Hộ chiếu vaccine: Thách thức của hàng không châu Âu

Từ đầu tháng 7, hộ chiếu tiêm chủng Covid-19 kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU), còn được gọi là “hộ chiếu vaccine”, chính thức được áp dụng trong khối, với kỳ vọng sẽ tạo động lực hồi sinh kinh tế và phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc triển khai tại các sân bay vẫn còn gây nhiều tranh cãi. 
Du khách đến sân bay Palma de Mallorca, Tây Ban Nha
Du khách đến sân bay Palma de Mallorca, Tây Ban Nha

Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra tình trạng hỗn loạn tại các sân bay khi áp dụng “hộ chiếu vaccine” nếu các quốc gia thành viên không thể phối hợp trong việc xử lý giấy tờ liên quan của hành khách trước khi đến sân bay.

Theo khuyến cáo của ACI, cách duy nhất để tránh tình trạng người di chuyển mệt mỏi khi phải xếp hàng dài và đối mặt với nguy cơ chậm trễ chuyến bay trong mùa hè là thiết lập một hệ thống xử lý chứng nhận tiêm vaccine và giấy tờ của du khách trước khi họ ra sân bay. 

Theo ACI, chính phủ các quốc gia cần hoàn thiện quản lý dữ liệu y tế và mã QR trong quá trình kiểm tra “hộ chiếu vaccine”.

Hộ chiếu này vốn là chứng nhận sức khỏe, được cấp cho những người đã tiêm vaccine phòng ngừa, những người đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong khoảng thời gian gần nhất.

Mã QR trên hộ chiếu hiển thị trên các thiết bị di động thông minh hoặc thẻ cứng, chứa dữ liệu tối cần thiết để giám sát việc đi lại an toàn, nhưng vẫn tuân thủ Luật Bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu. Tuy nhiên, hiện các quốc gia thành viên EU vẫn chưa thống nhất về quy trình xác minh thẻ chứng nhận này.

Viện dẫn vấn đề về quyền riêng tư, Đức và Áo đã không cấp cho các hãng hàng không quyền truy cập vào thiết bị xác minh mã QR chứng nhận tiêm chủng. Ireland hiện chưa thiết lập quy trình xác nhận “hộ chiếu vaccine”.

Tổng Giám đốc ACI châu Âu Olivier Jankovec còn lưu ý, việc đối phó với sự gia tăng bất ngờ số lượng hành khách di chuyển trong mùa hè tại EU sẽ là một thách thức không nhỏ sau thời gian hạn chế di chuyển do dịch Covid-19.

Đến nay, quá trình xác minh cho hành khách phần lớn vẫn được thực hiện thủ công đang khiến nhân viên sân bay lo ngại. Hiện thời gian điều hướng các sân bay cho một chuyến bay đã tăng gấp đôi, lên trung bình 3 giờ đồng hồ so với 1 hoặc 1 giờ rưỡi trước dịch Covid-19.

Nếu tình trạng hỗn loạn này không chấm dứt và lượng hành khách đi lại trở lại mức trước thời kỳ dịch bùng phát, độ chậm trễ có thể lên tới 8 giờ. ACI dự báo lượng hành khách lưu thông tại châu Âu dự kiến tăng gấp 3 lần so với con số 47 triệu người trong tháng 5, lên 125 triệu người trong tháng 8.

Thăm dò dư luận do tổ chức Ipos thực hiện cho thấy, người dân ở khắp châu Âu về cơ bản ủng hộ triển khai “hộ chiếu vaccine”. Nếu  sử dụng cho mục đích trong nội địa người dân châu Âu vẫn còn lấn cấn với câu hỏi quyền công bằng giữa người đã tiêm vaccine với người chưa tiêm ngừa. Nhưng khi nói về di chuyển xuyên biên giới, luồng ý kiến ủng hộ là rất rõ ràng.

Chủ sở hữu “hộ chiếu vaccine” có thể thoải mái di chuyển trong 27 quốc gia nội khối, cùng 4 quốc gia liên kết là Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ và Liechtenstein mà không cần cách ly hoặc thực hiện thêm các thủ tục xét nghiệm khác. Tính đến ngày 30-6, 21 quốc gia EU đã chấp nhận chứng nhận kỹ thuật số này.

Tin cùng chuyên mục