Hỗ trợ, khích lệ kịp thời để có nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị về mặt tư tưởng, nghệ thuật

Tối 3-9, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, 65 năm qua Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã có 2.600 hội viên đang hoạt động ở khắp mọi miền trên cả nước trong các loại hình nghệ thuật: chèo, tuồng, cải lương, múa rối, dân ca kịch, kịch nói, xiếc, sân khấu dù kê…

Hội đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng những tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng, nội dung và nghệ thuật đạt chất lượng cao, tác động tích cực vào mọi mặt của đời sống xã hội; góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Giữa sự tác động bề bộn, ngổn ngang của cơ chế thị trường, những người làm nghệ thuật sân khấu nói chung, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vẫn luôn gạn đục khơi trong, vượt qua mọi khó khăn để nhắc nhở thế hệ hôm nay không quên lịch sử hào hùng của dân tộc, không quên quá khứ bi tráng và sự hy sinh của nhiều thế hệ cha anh thông qua những câu chuyện kịch, những hình tượng nghệ thuật trên sân khấu.

Hỗ trợ, khích lệ kịp thời để có nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị về mặt tư tưởng, nghệ thuật ảnh 1 Các nghệ sĩ đã cùng hội tụ tại buổi lễ kỷ niệm 65 Ngày thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam
Tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm gửi lời chúc mừng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và nhấn mạnh trong suốt chiều dài lịch sử vẻ vang của dân tộc, cùng với các loại hình nghệ thuật khác, chúng ta tự hào có một nên sân khấu Việt Nam yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân là nguồn sức mạnh nội sinh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ phát triển bền vững của đất nước.
Các nghệ sĩ luôn có mặt ở trận địa, các tuyến lửa, biểu diễn động viên đồng bào, chiến sĩ hăng hái chiến đấu. Nghệ thuật sân khấu đã đi sâu vào cuộc sống, ca ngợi những tâm gương anh hùng, thôi thúc chiến sĩ ra trận, đã chia sẻ ngọt bùi với nhân dân.
Trong công cuộc đổi mới đất nước, các nghệ sĩ sân khấu tiếp tục đem tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của mình để xây dựng nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam càng đa dạng và sinh động.
Hỗ trợ, khích lệ kịp thời để có nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị về mặt tư tưởng, nghệ thuật ảnh 2 65 năm qua, các nghệ sĩ sân khấu đã cùng nhân dân cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng nỗ lực, quyết tâm thực hiện sự mệnh “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. 
Nhấn mạnh vai trò của văn học nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật sân khấu trong thời điểm hiện nay, ông Trần Thanh Lâm lưu ý, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức hoạt động để Hội thực sực là nơi quy tụ được các nghệ sĩ sân khấu trong cả nước, hỗ trợ, khích lệ sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về mặt tư tưởng và nghệ thuật.
Cùng đó, Hội cần phát huy tốt hơn vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tích cực tư vấn cho Đảng và Nhà nước những giải pháp thiết thực, từng bước xây dựng và phát triển nền sân khấu Việt Nam vừa đa dạng vừa thống nhất, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và thời đại.
Hỗ trợ, khích lệ kịp thời để có nhiều tác phẩm sân khấu có giá trị về mặt tư tưởng, nghệ thuật ảnh 3 Vinh danh đại diện các nghệ sĩ có cống hiến lớn cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà 

Theo đó, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần chú trọng hơn việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng sân khấu trẻ; đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình sáng tạo, dàn dựng, quảng bá các tác phẩm sân khấu; tích cực chủ động mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh quảng bá, tạo sự lan tỏa về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, về nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Việt Nam ra thế giới.

Tin cùng chuyên mục