊ

1. Không phải ngẫu nhiên mà những ngày lễ, hoa tươi lại lên giá, từ những sự kiện trong đời như lễ tốt nghiệp, đám cưới, đám hỏi đến những ngày lễ như lễ Tình nhân, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11... hoa tươi luôn được trưng dụng. Đặc biệt vài năm trở lại đây, xu hướng các loại hoa ngoại nhập được nhiều người ưa chuộng vì độ độc lạ, sang chảnh. Có không ít người chấp nhận chi cả triệu đồng cho một bông hồng vào mỗi dịp lễ.

Từ hoa thật đến những loại hoa có thể giữ lâu ngày, làm bằng các chất liệu như: vải, giấy, đất sét…, thị trường đều có đủ. Đặc biệt, những kiểu hoa kết theo bó từ 1 - 99 bông, mỗi bó hoa mang một ý nghĩa riêng, được nhiều người bán giới thiệu với khách hàng. Chọn hoa để tặng cho bạn gái vào ngày lễ Tình nhân và tiếp là sinh nhật, Trọng Nhân (25 tuổi, nhân viên kinh doanh, ngụ quận 7, TPHCM) chia sẻ: “Tháng 2 này là sinh nhật của bạn gái tôi, nên phải chi bộn tiền mua hoa, vừa lễ Tình nhân vừa sinh nhật. Lễ nào tôi cũng tặng hoa cho bạn gái nhưng không có kinh nghiệm chọn lựa gì lắm, chủ yếu xem trên web rồi đặt người ta giao tới, họ phân loại nào là hoa tặng sinh nhật, hoa tặng 14-2, hoa mừng tốt nghiệp... Tôi thấy hoa nào cũng tương tự nhau thôi, chủ yếu là lựa bó hoa vừa với túi tiền của mình”.

Hơn 4 năm yêu nhau nhưng vẫn duy trì thói quen tặng hoa cho bạn gái vào ngày lễ, Vũ Huy Hoàng (27 tuổi, nhân viên y tế, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết: “Tôi nghĩ tặng quà là một chuyện, nhưng cũng cần phải có hoa, vì người ta hay ví phụ nữ với hoa. Một lẵng hoa nhỏ cũng sẽ làm người yêu mình vui hơn. Hồi sinh viên, không có điều kiện nên tôi chọn một giỏ hoa nhỏ bán dọc đường mấy dịp lễ, bây giờ đã đi làm, kinh tế khá hơn một chút thì mua hoa ở tiệm, bó hoa được gói cẩn thận, sang trọng hơn, người nhận cũng thấy hạnh phúc hơn”.

2. Ở xã hội hiện tại, người ta có cái nhìn thoải mái và cởi mở hơn về nhiều thứ, chuyện tặng hoa hay quà vào các dịp lễ đôi khi được thay thế bằng tiền. Một cách để thể hiện tấm lòng mà không sợ mất lòng, người nhận có thể mua sắm, tiêu dùng tùy ý thích.

Không quá băn khoăn phải chọn hoa gì, quà nào vào ngày 8-3 sắp tới, Trần Ngọc Tuấn (30 tuổi, nhân viên kỹ thuật, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) hóm hỉnh chia sẻ: “Tôi nghĩ cứ quy ra “thóc” cho lẹ, lựa quần áo hay mỹ phẩm gì cũng khó vì mỗi người mỗi ý thích, rồi gu thẩm mỹ thời trang cũng khó đoán. Từ lúc quen nhau đến lúc cưới, tới lễ hay sinh nhật, tôi thường chuyển khoản cho bà xã, rồi nhắn một tin nhắn chúc mừng, ít khi tặng hoa hay quà lắm”. Cùng suy nghĩ với anh Tuấn, chị Thảo Nguyên (28 tuổi, nhân viên ngân hàng, ngụ quận 8, TPHCM) chia sẻ: “Tặng tiền không có nghĩa là thực dụng hay thiếu lãng mạn, lựa chọn này thuận tiện cho cả đôi bên, đỡ phải khó xử cho cả hai. Người tặng không phải đắn đo chọn cái gì cho phù hợp, còn người nhận có thể sử dụng tùy ý. Nhiều khi tặng quà không phù hợp với người nhận, còn lãng phí hơn”.

Không ít lý do để người ta quy ra “thóc” thay vì chọn một món quà hay một giỏ hoa. Chọn quà phải xem có hợp với người nhận, quần áo có hợp mốt, son môi có đúng màu, mỹ phẩm dưỡng da có đúng loại… Một số nam giới cũng chia sẻ, chọn quà không đúng ý, bạn gái cũng dễ nổi giận hơn và quà tặng không phù hợp, không dùng đến thì rất lãng phí.

3. Với những cặp đôi đã về chung nhà, chuyện hoa hay quà cũng giảm bớt phần lãng mạn bởi áp lực cơm áo gạo tiền của cuộc sống hàng ngày quan trọng hơn. “Lúc yêu nhau, ngày lễ cũng có hoa, quà, còn cưới về thì thu nhập hai vợ chồng gộp lại, cộng trừ các khoản chi tiêu trong nhà, còn phải để dành sau này cho con cái nữa, nên không còn quà cáp gì. Lễ thì hai vợ chồng ra ngoài ăn một bữa, ông xã cũng nhắn tin trên điện thoại để chúc mừng, vậy là vui rồi”, chị Huỳnh Thanh Mai (40 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) chia sẻ.

Anh Hải Sơn (44 tuổi, trưởng phòng nhân sự một công ty giải trí, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) bày tỏ: “Tôi cũng từng tặng quà không hợp ý bạn gái, nhưng mọi chuyện vẫn bình thường, sau đó bạn gái có gợi ý để tôi hiểu gu thẩm mỹ của cô ấy hơn. Chuyện chọn quà cũng không phải quá khó, chỉ cần để ý một chút sở thích của đối phương là được, hoặc trong những cuộc nói chuyện, mình cũng có thể hỏi về sở thích, gu thẩm mỹ của nhau, từ đó sẽ chọn được quà thích hợp. Còn chuyện chọn tiền thay cho hoa hay quà cũng là một cách hay, nhưng kèm theo đó nên là một lời nhắn, để người nhận không có cảm giác như... quăng cục tiền vô mặt cho xong chuyện”.

Không có một thước đo hay quy ước nào là những ngày lễ luôn phải có hoa tươi, quà sang trọng, hay những khoản tiền thoải mái cho việc lựa chọn đồ hiệu thì đó mới là tình yêu. Hoa, quà hay tiền không hẳn là vấn đề, mà cái chính vẫn là cách mà người ta thể hiện tình cảm dành cho nhau.

Tin cùng chuyên mục