Hoa Kỳ và Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng đô thị

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố một dự án mới nhằm tăng cường an ninh năng lượng đô thị tại Việt Nam, được thực hiện trong 4 năm (2019-2023), do USAID tài trợ với kinh phí 14 triệu USD nhằm thúc đẩy triển khai những giải pháp năng lượng phân tán, tiên tiến ở một số khu vực đô thị được chọn tại Việt Nam, trong đó có TPHCM.
Nhà dân tại TPHCM sử dụng điện mặt trời áp mái
Nhà dân tại TPHCM sử dụng điện mặt trời áp mái

Dự án sẽ góp phần giải quyết nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam và vấn đề ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị, thông qua phối hợp với chính quyền các thành phố và tạo cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Dự án sẽ hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như công nghệ điện mặt trời áp mái tại hộ gia đình, công nghệ lưu điện thế hệ tiếp theo và phương thức vận tải sạch hơn.

Kể từ năm 2017, USAID và Bộ Công thương đã hợp tác để hiện đại hóa các cơ chế, chính sách năng lượng quốc gia, bao gồm tăng cường mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo và khí thiên nhiên.

Trong nhiều năm qua, USAID đã hỗ trợ đào tạo, tăng cường năng lực chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai tại Việt Nam. USAID cũng đã chi hàng chục triệu USD nhằm đào tạo cán bộ phòng chống thiên tai, người dân và cả lực lượng quân đội để ứng phó với thiên tai ở Việt Nam. Đại diện USAID chia sẻ, sự hỗ trợ này sẽ giúp cho Việt Nam có những hành động thiết thực, khoa học và hiệu quả hơn để hạn chế hậu quả do thiên tai gây ra. 

Tin cùng chuyên mục