Hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc chống dịch Covid-19 bùng phát

Quỹ cứu trợ Trung ương trao hỗ trợ mỗi tỉnh số tiền 5 tỷ đồng để tiếp thêm nguồn lực cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, ngày 20-5, các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam: Nguyễn Hữu Dũng, Ngô Sách Thực, Phùng Khánh Tài đã trực tiếp đến trao hỗ trợ mỗi tỉnh số tiền 5 tỷ đồng để tiếp thêm nguồn lực cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cấp, các ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Từ đó tạo được niềm tin trong nhân dân, khơi gợi tinh thần tự giác, tự nguyện của nhân dân khi đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc chống dịch Covid-19 bùng phát ảnh 1 Ban cứu trợ Trung ương trao hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc mỗi tỉnh số tiền 5 tỷ đồng 

Chia sẻ với những khó khăn mà các địa phương có dịch bùng phát đang phải trải qua trong thời gian này, khi vừa tập trung dập dịch và cũng vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn mặt trận các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy tinh thần trách nhiệm, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành việc khai báo y tế, thực hiện tốt yêu cầu 5K. Đặc biệt cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đi bầu cử đầy đủ và tuân theo các kịch bản bầu cử mà địa phương đề ra.

Trước tình hình dịch phức tạp, việc ủng hộ các địa phương có dịch tiếp tục được cả nước quan tâm. Đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận trên 70 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật từ các nơi chuyển về; Bắc Ninh cũng đã tiếp nhận được lên tới trên 60 tỷ đồng. Thường trực Thành ủy Hải Phòng cũng quyết định hỗ trợ 13 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP Hải Phòng chống dịch. Hà Nội cũng đã tiếp nhận ủng hộ của 20 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các chức sắc, nhà tu hành tôn giáo và các nhà hảo tâm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa TP Hà Nội với tổng số tiền và hàng trị giá 11 tỷ đồng.

Hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc chống dịch Covid-19 bùng phát ảnh 2 Trao hỗ trợ 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc phòng, chống dịch Covid-19

Các tỉnh đều báo cáo, song song với công tác phòng dịch, các địa phương cũng đang nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, ngày 22-5, TP Bắc Ninh, Thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình sẽ tiến hành bỏ phiếu sớm hơn 1 ngày so với ngày bầu cử toàn quốc.

Đặc biệt, khi dịch bệnh bùng phát tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, người lao động. Đến ngày 20-5, gần 100% công nhân trong các khu công nghiệp đã được xét nghiệm Covid-19. Đây là biện pháp hiệu quả để kịp thời giúp các cơ quan chuyên môn trong việc cách ly, truy vết các đối tượng các có nguy cơ cao lây nhiễm.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý với phương án sử dụng nguồn kinh phí do MTTQ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ cho phòng, chống dịch Covid-19 để mua vaccine phòng ngừa Covid-19.

Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, đồng thời hướng dẫn Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với sở tài chính địa phương thực hiện chuyển toàn bộ số kinh phí đã tiếp nhận ủng hộ (còn lại) vào ngân sách Nhà nước để mua vaccine.

Tin cùng chuyên mục