Hoa kiểng nhộn nhịp vào vụ tết

Những ngày này, không khí sản xuất ở khắp các làng hoa trên cả nước rất nhộn nhịp. Nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, tại các làng hoa, nhà vườn đã chủ động giảm diện tích xuống giống, tăng chất lượng hoa kiểng để hy vọng được giá.

Miền Đông: Giá hoa cao, người trồng phấn khởi

Những ngày đầu năm 2022, làng hoa Tân Ba (khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) trở nên nhộn nhịp. Nông dân đang miệt mài với công việc bón phân, tưới nước, ngắt tỉa cành tại các khu vườn. Mỗi hộ có 2.000-5.000m2 trồng hoa, cho thu nhập ổn định trên vài chục triệu đồng/vụ. Năm nay có khoảng 200.000 cây vạn thọ, hơn 30.000 cây cúc, 6.000 chậu mào gà và các loại hoa layơn, cát tường, hướng dương được bán ra thị trường.

Chị Nguyễn Thị Năm (làng hoa Tân Ba), cho hay: “Trước đây do trồng lúa không hiệu quả nên bà con chuyển qua trồng hoa. Những luống hoa vạn thọ được trồng cách đây 3 tháng đang ra hoa từng đợt, sẽ phục vụ đúng dịp Tết Nguyên đán”.

Khu vườn rộng 5.000m2 của ông Nguyễn Hữu Nghĩa (là người trồng hoa đầu tiên ở làng hoa Tân Ba) trồng hoa hướng dương, mồng gà, cúc vạn thọ... Ông Nghĩa chia sẻ, để có vụ hoa tết, từ tháng 10-2021, gia đình đã dọn vườn, xịt thuốc chống nấm cho đất và đầu tư 40 triệu đồng mua phân bón, giống hoa các loại. Năm nay, giá phân bón cao gấp rưỡi năm ngoái, nhưng bù lại giá hoa cao hơn.

Miền Tây: Tăng chất lượng hoa kiểng

Ông Trần Văn Tiếp, người có thâm niên trong lĩnh vực hoa kiểng, Chủ nhiệm Hội quán Tôi yêu màu tím (Sa Đéc, Đồng Tháp), cho biết, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường hoa kiểng Sa Đéc chuyển hướng tốt đẹp, tạo nên sức bật mới. Do chủ động giảm diện tích trồng hoa kiểng phục vụ tết khoảng 50% so với mọi năm, nên tình hình hoa tết cung không đủ cầu, giá cả nhiều mặt hàng tăng lên đáng kể.

Hiện giá một cặp cúc mâm xôi dao động từ 150.000-180.000 đồng, tùy hình thức. Mặc dù giá cao nhưng đã có nhiều thương lái vào tận ruộng để thu mua. Theo ghi nhận, thời điểm hiện tại, cúc mâm xôi khá hút hàng, hầu hết nông dân trồng cúc mâm xôi đã bán hết, hoặc nhận cọc một phần từ thương lái, chỉ chờ ngày thương lái đến chuyên chở.

Ông Tiếp cho biết, năm nay, hội quán chỉ sản xuất 50% số lượng hoa kiểng phục vụ tết. Tính đến thời điểm hiện tại, 100.000 giỏ hoa các loại đã bán hết, đa phần sản xuất theo đơn đặt hàng. Trong đó, cúc mâm xôi được thương lái đặt hàng số lượng lớn để chuyển ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Hoa kiểng nhộn nhịp vào vụ tết ảnh 1 Nông dân làng hoa Hà Đông, TP Đà Lạt bọc lưới cho hoa cúc chuẩn bị cung cấp thị trường tết. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Tại Bến Tre, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách Bùi Thanh Liêm thông tin, mọi năm, làng nghề hoa kiểng Chợ Lách cung ứng ra thị trường khoảng 17 triệu sản phẩm các loại. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con giảm 50% diện tích sản xuất hoa kiểng, tăng chất lượng nhằm tránh bị rớt giá khi cung vượt cầu. Theo ông Liêm, huyện Chợ Lách có thế mạnh về kiểng, bonsai như: kiểng làm hình linh vật cọp, tắc kiểng rất hút hàng trong mấy ngày qua.

Hà Nội: Đào, quất rục rịch xuống phố

Những ngày này, tại chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) - chợ đầu mối cung cấp hoa tươi lớn nhất phía Bắc - các tiểu thương cho biết, do ảnh hưởng của dịch, chi phí vận chuyển tăng cao hơn so với mọi năm, nên số lượng hoa nhập về cũng giảm bớt nhằm tránh lượng hàng bị dồn ứ. Thời điểm này, khách thường mua những loại cây để bàn, chậu quất nhỏ, cành đào nhỏ để chơi tết sớm. Các loại đào cành, đào rừng, gốc đào thế cũng được bày bán dọc cổng chợ.

