Hỗ trợ phục hồi di ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng

Gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ ở xã Trung An, huyện Củ Chi (TPHCM) rất xúc động khi nhận được những tấm ảnh mới của những mẹ, anh, em của gia đình, được các sinh viên (SV) Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) phục hồi từ di ảnh cũ.
Trao di ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nâu cho gia đình
Trao di ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nâu cho gia đình

Nhìn mãi tấm ảnh mới của mẹ - Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dài, bà Thái Thị Bảy không giấu được xúc động: “Má ơi, từ nay má đã có nhà mới rồi nghen!”. Trước đến nay, gia đình bà Bảy không có một tấm ảnh mẹ để thờ, ngoài tấm hình trong thẻ căn cước đã cũ. Hình quá mờ, kích thước nhỏ và chất lượng ảnh không được tốt. Sau nhiều ngày nỗ lực chỉnh sửa, các SV đã tạo ra một tấm ảnh rất đẹp cho mẹ Dài.

Cũng như bà Bảy, bà Dương Thị Ướt (chị của liệt sĩ Võ Văn Cu) chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui mừng khi được trao bức ảnh mới của em trai. Bức ảnh quá đẹp”.

Niềm hạnh phúc của các gia đình nhận bức ảnh mới chính là niềm vui, động lực để các SV tiếp tục thực hiện dự án. Việc phục hồi di ảnh phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng ảnh ban đầu. Đa số các nguồn ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ đã cũ theo thời gian. Có trường hợp gia đình không có ảnh để thờ, ngoài duy nhất tấm hình trên thẻ căn cước công dân ngày xưa.

Vậy nhưng, các SV tham gia phục hồi di ảnh đã nỗ lực phục hồi ảnh đạt chất lượng tốt nhất. “Ý nghĩ phục hồi di ảnh cũ cho các mẹ, các anh, những người đã hy sinh bao xương máu vì một đất nước hòa bình xuất hiện trong một lần tôi ghé thăm nhà bạn. Tôi bùi ngùi khi nhìn những di ảnh cũ kỹ trên bàn thờ”, Bí thư Đoàn Trường HIU Đỗ Đức Anh chia sẻ.

Dịch vụ phục hồi ảnh không phổ biến ở Củ Chi, gây khó khăn cho các gia đình muốn có được bức ảnh mới. Đó là lý do dự án phục hồi di ảnh ra đời, thực hiện từ năm 2019 đến nay. Hiện, các SV đang phục hồi thêm các di ảnh và sẽ trao tiếp cho các gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ khác ở huyện Củ Chi nhân kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 sắp tới.

Dự án phục hồi di ảnh các Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ rất ý nghĩa với gia đình các mẹ và liệt sĩ, bởi với họ, những bức ảnh chân dung của các mẹ, các anh chính là một món quà vô giá. Chương trình này cũng là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống đền ơn đáp nghĩa.

Tin cùng chuyên mục