Hóa đơn điện tử và giảm thuế GTGT: Rối và khó cho doanh nghiệp

Sáng 27-4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Cục Thuế TPHCM tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TPHCM nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực thuế. Hầu hết các câu hỏi xoay quanh việc áp dụng hóa đơn điện tử vào 1-7 tới và liên quan đến việc ưu đãi thuế suất giá trị gia tăng (GTGT) 8%.
Đại diện doanh nghiệp nêu thắc mắc tại hội nghị
Đại diện doanh nghiệp nêu thắc mắc tại hội nghị

Rối rắm khi giảm thuế GTGT xuống 8%

Hội nghị thu hút hơn 230 doanh nghiệp tham dự, với hơn trăm câu hỏi gởi trước, nhưng hầu hết liên quan đến các vấn đề về chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, hóa đơn điện tử, mẫu biểu, cách thức kê khai tờ khai khi thực hiện quyết toán thuế… Đặc biệt, việc giảm thuế suất GTGT một số mặt hàng từ 10% xuống 8% trong thời gian ngắn (từ tháng 2-2022 đến hết năm 2022) khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn trong khâu tính toán, nhất là đối với doanh nghiệp có đa ngành nghề, vừa có ngành có thuế suất được giảm, ngành không…

Cụ thể, đại diện Công ty liên doanh PIL Việt Nam (Quận 12) lo lắng, mỗi tháng công ty xuất đến mấy ngàn hóa đơn, nhưng khi gởi dữ liệu hóa đơn lên cơ quan thuế thì không thể hiện thuế suất khiến doanh nghiệp lo lắng nên cần tổng cục thuế hỗ trợ. 

Trả lời vấn đề này, Cục thuế cho rằng, đấy là lỗi của nhà cung cấp phần mềm.

Công ty TNHH OOCL Logistics Việt Nam (Q1) cũng thắc mắc hỏi, nếu công ty có dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa, có được khoản chênh lệch thì thuế GTGT đối với nhà thầu nước ngoài được khai như thế nào, vì doanh nghiệp căn cứ theo Điều 9, Thông tư số 219/2013/TT-BTC về thuế suất 0% được áp dụng cho vận tải quốc tế? Đại diện cơ quan thuế giải thích rằng thuế nhà thầu, vận tải quốc tế thì được áp 0%, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà thầu nước ngoài là 2%. Nhưng căn cứ vào mã hàng hoá, dịch vụ của Quyết định 43/2018/QQD-TTg thì môi giới hưởng chênh lệch lại không được giảm thuế GTGT. 

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng TM Hưởng Thanh Bình (quận Bình Tân) hỏi rằng, công ty thuộc ngành xây dựng, khai và đóng thuế GTGT vãng lai 2% được cộng vào thuế GTGT được trừ, trước đây nếu liên tục 3 tháng có số thuế GTGT được trừ từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế. Nay không được hoàn mà vẫn phải nộp thuế GTGT vãng lai 2%. Nguyên nhân, từ tháng 2-2022, nhà nước giảm thuế suất một số mặt hàng để kích cầu tiêu dùng trong đó có xây dựng, nhưng bất hợp lý là nguyên vật liệu đầu vào của ngành xây dựng đến 80% là hàng có thuế suất 10% (như sắt, thép, tôn, hóa chất, sơn…) nhưng đầu ra thì phải xuất hóa đơn với thuế suất chỉ 8%, sẽ bị tồn thuế GTGT 2%. Trong khi đó, muốn khấu trừ thì phải qua đầu năm 2023 mới được khấu trừ, khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó khăn. Do đó công ty kiến nghị, nếu không cho công ty hoàn thuế thì miễn nộp thuế vãng lai và việc kích cầu thì nên đồng bộ, nếu đầu vào 10% mà đầu ra 8% thì công ty phải chịu đựng 2%, khó khăn trong kê khai, tính toán, lại bị “ngâm” tiền lâu, khiến doanh nghiệp khó khăn. 

Đại diện Cục thuế thừa nhận, đó là đặc thù của ngành xây dựng. Tuy nhiên, đấy chỉ là nguyên vật liệu, còn doanh nghiệp vẫn trả lương cho nhân công không có thuế nên sẽ hiếm có trường hợp được khấu trừ khi thi công nội địa. Nếu có thì doanh nghiệp sẽ được khấu trừ cho các kỳ tính thuế tiếp theo. Còn việc thuế vãng lai 2%, kể từ đầu năm 2022 đã giảm xuống chỉ còn 1%. 

Tương tự, một số ngành khác cũng “rối” khi kinh doanh hàng có nhiều mức thuế suất. Chẳng hạn như dịch vụ in ấn theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP, thuộc đối tượng hưởng thuế suất 8%. Thế nhưng, nguyên liệu đầu vào sử dụng không thuộc đối tượng giảm thuế, do đó rất khó khăn trong khai thuế và bị “giam” số thuế GTGT đầu vào, mặc dù sẽ được kê khai khấu trừ.

Đại diện doanh nghiệp nêu thắc mắc tại hội nghị

Cấp mã xác thực chậm

Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (Quận 1) kể chuyện lạ khi áp dụng hóa đơn điện tử rằng, trên chỉ số hóa đơn điện tử buộc phải gồm 8 con số, khi công ty xuất hóa đơn đầu tiên ghi 7 số 0 và số 1 thì khách hàng không đồng ý thanh toán với lý do Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định không có các số 000 phía trước và đề nghị công ty phải cam kết việc thể hiện hóa đơn 8 số thì người mua hàng mới thanh toán tiền. 

