Hỗ trợ kiến thức cho học sinh sau đại dịch

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch tuyển 250.000 cố vấn học tập và gia sư để hỗ trợ những học sinh thuộc các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông bị hổng kiến thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Kế hoạch này do AmeriCorps, Bộ Giáo dục Mỹ và Trung tâm Everyone Graduates đồng tổ chức, mục tiêu hoàn thành trong 3 năm.
Một lớp tiểu học tại tiểu bang Tennessee, Mỹ
Một lớp tiểu học tại tiểu bang Tennessee, Mỹ

Kế hoạch được công bố sau khi kết quả khảo sát sau đại dịch Covid-19 cho thấy, nhiều học sinh tại Mỹ bị hổng kiến thức, bị tụt lại từ 2 đến 4 tháng so với tiến độ học tập bình thường trong môn Đọc hiểu và Toán. Nhà Trắng kêu gọi các trường học phân bổ 122 tỷ USD trong ARP ESSER - quỹ hỗ trợ giáo dục sau Covid-19 - để thuê gia sư và cố vấn giáo dục có trình độ chuyên môn cao, cũng như tổ chức các khóa học hè phát triển kỹ năng và các hoạt động ngoại khóa. Theo Nhà Trắng, nghiên cứu chỉ ra những gia sư và cố vấn có trình độ chuyên môn cao sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thành tích, sức khỏe tinh thần và thành công nói chung của học sinh. Bộ Giáo dục Mỹ sẽ thanh tra tiến độ mỗi tháng của các trường học trong công tác tuyển gia sư và cố vấn học tập.

Mặc dù kế hoạch này được giới nghiên cứu và phụ huynh hoan nghênh, nhưng vẫn có những ý kiến băn khoăn về những trở ngại trong dự án. Bà Phyllis W. Jordan, Phó Giám đốc tại cơ sở nghiên cứu FutureEd của Viện Đại học Georgetown, cho rằng, học sinh nên học thêm gia sư 3 lần/tuần. Tuy nhiên, những giờ học này phải được tổ chức ngay trong ngày chứ không phải sau giờ tan trường. Dạy kèm một - một là biện pháp tối ưu, nhưng nếu buộc phải dạy theo nhóm nhỏ thì một nhóm chỉ nên có từ 3 tới 4 học sinh. Một nỗi lo khác là việc các trường học có thể làm gì sau khi quỹ ARP ESSER hết thời gian gia hạn. Tuy Bộ Giáo dục Mỹ cho biết quỹ có thể được gia hạn thêm 18 tháng, đại diện khu vực của các trường học cần ký hợp đồng gia hạn trước tháng 9-2024.

Việc bổ trợ kiến thức cho học sinh các cấp tại Mỹ đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu sau đại dịch Covid-19. Trước kế hoạch tuyển 250.000 cố vấn học tập và gia sư, Bộ Giáo dục Mỹ đã mở chương trình tài trợ Hỗ trợ Phát triển nhà giáo hiệu quả (SEED) nhằm tăng nguồn cung giáo viên chất lượng cao do thiếu giáo viên nghiêm trọng. Cụ thể, SEED sẽ trao 65 triệu USD hỗ trợ công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và xử lý khủng hoảng tinh thần cho giáo viên. Chương trình này là một phần trong cam kết rộng lớn của Chính phủ Mỹ trong việc xây dựng hệ thống giáo dục đa dạng, chống lại tình trạng thiếu giáo viên trên toàn quốc.

Từ tháng 3-2022, Bộ Giáo dục Mỹ đã đưa ra lời kêu gọi hành động toàn quốc đối với các tiểu bang, các nhà lãnh đạo giáo dục đại học và các trường học để cùng nhau giải quyết tình trạng trên. Nhằm tăng số lượng sinh viên ngành sư phạm trong năm học sắp tới, Bộ Giáo dục yêu cầu các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh truyền thông; cung cấp trợ cấp, học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Thậm chí, các trường có thể xóa nợ học phí nếu sinh viên tốt nghiệp cam kết giảng dạy tại khu vực có nhu cầu cao trong một số năm tối thiểu.

Cuộc khủng hoảng nhân sự đã bủa vây các ngành nghề tại Mỹ sau đại dịch Covid-19, nhưng vấn đề trong ngành giáo dục càng trầm trọng hơn bởi đã tồn tại từ lâu. Sau đại dịch Covid-19, ước tính số lượng giáo viên tại Mỹ đã giảm khoảng 500.000 người. Lý do xuất phát từ thu nhập không cao, tình trạng căng thẳng, kiệt sức do phải dạy trực tuyến kéo dài.

Tin cùng chuyên mục