Hỗ trợ thủ tục bảo hộ công dân đối với người liên quan

Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc gửi các huyện, thị, thành phố hướng dẫn các gia đình có công dân liên quan gửi đơn đề nghị giúp đỡ. 
Thủ tướng Anh Boris Johnson viết lời chia buồn các nạn nhân
Thủ tướng Anh Boris Johnson viết lời chia buồn các nạn nhân

Ngày 28-10, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), cho biết, cho đến thời điểm này chính quyền xã chưa nhận được trình báo của gia đình có con em nghi liên quan đến vụ 39 người thiệt mạng tại Anh. Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin của xã, hiện có 3 người của 3 gia đình chưa liên lạc được. Đó là anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi), chị Bùi Thị Nhung (19 tuổi, cùng ở xóm Phú Xuân) và anh Lê Văn Hà (30 tuổi, trú xóm Yên Hội). 

Ông Hà cho biết thêm, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã về nắm bắt thông tin, lấy mẫu để xác định ADN nhưng chỉ thông qua công an viên làm việc trực tiếp với các gia đình, không thông qua chính quyền xã.

Cùng ngày, Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc gửi các huyện, thị, thành phố hướng dẫn các gia đình có công dân liên quan gửi đơn đề nghị giúp đỡ. Ngoài đơn, gia đình cần có các giấy tờ liên quan đến công dân cần hỗ trợ gồm: bản chụp giấy khai sinh, CMND, hộ khẩu, hộ chiếu, ảnh… Sở Ngoại vụ cũng đã thông báo số điện thoại để các tổ chức, gia đình, cá nhân có thông tin thông báo hoặc cần hỗ trợ các thủ tục. Theo đó, người có nhu cầu có thể liên hệ theo số điện thoại của Giám đốc là ông Nguyễn Hải Dương: 0963.632.609 hoặc số điện thoại của ông Trần Khánh Thục, Phó Giám đốc: 0912.292.617.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi có sự chỉ đạo của cấp trên, đơn vị này đang phối hợp với cơ quan chức năng về tìm hiểu, nắm bắt thông tin tại 8 gia đình ở huyện Can Lộc và 1 gia đình ở thị xã Hồng Lĩnh trình báo có người thân bị mất liên lạc nghi vấn liên quan trong vụ việc 39 người chết trong container tại Anh vừa qua. 

Ngày 28-10, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward ra thông cáo cho biết, ông đã gặp Bộ Công an Việt Nam để thảo luận về thảm kịch tại Essex nhưng vẫn chưa có thông tin chính xác về danh tính, quốc tịch của các nạn nhân. Chia sẻ với những lo lắng của cộng đồng người Việt ở trong nước và ở Anh, ông Gareth Ward cho biết, ông và Bộ Công an Việt Nam đã bàn luận về cách 2 chính phủ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính nạn nhân. Theo ông Gareth Ward, Anh và Việt Nam là những người bạn và đối tác, sẽ hợp tác để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người, truy tố những kẻ tội phạm liên quan, bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

* Trong thông báo mới nhất, cảnh sát hạt Essex, Đông Nam nước Anh cho biết, đối tượng nam giới bị bắt giữ tại cảng Dublin của Bắc Ireland hôm 26-10 là đầu mối quan trọng trong cuộc điều tra vụ việc này. Trong khi đó, tài xế của chiếc xe container có 39 người thiệt mạng, Maurice Robinson, bị cáo buộc 39 tội danh, bao gồm ngộ sát, buôn người, vi phạm các quy định về nhập cư và rửa tiền. Chiều 28-10 (giờ Việt Nam), Tòa án Chelmsford Magistrate, Anh, đã mở phiên xét xử Robinson. Tài xế người Bắc Ireland sẽ không đến tòa mà trình diện tại tòa thông qua kết nối video trực tiếp. 

Ngày 28-10, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel và đại diện các cơ quan tình huống khẩn cấp Essex, đã có mặt tại hội đồng địa phương quận Thurrock, hạt Essex, để gửi lời chia buồn. Trong cuốn sổ chia buồn đặt tại tòa nhà hội đồng địa phương, Thủ tướng Anh viết: “Chúng tôi vô cùng thương tiếc những người đã mất, chia sẻ nỗi đau này với những người thân của họ ở nơi xa. Chúng tôi lên án sự nhẫn tâm của những kẻ gây nên tội ác này. Chính phủ Anh quyết tâm làm mọi điều trong quyền hạn của mình để bắt thủ phạm đối mặt với công lý”.

Tin cùng chuyên mục