Đại diện Cục thuế cho biết, việc có nhiều số “0” phía trước không ảnh hưởng đến nội dung số thứ tự nên hóa đơn đó không sai. 

Công ty này cũng phản ánh nhiều lần hàng hóa đã chất lên xe, dữ liệu hóa đơn gửi đến cơ quan thuế từ sáng nhưng đến chiều mới được cấp mã, thậm chí có trường hợp tối mới có mã nên xe không chở hàng đi được.

Việc này, cơ quan thuế cho rằng, do nhà cung cấp dịch vụ khiến dữ liệu bị lỗi. Nếu ai gặp trường hợp như thế thì có thể gọi số (024) 33599333 để được hỗ trợ kiểm tra.

Công ty Sài Gòn Công Nghệ Nước (Quận 7) cũng thắc mắc, công ty thực hiện dịch vụ cho đơn vị nhà nước nhưng ngân sách chậm giải ngân thanh toán, khiến cho doanh nghiệp chậm nộp các khoản thuế, vậy có bị phạt chậm nộp không. 

Đại diện Cục thuế cho biết, doanh nghiệp sẽ không bị tính tiền chậm nộp trong thời gian nhà nước chậm thanh toán. Tuy nhiên, doanh nghiệp nói rằng, đã cố gắng xoay sở nguồn tiền nộp nên muốn đòi lại hoặc cơ quan thuế trả tiền chậm nộp ngược lại có được không? – “Không được, vì điều đó chứng tỏ doanh nghiệp không khó khăn, có khả năng thanh toán”, đại diện Cục thế trả lời.

Ngân hàng TMCP đại chúng Việt Nam - CN Gia Định cho biết, ngân hàng thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế nhưng nay theo Nghị định 123/2020/NĐ - quy định “hóa đơn điện tử đã lập có thời điểm ký số trên hóa đơn khác thời điểm lập hóa đơn thì thời điểm khai thuế là thời điểm lập hóa đơn”. Vậy ngân hàng có được khai ngày ký hóa đơn khác ngày lập hóa đơn không? 

Đại diện cơ quan thuế cho biết, ngày lập hóa đơn là ngày chuyển giao hàng hóa; ngày lập và ký phải đồng nhất, nhưng nếu 2 ngày đó khác thì phải theo ngày lập hóa đơn. Cơ quan thuế cũng giải thích, nếu hóa đơn đã lập nhưng bên mua chưa nhận và cũng chưa khai thuế mà phát hiện có sai sót thì doanh nghiệp lập hóa đơn mới giao cho khách. Hóa đơn lập sai chỉ lưu trên hệ thống, không cần buộc bên mua phải ký hủy.

* Công ty TNHH RICOH Việt Nam (Quận 4): Doanh nghiệp có phát sinh giao dịch kinh doanh, ký hợp đồng cho khách hàng thuê máy photocopy và cung cấp các dịch vụ liên quan, mặt hàng xác định được ưu đãi giảm thuế suất thuế GTGT còn 8% tính từ tháng 2 đến hết năm 2022. Thế nhưng, hợp đồng từ tháng 1-2022 nhưng đến tháng 2 mới hoàn thành thì có được ưu đãi thuế 8% không? Ngược lại hợp đồng bắt đầu từ tháng 12-2022 nhưng đến tháng 1-2023 mới hoàn thành thì có được ưu đãi không? 

- Trường hợp 1, nếu hợp đồng kết thức vào thời điểm từ tháng 2 đến cuối năm 2022 thì được ưu đãi thuế suất GTGT 8%. Trường hợp 2, kéo dài qua tháng sau khi hết thời hạn ưu đãi thì các bên tự thoả thuận, phân ra thời điểm cuối kỳ vào tháng 12-2022 thì được giảm GTGT. Phần kéo dài qua năm mới sẽ không được giảm thuế GTGT.

* Công ty TNHH Thương mại FK: Công ty có trụ sở chính tại Quận 7, chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại Hà Nội, nhưng công ty trả lương và khai thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên chi nhánh tại trụ sở chính thì có sai pháp luật không?

- Theo Thông tư 80/2021/TT-BTC chỉ quy định công ty trực tiếp chi trả lương thì công ty khai thuế tập trung tại trụ sở chính và phân bổ số thuế phải nộp tại các tỉnh. Như vậy, quy định không nói rõ là trả lương cho nhân viên ở đâu, nên doanh nghiệp được trả lương và khai thuế cho cả nhân viên chi nhánh.

* Công ty TNHH INTERNATIONAL FOOD MASTER (huyện Củ Chi): Doanh nghiệp có đăng ký sở công thương về việc khuyến mại. Trong đó có khuyến mại trưng bày tại các tiệm bán lẻ, như nhà phân phối cấp 1, sau đó nhà phân phối cấp 1 bán hàng cho tiệm bán lẻ. Đối với tiệm bán lẻ, nếu có trưng bày thì sẽ được trả thưởng bằng hàng hóa. Sau khi thực hiện xong thì hàng hóa khuyến mại trả thưởng này doanh nghiệp xuất cho Nhà phân phối cấp 1 thì họ không nhận vì họ nói họ không phải là người nhận được lượng hàng trả thưởng này. Việc này có đúng không? Và nếu doanh nghiệp xuất hóa đơn lượng hàng khuyến mại cho chương trình trưng bày này cho các tiệm bán lẻ thì có đúng quy định không?

- Theo quy định, doanh nghiệp phải lập hoá đơn cho đối tượng nhận khuyến mãi (khách hàng). Nếu cho, tặng đi nữa, doanh nghiệp vẫn phải lập hoá đơn thuế GTGT và khai thuế.

Nguồn: CỤC THUẾ TPHCM

Tin cùng chuyên mục