Chị Lan Anh, một tiểu thương kinh doanh đào, cho biết, những cành đào bung nở sớm được chị mua để chuyển xuống chợ, bán cho khách có nhu cầu chơi tết sớm. Lượng khách mua hàng có giảm so với các năm, nhưng giá các loại hoa, cây cảnh vẫn khá bình ổn. Giá cành đào dao động khoảng 150.000 đến 2 triệu đồng tùy theo kiểu dáng, lớn nhỏ.

Tại vườn đào Nhật Tân, nhiều cây đào phục vụ trưng bày tại các cơ quan, công sở cũng đã bắt đầu lên chậu cảnh, chuyển đi cho khách đặt trước. Giá những cây đào, gốc đào cổ thụ dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Anh Vũ Hoàng Nam, một người trồng đào ở Nhật Tân, cho biết, mọi năm những gốc đào này sẽ được các công ty, doanh nghiệp đặt trước, nhưng năm nay lượng khách đặt đã giảm đi khá nhiều. Tuy nhiên, vẫn có không ít người chơi đào đến vườn sớm, đặt trước cây để chủ vườn chăm sóc cho đến cận tết mới mang về.

Còn tại làng quất Tứ Liên, lượng khách đến mua cũng giảm hẳn so với mọi năm. Ông Bùi Văn Minh, chủ vườn quất Thủy Ba cho biết, sào quất của gia đình có khoảng 500 cây. Mọi năm, đến giờ này, vườn tiêu thụ được khoảng 2/3, nhưng hiện nay mới chỉ bán được 1/3. 

Hàng năm, thời điểm này, vùng trồng đào Nhật Tân, quất Tứ Liên, chợ hoa Quảng An, không khí khá tấp nập. Song, năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên không khí mua bán đã kém sôi động. Tuy vậy, nhiều người trồng quất, đào vẫn kỳ vọng, dịch Covid-19 sẽ không ngăn được nhu cầu mua sắm, trưng bày hoa, cây cảnh dịp tết trong những ngày tới.

TPHCM: Lo ngại sức mua giảm

Tết Nguyên đán 2022 sắp đến, nhưng người dân trồng mai tại TP Thủ Đức (TPHCM) năm nay không mấy vui vì sức mua dự báo giảm so với mọi năm. Các nhà vườn trồng mai tại TP Thủ Đức đang chuẩn bị cho những chậu mai đẹp nhất để đưa ra thị trường dịp tết. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp, dự báo sức mua năm nay có thể giảm, khiến người trồng mai lo lắng.

Ông Huỳnh Văn Hải, chủ một vườn mai ở TP Thủ Đức, đầu tư trồng 700 chậu mai để chuẩn bị cho vụ hoa tết năm nay, cho biết: “Dịch bệnh nên kinh tế của nhiều người eo hẹp, họ cũng hạn chế mua sắm. Mọi năm, người dân đi xem khá đông, còn năm nay, giờ này khách đến xem khá ít. Số người đặt mua cũng ít hơn”.

Cùng nỗi lo đó, nhiều người trồng hoa lâu năm tại làng hoa Gò Vấp đã bỏ nghề, hoặc chuyển sang nghề khác, còn rất ít hộ trồng hoa dịp tết này.


Đà Lạt: Giảm 30% diện tích trồng hoa

Nhiều nhà vườn tại Đà Lạt đang tất bật chăm sóc những vườn hoa để kịp đưa ra thị trường. Thời điểm hiện tại, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi với một số loại hoa, giúp người trồng hy vọng vào vụ hoa thắng lợi.

Dù được xác định là vụ hoa quan trọng nhất trong năm, nhưng do ảnh hưởng các đợt dịch Covid-19 bùng phát nên người dân có tâm lý e ngại xuống giống như mọi năm. Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, vụ hoa Tết 2022, địa phương có khoảng 745ha, chỉ bằng 70% so với những năm trước.

Trong đó, diện tích hoa cúc là 260ha, hoa hồng 95ha, layơn 5ha, hoa lily 30ha, cẩm chướng, salem 200ha và một số loại hoa khác. Tại làng hoa Vạn Thành (phường 5, TP Đà Lạt), năm nay có khoảng 90ha hoa các loại. Người dân đang phấn khởi vì một số loại hoa bắt đầu tăng giá.

Tin cùng chuyên mục