Hỗ trợ sinh viên mùa dịch

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, sinh viên nghỉ học và phải học online nên khá bỡ ngỡ. Các trường đại học (ĐH) dù cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ về kinh tế, nhưng vẫn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người học bằng cách miễn giảm học phí, tư vấn, hỗ trợ những khó khăn của sinh viên trong suốt mùa dịch.  

Miễn giảm học phí 

PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, chia sẻ trong thông báo gửi đến sinh viên: “Trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp và nhiều khó khăn cho tất cả chúng ta, để đồng hành và hỗ trợ các em cùng gia đình, nhà trường sẽ giảm học phí học kỳ 2 (năm học 2019-2020) cho các em. Mức giảm tối đa 20% tổng học phí phải đóng. Mức giảm này áp dụng cho các sinh viên đã đóng và các em đóng trước ngày 25-3-2020. Trường mong giúp được các em và gia đình, cũng như nhận được sự ủng hộ từ gia đình”.

Tương tự, Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giảm 20% học phí cho tất cả sinh viên hệ chính quy trong học kỳ 3 năm học 2019-2020 nếu sinh viên đóng học phí trong thời hạn từ ngày 20-4 đến 15-5. 

Trong khi đó, PGS-TS Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến, cho biết hiện nay giải pháp học tập trực tuyến được nhiều đơn vị tổ chức triển khai nhằm duy trì công tác dạy và học, giảm thiểu tối đa việc gián đoạn học tập của học sinh, sinh viên. Nhà trường luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với phụ huynh và sinh viên trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với mục đích không để bất kỳ sinh viên nào phải ngừng học tập vì dịch bệnh.

Vì vậy, nhà trường hỗ trợ 20% học phí môn học online và 10% các môn học offline cho tất cả sinh viên, áp dụng từ ngày 16-3. Đồng thời, 100% sinh viên của trường được hỗ trợ gói cước phí tốc độ cao để thuận lợi hơn trong việc học tập trực tuyến. Riêng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc hạn chế về phương tiện học tập (như không có smartphone hay laptop), sẽ được nhà trường hỗ trợ mua trả góp hoặc cho mượn. Dự kiến, nhà trường cung cấp khoảng 100 máy tính bảng, điện thoại thông minh và laptop cho sinh viên khi có nhu cầu. 

Ban lãnh đạo Trường ĐH Văn Lang cũng vừa ra quyết định về chính sách hỗ trợ học phí học kỳ 2 năm học 2019-2020 nhằm chia sẻ khó khăn cùng sinh viên và gia đình. Theo đó, hỗ trợ 20% học phí cho sinh viên học online, hỗ trợ 10% học phí cho sinh viên không học online (bao gồm sinh viên năm cuối và sinh viên không đăng ký học online). Điều kiện để sinh viên được hưởng chính sách hỗ trợ là hoàn thành đóng 100% học phí trước ngày 30-3. 

Không để sinh viên gặp khó khăn

Tại TPHCM, Trường ĐH Y Dược TPHCM là trường duy nhất cho sinh viên đi học lại từ ngày 9-3, khiến không ít sinh viên băn khoăn về nguy cơ nhiễm dịch Covid-19.

PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TPHCM, đã đối thoại trực tiếp với sinh viên và cho rằng, nhà trường luôn thông tin đầy đủ, minh bạch tình hình phòng chống dịch Covid-19, hết sức chia sẻ những khó khăn, bất tiện cho sinh viên, nhất là những sinh viên ở các tỉnh xa. Nhưng trên hết, nhà trường luôn tuân thủ tất cả hướng dẫn cần thiết để giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho sinh viên. 

Hỗ trợ sinh viên mùa dịch ảnh 1 Sinh viên Trường Đại học Y Dược TPHCM được trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân. Ảnh: TRẦN XUÂN VĨNH

Trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng cho biết, mặc dù sinh viên không đến trường nhưng vẫn thực hiện nhiệm vụ học tập trực tuyến (online) tại nhà thông qua hệ thống E-learning của trường. Hiện tại, nhiều thầy cô đã thực hiện ghi hình những tiết giảng dạy tại phòng dạy học số, hoặc thực hiện thông qua một số ứng dụng trực tuyến. Đội ngũ chuyên viên và kỹ thuật viên của trường luôn theo sát để hỗ trợ khắc phục những vấn đề khó khăn mà giảng viên và sinh viên gặp phải trong giai đoạn đầu thực hiện học trực tuyến.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc học tập online, Trường ĐH Kinh tế Luật quyết định hỗ trợ mỗi sinh viên 50.000 đồng cho việc tăng cường dung lượng tốc độ cao trên Internet. Đồng thời, trường cũng đã tiến hành khảo sát những sinh viên thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu vùng xa, gặp khó khăn về tài chính khi di chuyển trong những lần thông báo nghỉ học vừa qua, để xem xét hỗ trợ kinh phí.

Khi hay tin Ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM được chọn làm khu cách ly phòng chống dịch Covid-19 và không thể tiếp nhận sinh viên, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, liền thông báo và trấn an đến sinh viên: “Các em không nên hoang mang. Nếu em nào muốn ở lại trường, chưa tìm được nơi ở phù hợp và có lý do chính đáng thì liên hệ ngay Trung tâm Dịch vụ sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM để được bố trí ở tại ký túc xá của trường. Nếu cần hỗ trợ về các vấn đề liên quan đến học tập, chế độ chính sách, học bổng, có thể liên hệ các phòng chức năng của trường. Những trường hợp sinh viên năm cuối (đang làm đồ án tốt nghiệp/thực tập…) có thể liên hệ ban chủ nhiệm khoa, bộ môn và giáo viên hướng dẫn để được điều chỉnh thời hạn hoàn thành phù hợp”. 

Tin cùng chuyên mục