Hỗ trợ ĐBSCL phòng chống hạn mặn

Để chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, đặc biệt là bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian tới, Bộ TN-MT vừa có văn bản số 1696/BTNMT-TNN gửi UBND các tỉnh, thành ĐBSCL bị hạn mặn.

Theo đó, Bộ TN-MT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành ĐBSCL tích cực thực hiện những giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật liên tục các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến tình hình khí tượng - thủy văn, hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn để chủ động trong triển khai các kế hoạch sản xuất; thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong đó ưu tiên cao nhất đảm bảo nguồn nước sinh hoạt; chỉ đạo việc nghiên cứu, sử dụng hiệu quả các tài liệu, kết quả của chương trình điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất, số liệu quan trắc, dự báo và cảnh báo tài nguyên nước đã được Bộ TN-MT chuyển giao để thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn trước mắt cũng như lâu dài. 

Đặc biệt, các địa phương cần bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho nhân dân những vùng đang xảy ra tình trạng thiếu nước ngọt nghiêm trọng. 

Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng sẽ thành lập Tổ công tác hỗ trợ các địa phương trong việc điều tra, tìm kiếm nguồn nước ngọt phục vụ cấp nước sinh hoạt. 

Riêng với 5 tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về hạn, mặn (Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang và Cà Mau), Bộ TN-MT sẽ hỗ trợ mỗi tỉnh 800 triệu đồng thông qua Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho người dân.

Tin cùng chuyên mục