Hỗ trợ người dân cách ly vì Covid-19

“Các anh/chị UBND phường 1, quận 4 không những phục vụ nhiệt tình, giao cơm đến từng căn hộ đúng giờ mà còn lễ phép trao từng hộp cơm bằng cả 2 tay, cúi đầu chào, miệng mỉm cười, động viên an ủi cư dân chúng tôi cố gắng sống vui, sống khỏe trong 14 ngày cách ly… ”. 

Đây là một đoạn trong lá thư của cư dân ở tháp A1 chung cư Gold View (346 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TPHCM) gửi chính quyền địa phương, bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc trước sự hỗ trợ của địa phương trong những ngày thực hiện cách ly vì Covid-19.

Hỗ trợ người dân cách ly vì Covid-19 ảnh 1 Chi hội Phụ nữ phường 1, quận 4 chuẩn bị cơm cho cư dân đang thực hiện cách ly. 
Ảnh: CHÁNH PHONG
Sự tận tụy, trách nhiệm của chính quyền

Dù bất ngờ, lại thực hiện cách ly khi ở nhà chỉ có một mình (con gửi về quê, chồng đi công tác) nhưng chị Quách Huyền Nga cùng nhiều cư dân ở tháp A1 chung cư Gold View lúc đầu khá hoang mang nhưng đã được chính quyền địa phương nhanh chóng động viên, hỗ trợ. Đó là việc chăm lo cho cư dân ngay từ bữa ăn với đầy đủ dinh dưỡng. Mỗi bữa ăn luôn được đổi món; trên mỗi phần cơm của phường mang theo thông điệp mang tính động viên cao, đầy ý nghĩa nhân văn: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người đang cầm “tớ” dễ thương vô cùng”.

Các cư dân được trao từng hộp cơm bằng 2 tay với sự cúi đầu chào, miệng mỉm cười và động viên an ủi cư dân, đã động viên và tạo ấn tượng mạnh mẽ với cư dân. Họ cảm nhận rõ ràng, điều này xuất phát từ sự tận tụy của các cán bộ, của đội ngũ tình nguyện viên và trách nhiệm của chính quyền đối với người dân. Vì thế, cư dân quyết định viết thư bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với các cấp lãnh đạo chính quyền, đặc biệt là UBND phường 1, quận 4.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, những tình cảm cư dân thể hiện trong lá thư chính là sự động viên tinh thần rất lớn đối với phường trong “cuộc chiến” chống Covid-19. Đồng chí cũng mong muốn cư dân Gold View cùng người dân ở phường tiếp tục giữ vững tinh thần, hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang cùng góp tay phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, theo phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch”.
Tại phường Thảo Điền (quận 2) cũng nhận được sự chia sẻ từ cư dân đang thực hiện cách ly (tại chung cư The Ascent và 2 tòa tháp chung cư Masteri Thảo Điền), dù ban đầu có những trường hợp phản ứng. Theo đồng chí Lê Ngọc Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Thảo Điền, Đảng ủy phường đã sớm lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường xây dựng phương án chủ động ứng phó, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân và hỗ trợ người dân ổn định đời sống. Vì vậy, khi thực hiện cách ly, hệ thống chính trị phường cùng vào cuộc đã nhanh chóng vận động được cư dân hợp tác.

Chủ động xây dựng phương án ứng phó

Các sự việc trên, đặc biệt là ở tháp A1 chung cư Gold View, cho thấy sự chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc chăm lo cho người dân. Chia sẻ thêm về những việc làm này, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy phường 1 (quận 4), cho biết, từ đầu, Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường 1 chủ động xây dựng phương án ứng phó khi có ca mắc Covid-19 trên địa bàn, với 2 kịch bản: cách ly 1 khu vực dân cư và cách ly 1 chung cư.

Do đó, khi nhận thông tin tại một căn hộ ở tầng 29 tháp A1 chung cư Gold View có 2 trường hợp nguy cơ cao mắc Covid-19, Đảng ủy lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ) phường triển khai phương án đã xây dựng. Cùng với đó là sự phối hợp với Ban Quản trị (BQT), Ban Quản lý (BQL) chung cư tuyên truyền, phát thanh rộng rãi cho cư dân về các biện pháp phường thực hiện. Điều này đã giúp cư dân chia sẻ, đồng thuận thống nhất. “Tháp A1 có 900 cư dân đang cư trú. Đây là số lượng rất lớn, nên ổn định tình hình, hỗ trợ người dân bị cách ly được Đảng ủy đặt lên hàng đầu”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy nhấn mạnh. 

Đảng ủy phường lãnh đạo BCĐ triển khai các phương án, trong đó có triển khai một số giải pháp tổ chức cho cư dân thực hiện cách ly và phong tỏa như: khuyến nghị cư dân sử dụng dịch vụ online, đặt hàng qua mạng để mua thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. BQL và các lực lượng của phường 1 (5 - 10 người/ca, liên tục 4 ca/ngày) hỗ trợ đưa nhu yếu phẩm (thực phẩm, nước uống hoặc đồ dùng sinh hoạt) do người dân mua hay được người thân chuyển đến, đưa tới tận căn hộ và hỗ trợ khẩn cấp khi ai cần chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ y tế.

Ngoài ra, Đảng ủy phường lãnh đạo hệ thống chính trị vận động mạnh thường quân hỗ trợ cung cấp miễn phí 2 suất ăn/ngày/người và trao đến từng căn hộ. Hàng ngày, tổ dân phố trong chung cư hỗ trợ các phần rau củ quả cho các căn hộ có nhu cầu, vận động cư dân hỗ trợ găng tay y tế, khẩu trang, đồ bảo hộ… “Đến nay, tình hình sinh hoạt của cư dân diễn ra bình thường”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy nhận xét và bày tỏ, điều này góp phần tạo thêm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Tin cùng chuyên mục