Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cả nước có khoảng 800.000 doanh nghiệp (DN), trong đó DN nhỏ và vừa (DN SME) chiếm hơn 98%. Khi dịch Covid-19 bùng phát, trên 90% DN SME chịu ảnh hưởng tiêu cực vì thị trường truyền thống bị thu hẹp, đầu ra của sản phẩm hạn chế. Để duy trì hoạt động, các DN SME cần có công cụ chuyển đổi số nhằm thay đổi cách vận hành, kinh doanh phù hợp với bối cảnh mới.

Cung cấp nền tảng, giải pháp

Anh Thanh Hùng, chủ cửa hàng Bengo.vn chuyên bán các loại phụ kiện di động và hàng điện tử, ngồi ở quán cà phê kiểm tra các đơn hàng chờ nhập, hàng đã chuyển cho khách đặt mua, kiểm tra hàng tồn kho… và giải quyết các loại hóa đơn tài chính, thậm chí xem khối lượng công việc của nhân viên đang làm việc tại cửa hàng một cách dễ dàng thông qua laptop.

“Ngày nay buôn bán mà không sử dụng phần mềm, không thanh toán điện tử thì sẽ rất khó cạnh tranh. Phần mềm quản lý giải phóng sức lao động, linh động trong quản lý, rõ ràng thu chi… nên giá trị mang lại rất lớn”, anh Thanh Hùng cho biết.

Chủ cửa hàng Bengo.vn chỉ là một trong hàng chục ngàn DN SME biết cách vận dụng nền tảng số vào hoạt động kinh doanh. Không ít DN SME ứng dụng các giải pháp quản lý nên thị trường cung cấp các nền tảng, giải pháp cho DN SME sôi động hẳn. Đặc biệt khi Tập đoàn FPT đầu tư chiến lược vào Base.vn với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam, nhưng chủ yếu tập trung vào các DN SME.

Không chỉ có Base.vn, hiện nhiều DN công nghệ thông tin khác đã cung cấp những nền tảng số để DN SME ứng dụng, như: Haravan chuyên cung cấp các giải pháp bán lẻ, thương mại điện tử và marketing; Misa chuyên cung cấp phần mềm kế toán siêu tiện dụng khi kết nối với ngân hàng điện tử, tự động nhập liệu, tự động lập báo cáo, giám sát tồn kho… đến phần mềm quản lý cửa hàng, tiệm tạp hóa.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số ảnh 1 Các thông tin cần thiết sẽ được cập nhật qua phần mềm tích hợp, giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi. Ảnh: HOÀNG HÙNG

“DN SME Việt Nam càng được lợi hơn khi các giải pháp đều có bản miễn phí, bản dùng thử cùng nhiều chính sách hỗ trợ với giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng/tháng nếu mua giải pháp. Đây là thời điểm thích hợp để DN SME mạnh dạn tham gia ứng dụng công nghệ trong quản lý cũng như góp phần chuyển đổi số”, đại diện Haravan cho hay.

Linh hoạt, nhanh chóng

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên 90% DN SME gặp khó khăn và trung bình mỗi tháng có 10.000 DN SME dừng hoạt động. Vì vậy, chính sách linh hoạt, nhanh chóng để hỗ trợ DN SME khôi phục hoạt động, vượt qua khó khăn là rất cần thiết hiện nay. Trong đó, chính sách hỗ trợ ứng dụng các nền tảng chuyển đổi số nhằm kinh doanh hiệu quả hơn đóng vai trò quan trọng.

Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) vừa công bố các khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các DN SME thuộc 26 lĩnh vực ở 3 khối thương mại, dịch vụ và sản xuất. Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho mỗi lĩnh vực sẽ bao gồm 5 phần cơ bản: Thực trạng và xu hướng phát triển; khung hướng dẫn chuyển đổi số; bộ giải pháp chuyển đổi số; khuyến nghị những kỹ năng số cần đào tạo cho nhân sự; bộ tiêu chí đánh giá và toàn bộ tài liệu sẽ được phát hành công khai, miễn phí trên website www.dx4sme.vn... nên đây là kênh mà DN SME cần biết.

“Các DN SME có thể tải tài liệu để nghiên cứu và có thể trực tiếp đăng ký kết nối, yêu cầu tư vấn chuyên sâu trên website. VINASA sẽ kết nối với các chuyên gia và DN phù hợp một cách nhanh chóng để hỗ trợ các DN chuyển đổi số”, phía VINASA cho biết thêm.

Với TPHCM, trong chương trình chuyển đổi số, thành phố đã xây dựng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DXCenter), từng bước đi vào hoạt động. DXCenter với mục tiêu cung cấp ít nhất 1.000 sản phẩm, giải pháp cho hoạt động chuyển đổi số và 100 mô hình chuyển đổi số ở các lĩnh vực khác nhau và phục vụ các đối tượng theo thứ tự ưu tiên: DN SME, các đơn vị, tổ chức có nhu cầu chuyển đổi số; DN công nghệ số mong muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng để chuyển giao công nghệ… Đây là địa chỉ cần đến của DN SME nói riêng và DN nói chung nếu muốn tham gia vào chuyển đổi số.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội tin học TPHCM, DXCenter hướng đến các hoạt động chuyển đổi số, bao gồm các hoạt động tư vấn với các chuyên gia lành nghề, hỗ trợ ứng dụng công nghệ bằng giải pháp cụ thể.

“DXCenter sẽ chứng minh cho DN SME thấy được tính hiệu quả của việc chuyển đổi số thông qua những mô hình rất “bình dân”. Chẳng hạn, một công ty siêu nhỏ từ 3-5 người cần ứng dụng giải pháp nào để giảm chi phí; hoặc quán cà phê, quán ăn thì chuyển đổi số ở nội dung nào là hiệu quả để gia tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả quản lý. Chúng tôi rất mong DN SME mạnh dạn bước vào DXCenter”, ông Lâm Nguyễn Hải Long chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục